Dân số Hong Kong giảm gần 90.000 người trong năm, từ khi ĐCSTQ áp đặt Luật An ninh Quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thực hiện Luật An ninh Quốc gia ở Hong Kong vào năm ngoái - đã làm xói mòn quyền tự do và pháp quyền của Hong Kong - dẫn đến việc dân số Hương Cảng giảm mạnh với gần 90.000 người rời bỏ Hong Kong, để nhập cư vào các quốc gia khác.

Theo dữ liệu của chính phủ Hong Kong công bố vào thứ Năm (12/8), trong một năm qua tính đến cuối tháng 6/2021, Hong Kong có 89.200 cư dân rời khỏi đất nước, khiến tổng dân số giảm xuống 1,2%, còn khoảng 7,39 triệu dân, giảm 87.100 người so với cùng kỳ năm ngoái (trong đó đã bao gồm 13.900 người có giấy phép một chiều nhập cảnh vào Hong Kong và 11.800 người đã qua đời).

Cuộc suy thoái lịch sử về dân số Hong Kong

Như vậy số người rời Hong Kong trong năm qua cao gấp 4 lần so với con số 20.900 người rời Hong Kong được ghi nhận trong cùng kỳ năm 2020.

Được biết, trước đó Hong Kong chỉ có một lần xảy ra hiện tượng giảm dân số vào mức 0,2% là sau đại dịch SARS năm 2003.

Thống kê cho thấy dân số Hong Kong đã giảm trong các năm 2019-2020 và 2020-2021 Trước đó, dân số Hong Kong vẫn tăng liên tiếp trong 10 năm kể từ giữa năm 2010. Trong năm 2018 và 2019, Hong Kong lần lượt ghi nhận có 8.500 và 23.000 dòng vốn đổ vào quốc gia này.

Vào ngày 30/6/2021, ĐCSTQ kỷ niệm 100 năm thành lập vào ngày 1/7, đây cũng là ngày chuyển giao chủ quyền của Hồng Kông. Nhiều người dân Hồng Kông lo lắng áp lực của ĐCSTQ sẽ tiếp tục gia tăng nên đã rời Hồng Kông trước thời điểm này. Rất đông người đã khởi hành cả đêm khuya từ sân bay quốc tế Hồng Kông (Song Bilong/Epoch Times).
Vào ngày 30/6/2021, ĐCSTQ kỷ niệm 100 năm thành lập vào ngày 1/7, đây cũng là ngày chuyển giao chủ quyền của Hồng Kông. Nhiều người dân Hồng Kông lo lắng áp lực của ĐCSTQ sẽ tiếp tục gia tăng nên đã rời Hồng Kông trước thời điểm này. Rất đông người đã khởi hành cả đêm khuya từ sân bay quốc tế Hồng Kông (Song Bilong/Epoch Times).

Nguyên nhân của cuộc suy thoái lịch sử về dân số Hong Kong được cho là bắt nguồn từ các cuộc biểu tình chống lại sự đàn áp của ĐCSTQ và dịch bệnh. Hong Kong bắt đầu cuộc suy thoái lịch sử kéo dài 18 tháng kể từ giữa năm 2019. Luật An ninh Quốc gia “phiên bản Hong Kong” được thực hiện vào tháng 6/2020, đã làm suy yếu quyền tự do và tự chủ của Hong Kong. Điều này đang làm dấy lên những lo ngại của cộng đồng quốc tế về vị thế trung tâm tài chính của Hong Kong. Đáp lại, Vương quốc Anh thông báo rằng, công dân Hong Kong có hộ chiếu Anh đang ở nước ngoài, và các thành viên gia đình họ sẽ được cung cấp thị thực mới để có thể nhập quốc tịch Anh. Đơn xin thị thực được tiếp nhận từ ngày 31/1. Theo số liệu từ Bộ Nội vụ Vương quốc Anh, đã có hơn 34.000 đơn đăng ký trong quý đầu tiên của năm nay, trong đó 7.200 đơn đã được chấp thuận.

Chính quyền Hong Kong không giữ số liệu thống kê chính thức về số người rời khỏi Hong Kong dài hạn, nhưng dữ liệu cho thấy dòng người đang di cư ra nước ngoài dưới một số hình thức.

Có nhiều nguyên nhân

Trả lời Financial Times (Anh), Giáo sư Paul Yip thuộc Đại học Hong Kong nói rằng:

"Có nhiều lý do khiến mọi người rời đi. Họ lo lắng về việc học hành của con cái, luật an ninh quốc gia, và những tác động có thể xảy ra .... (và) lý do kinh tế”.

Vì theo Luật An ninh Quốc gia, giờ đây Hong Kong có thể dễ dàng truy tố những người chỉ trích chính quyền. Hơn thế, hệ thống giáo dục của Hong Kong đã bị thay đổi, khiến nó ngày càng giống với hệ thống giáo dục tại Trung Quốc Đại Lục.

Giáo sư Paul Yip cảnh báo rằng: “Nếu bạn đến sân bay, bạn sẽ thấy nhiều gia đình gồm các gia đình trẻ và trung niên rời đi. Khi họ rời Hong Kong, họ sẽ mang kỹ năng và vốn của họ ra khỏi Hong Kong… Thực trạng già hóa dân số của chúng ta đang trở nên thực tế hơn bao giờ hết”.

Vào mùa xuân và mùa hè năm nay, những cuộc chia tay đẫm nước mắt tại sân bay Hong Kong thường xuyên xuất hiện, điểm đến chính của người Hong Kong là Vương quốc Anh.

Mặc dù đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) đã hạn chế việc đi lại quốc tế, nhưng trong tháng Bảy vừa qua, hàng ngày sân bay Hong Kong vẫn có trung bình khoảng 1.500 người Hong Kong rời khỏi, tăng ở mức khoảng 800 người so với nửa đầu năm.

Chính phủ Canada cũng đã thông báo rằng, họ sẽ cung cấp những cách thức mới để những người Hong Kong có tay nghề cao và những người Hong Kong đang học tập tại Bắc Mỹ có được thường trú nhân.

Đông Mai

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Dân số Hong Kong giảm gần 90.000 người trong năm, từ khi ĐCSTQ áp đặt Luật An ninh Quốc gia