Đại sứ Bỉ xin lỗi thay vợ gốc Trung Quốc sau vụ tát nhân viên bán hàng ở Hàn Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau hơn chục ngày im lặng, đại sứ Bỉ tại Hàn Quốc Peter Lescouhier cuối cùng đã lên tiếng xin lỗi thay mặt vợ mình, vì người vợ gốc Trung Quốc của ông - bà Xiang Xue Qiu - đã tát sưng mặt nhân viên bán hàng ở Seoul sau một vụ việc hiểu lầm.

Hình ảnh trích xuất từ camera an ninh hôm 9/4 cho thấy bà Xian bước ra khỏi cửa hàng sau một hồi xem đồ nhưng không mua gì. Một trong các nhân viên lầm tưởng bà Xiang trộm đồ vì chiếc áo bà này mặc giống chiếc áo của cửa hàng nên đã đuổi theo bà.

Xiang Xue Qiu tức giận đánh vào sau đầu của nhân viên này. Khi một nữ nhân viên khác đến can ngăn, bà Xiang đã thẳng tay tát vào mặt nữ nhân viên đó, khiến người này bị sưng mặt và đỏ mắt.

Video cũng cho thấy bà Xiang Xueqiu nói chuyện với hai cảnh sát tại hiện trường. Nhưng sau đó, cảnh sát đã không thể liên lạc với bà này, với lý do bà Xiang đang nhập viện.

Đại sứ quán Bỉ tại Seoul nói rằng bà Xiang là phu nhân của một đại sứ, được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao nhưng sẽ hợp tác với cảnh sát.

SCMP đưa tin ngày 22/4, đại sứ Bỉ tại Hàn Quốc, ông Peter Lescouhier đã phá vỡ sự im lặng trong khoảng 13 ngày qua, khi ông lên tiếng xin lỗi thay mặt cho vợ của mình.

Lời xin lỗi được đưa ra trong bối cảnh dư luận Hàn Quốc đang phẫn nộ trước vụ việc. Truyền thông địa phương cho biết, phía đại sứ Lescouhier đã không đưa ra lời xin lỗi cho đến khi Bộ Ngoại giao Hàn Quốc triệu tập đại diện của Đại sứ quán Bỉ, và yêu cầu họ hợp tác với cuộc điều tra của cảnh sát.

"Đại sứ Bỉ thành thật lấy làm tiếc vì vụ việc hôm 9/4 liên quan tới vợ của ông và muốn thay mặt bà xin lỗi. Dù trong hoàn cảnh nào đi nữa, cách phản ứng như vậy của bà là không thể chấp nhận được", Đại sứ quán Bỉ tại Hàn Quốc cho biết.

Phía cảnh sát Hàn Quốc đã thông báo cho đại sứ Bỉ biết rằng họ đã mở cuộc điều tra vào cùng ngày bà Xiang Xue Qiu nhập viện.

Nhiều người kêu gọi bà Xiang Xue Qiu đưa ra lời xin lỗi trực tiếp và cáo buộc bà sử dụng quyền miễn trừ ngoại giao cũng như lý do sức khỏe để trốn tránh trách nhiệm (Ảnh chụp từ video)
Nhiều người kêu gọi bà Xiang Xue Qiu đưa ra lời xin lỗi trực tiếp và cáo buộc bà sử dụng quyền miễn trừ ngoại giao cũng như lý do sức khỏe để trốn tránh trách nhiệm (Ảnh chụp từ video)

Tuần trước, theo tường thuật, bà Xiang đã được đưa vào đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) sau khi bị đột quỵ. Bà đã được chuyển sang phòng bệnh thường vài ngày sau.

Theo tuyên bố của Đại sứ quán Bỉ, đại sứ Lescouhier cho biết bà Xiang sẽ tới cơ quan cảnh sát một khi có thể. "Chúng tôi hy vọng sức khỏe của bà sẽ cải thiện nhanh chóng, như vậy bà sẽ có thể sớm hỗ trợ cuộc điều tra của cảnh sát", Đại sứ quán Bỉ tại Hàn Quốc nói.

Tuyên bố trên đã không xoa dịu được sự giận dữ của công chúng Hàn Quốc. Nhiều người kêu gọi bà Xiang Xue Qiu đưa ra lời xin lỗi trực tiếp và cáo buộc bà sử dụng quyền miễn trừ ngoại giao cũng như lý do sức khỏe để trốn tránh trách nhiệm.

"Liệu việc một người chồng Bỉ xin lỗi thay mặt vợ mình vì bà đã tát vào mặt ai đó có phải là tục lệ? Ở Hàn Quốc, chúng tôi tự xin lỗi vì những sai lầm mà chúng tôi phạm phải", một người dùng mạng bình luận.

Nhắc tới bà Xiang là người gốc Trung Quốc, người dân Hàn Quốc càng có cái nhìn thiếu thiện cảm với Trung Quốc và người Trung Quốc tại Hàn Quốc. Một số người yêu cầu triệu hồi đại sứ.

"Điều gì sẽ xảy ra nếu vợ của đại sứ Hàn Quốc tát vào mặt một chủ cửa hàng người Bỉ ở Bỉ?", một người đặt câu hỏi.

"Đề nghị Chính phủ Bỉ triệu hồi đại sứ và bồi thường thiệt hại. Nếu chúng ta để vụ này chìm xuống, các nước khác sẽ xem thường chúng ta", một người dân Hàn Quốc phát biểu.

Thanh Vân (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ Bỉ xin lỗi thay vợ gốc Trung Quốc sau vụ tát nhân viên bán hàng ở Hàn Quốc