“Đám mây” muỗi khổng lồ gieo rắc nỗi kinh hoàng cho bầy gia súc ở Louisiana (Mỹ)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuối tháng 8 vừa qua, khi cơn bão Laura tràn vào tàn phá vùng tây nam của bang Louisiana (Mỹ), nó đã đẩy những đàn muỗi khổng lồ ra khỏi nơi cư trú của chúng là các đầm lầy ở tiểu bang này, và gây ra cái chết cho vô số gia súc và ngựa trong vùng.

Theo AP, Craig Fontenot, một bác sĩ thú y hành nghề tại Ville Platte (Louisiana) cho biết sau khi cơn bão Laura đổ bộ vào bang này vào ngày 27/8, các chủ trang trại đã bị thiệt hại từ ​​300 đến 400 con gia súc.

Đàn muỗi khổng lồ, dày đặc đã lao vào cắn đốt gia súc khiến bò và ngựa bị chảy máu dưới da và có triệu chứng thiếu máu. Những con vật bị kiệt sức vì thường xuyên phải di chuyển để tránh bị muỗi đốt.

Vị bác sĩ mô tả những con muỗi này không khác gì "những con ma cà rồng nhỏ độc ác".

Tuy nhiên chỉ có đàn gia súc chăn thả trên những đồng cỏ lớn là bị muỗi tấn công, còn những đàn cừu nuôi trong chuồng thì lại bình an vô sự. Điều này có thể là do chuồng trại thường xuyên phun thuốc trừ sâu, nên đã ngăn đàn muỗi tới.

Một người nuôi hươu cũng bị thiệt hại khoảng hàng chục con, với số tiền lên tới 100.000 USD.

Trung tâm Nông nghiệp Đại học Bang Louisiana (LSU AgCenter) đã ra thông cáo rằng, một số khu vực đã bắt đầu phun thuốc diệt côn trùng bằng máy bay, nhằm làm giảm đáng kể số lượng muỗi và giúp ngăn chặn thảm họa này.

Bác sĩ thú y của trung tâm, Christine Navarre, cho biết ngoài thuốc trừ sâu và các sản phẩm khác, người nông dân cũng có thể sử dụng quạt điện hoặc mũ trùm cho từng cá thể vật nuôi để ngăn muỗi.

Việc những đàn muỗi khổng lồ giết vật nuôi không phải là mới. Ông Fontino nói rằng sau cơn bão Lili năm 2002 và cơn bão Rita năm 2005, các vấn đề tương tự cũng đã xảy ra ở bang Florida và Texas.

Vào tháng 7/2020, ở Nga cũng đã xảy ra một cuộc xâm lăng khác của đàn muỗi khổng lồ:

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

“Đám mây” muỗi khổng lồ gieo rắc nỗi kinh hoàng cho bầy gia súc ở Louisiana (Mỹ)