Đảng Dân chủ thông qua nghị quyết lên án cách gọi "Virus Trung Quốc" - Đảng Cộng hòa phản đối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 17/9 vừa qua, các đảng viên Dân chủ tại Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua một nghị quyết nhằm lên án các thuật ngữ như "virus Trung Quốc" vốn đang được sử dụng một cách rộng rãi để mô tả coronavirus. Họ cho rằng đây là một dạng "tình cảm chống châu Á", tờ Blaze đưa tin.

Tờ báo cho biết: “Nó được thông qua trong một cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ 243 phiếu thuận trên 163 phiếu chống, trong đó có 14 đảng viên Cộng hòa bỏ phiếu đồng thuận với đa số đảng viên Dân chủ ủng hộ”.

Tuy nhiên, tất cả các đảng viên Cộng hòa khác đã bỏ phiếu chống lại nghị quyết này.

Tờ Blaze tiếp tục đưa tin:

Nghị quyết trích dẫn cụ thể các cụm từ “Virus Trung Quốc”, “Virus Vũ Hán” và “Kung-flu” làm ví dụ về “thuật ngữ và cách nói chống Châu Á” đã “kéo dài sự kỳ thị về người Châu Á” ở Hoa Kỳ. Nghị quyết kêu gọi các nhà lập pháp tố cáo tình cảm chống châu Á dưới bất kỳ hình thức nào, cũng như “tất cả các biểu hiện của sự phân biệt chủng tộc, bài ngoại, phân biệt đối xử, tình cảm chống châu Á, thói coi thường và không khoan dung sắc tộc hoặc tôn giáo”.

Tuy nhiên, một nhóm đảng viên Cộng hòa đã lên tiếng phản đối nghị quyết này.

Bài báo cho biết: “Lãnh đạo Đảng Cộng hòa Kevin McCarthy (R-CA) nói rằng điều đó là 'nực cười' và 'lãng phí thời gian' vì Hạ viện đã trì hoãn trong một tuần, và các đảng viên Dân chủ và Nhà Trắng cho đến nay vẫn chưa thống nhất về các gói cứu trợ bổ sung đối với coronavirus".

Trước cuộc bỏ phiếu, Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Grace Meng (D-NY), người đã đề xuất dự luật cho biết việc Tổng thống Trump sử dụng các thuật ngữ như "Virus Trung Quốc" và "Kung-flu" là "sai lầm và nguy hiểm":

Tuy nhiên, theo báo cáo của AP, vào tháng 3/2020, Tổng thống Donald Trump đã nói với các phóng viên rằng ông không coi cụm từ "virus Trung Quốc" là một nhận xét phân biệt chủng tộc, và khẳng định rằng ông sử dụng thuật ngữ này là hoàn toàn chính xác.

Gần đây, một nhà virus học người Trung Quốc tên là Diêm Lệ Mộng đã đào thoát sang Mỹ và khẳng định rằng coronavirus có nguồn gốc từ Trung Quốc. Sau phát biểu này của cô, "ông lớn" Twitter đã nhanh chóng đưa tài khoản của tiến sĩ Diêm vào danh sách đen.

Nói chuyện với người dẫn chương trình của Fox News là Tucker Carlson, Tiến sĩ Diêm cáo buộc rằng Trung Quốc đang che đậy bằng chứng cho thấy virus đến từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Cô Diêm cho biết: “Họ không muốn người dân biết sự thật này. Ngoài ra, đó là lý do tại sao tôi bị đình chỉ công việc, tôi bị đàn áp [và] tôi là mục tiêu mà Cộng sản Trung Quốc muốn làm cho biến mất”.

Thanh Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đảng Dân chủ thông qua nghị quyết lên án cách gọi "Virus Trung Quốc" - Đảng Cộng hòa phản đối