Đại sứ Việt tại Ấn Độ rơi nước mắt: Lò hỏa thiêu luôn đỏ lửa, oxy quý hơn vàng giữa ‘sóng thần’ Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu đã chứng kiến những cảnh tượng ám ảnh nhất ở Ấn Độ trước 'cơn sóng thần' Covid-19, ông chia sẻ rằng trong cuộc đời của mình, chưa bao giờ ông cảm thấy lằn ranh giữa cái chết và sự sống lại mỏng manh đến thế.

Bộ Y tế Ấn Độ hôm 23/4 thông báo có thêm hơn 330.000 ca nhiễm và hơn 2.200 ca tử vong sau 24 giờ. Làn sóng lây nhiễm mới đang khiến hệ thống y tế Ấn Độ quá tải, thiếu nguồn cung ôxy y tế và giường bệnh cho các bệnh nhân Covid-19.

Đại sứ Việt tại Ấn rơi nước mắt

Không ít người mắc Covid-19 ở Ấn Độ chỉ còn trông cậy vào sức đề kháng của bản thân và sự may rủi của số phận, vì giường bệnh không còn, máy thở ôxy đã hết và ôxy cũng hết. Cứ 40 giây lại có một người chết vì Covid-19, Đại sứ Phạm Sanh Châu đau lòng chia sẻ.

Ngay cả những ai đã tiêm 2 liều vaccine vẫn có thể nhiễm như cựu Thủ tướng Momanhant Singh. Nhiễm rồi vẫn có thể bị tái nhiễm.

Việt Nam và Ấn Độ là hai nước có mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện, các hoạt động giao lưu giữa hai nước diễn ra thường xuyên. Từ khi đại dịch bùng phát, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã nỗ lực tổ chức 4 chiến dịch với 6 chuyến bay đưa hàng trăm người Việt gặp khó khăn về nước.

"Không muốn khóc mà nước mắt cứ trào ra. Nhìn ra đường chỉ nhìn toàn thấy xe cứu thương chạy ngược xuôi. Đến lò thiêu xác cũng quá tải đành mang xác ra vườn lấy cành khô trên cây mà đốt... Thương Ấn Độ quá Ấn Độ ơi, sao chỉ sau mấy ngày mà để 'vỡ trận' rơi vào 'cơn đại hồng thủy' như vậy?", Đại sứ Việt Nam đau buồn chia sẻ.

Nhà giàu Ấn Độ hối hả tháo chạy

Giá thuê chuyên cơ và vé trên những chuyến bay thuê bao đã tăng chóng mặt khi nhu cầu rời khỏi Ấn Độ bùng nổ. Không ngạc nhiên khi hành khách là những người giàu có đang tìm cách trốn chạy dịch COVID-19 trong nước.

Theo Hãng thông tấn AFP, vé máy bay 1 chiều từ Ấn Độ đi Dubai, xuất phát ngày 23 và 24/4 đã tăng gấp 10 lần bình thường. Tất cả các trang đặt vé máy bay đều báo lỗi khi yêu cầu vé xuất phát ngày 25/4.

"Chúng tôi đã yêu cầu thêm máy bay từ nước ngoài để đáp ứng nhu cầu. Chi phí thuê một máy bay 13 chỗ từ Mumbai đến Dubai là 38.000 USD, giá cho một máy bay 6 chỗ là 31.000 USD", một đại diện của hãng Enthrall Aviation chuyên cho thuê chuyên cơ cho biết.

Lò hỏa táng luôn đỏ lửa

Lò hỏa táng ở Ấn Độ liên tục hoạt động hết công suất khi ca tử vong Covid-19 vượt 186.000 và các bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải.

Các bệnh viện quá tải, bệnh nhân Covid-19 nằm hấp hối nằm trên vỉa hè và bác sĩ cầu xin giúp đỡ... diễn ra ở nhiều nơi tại Ấn Độ. Tại một số bang của Ấn Độ, cảnh sát đã được huy động để hộ tống xe chở oxy trong bối cảnh nước này đang thiếu oxy nghiêm trọng giữa đại dịch.

Đối với các bệnh nhân COVID-19, đặc biệt là những người bị nặng phải thở máy, khí oxy là một trong những thứ tối quan trọng để duy trì mạng sống.

Bên ngoài nhà máy sản xuất oxy của Công ty Inox, hàng chục xe tải đang xếp hàng chực chờ. Inox là đơn vị cung cấp khí oxy cho Shanti Mukand và nhiều bệnh viện khác.

Giám đốc bệnh viện Sunil Saggar đau buồn cho biết bệnh viện “lực bất tòng tâm”, bởi có giữ người bệnh lại cũng sẽ phải để họ chờ chết vì bệnh viện chẳng còn bình oxy dự trữ nào.

Một gia đình ở thủ đô New Delhi (Ấn Độ) dùng xe đẩy chở các bình oxy rỗng đi nạp thêm để dùng cho người nhà nhiễm dịch Covid-19. (Ảnh: Naveen Sharma/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)
Một gia đình ở thủ đô New Delhi (Ấn Độ) dùng xe đẩy chở các bình oxy rỗng đi nạp thêm để dùng cho người nhà nhiễm dịch Covid-19. (Ảnh: Naveen Sharma/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

Cảnh sát bang Uttar Pradesh, nơi đặt nhà máy của Inox, cho biết họ nhận được lệnh phải luôn sẵn sàng hộ tống những xe chở oxy đến các bệnh viện. Song một nhân viên Inox cho biết kể cả xây thêm 5 nhà máy như vậy cũng không đáp ứng được nhu cầu ngay lúc này.

Trong tình cảnh hiện tại, những ngày sắp tới sẽ là thời điểm khó khăn nhất đối với các bệnh nhân COVID-19 và gia đình họ.

Tâm An



BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ Việt tại Ấn Độ rơi nước mắt: Lò hỏa thiêu luôn đỏ lửa, oxy quý hơn vàng giữa ‘sóng thần’ Covid-19