Đà Nẵng cách ly: Bãi biển trống trơn, khung cảnh vắng lặng không một bóng người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mọi sự quan tâm của dư luận hiện đang đổ dồn về Đà Nẵng - nơi bùng phát dịch trở lại đầu tiên của Việt Nam. Sau khi đánh giá tình hình dịch bệnh có thể lây lan nghiêm trọng, thành phố này ngay lập tức phải thực hiện giãn cách xã hội.

Tháng 7 là tháng du lịch, sau khi hàng loạt các công ty du lịch thực hiện các gói kích cầu, người dân nô nức đặt những tấm vé tới thành phố biển Đà Nẵng và Hội An để vui chơi, tận hưởng một mùa hè sảng khoái. Nhưng niềm vui chưa thấy đâu thì nỗi buồn đã ập đến. Sáng 25/7, Đà Nẵng phát hiện ca nhiễm virus Vũ Hán đầu tiên. Tính đến nay, Đà Nẵng đã có thêm khoảng 40 ca nhiễm mới (tính từ 25/7).

Ngày 28/7 là ngày đầu tiên Đà Nẵng trở lại trạng thái cách ly xã hội toàn thành phố - biện pháp cao nhất để phòng, chống dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán ở “điểm nóng” nhất nước hiện nay.

Đường phố Đà Nẵng vắng vẻ, hầu hết các cửa hàng kinh doanh đã đóng cửa. Còn bến xe, ga tàu đã dừng hoạt động. Riêng các tuyến đường xung quanh 3 bệnh viện có ca nhiễm virus đã được lập rào chắn phong tỏa chặt chẽ. Các hoạt động không thiết yếu đều tạm ngừng và nhịp sống thành phố du lịch này đã lắng xuống.

Một số tuyến đường cũng bị chặn lại và người dân phải đi lối khác. Lượng người tham gia giao thông cũng sụt giảm đáng kể. Các tuyến xe bus cũng tạm ngưng. Vẻ tấp nập, nhộn nhịp của thành phố du lịch giờ nhường chỗ cho sự vắng lặng và tịch mịch.



Hầu hết các hàng quán ở Đà Nẵng đã đóng cửa để phòng dịch. Hôm nay 30/7, Đà Nẵng đã chính thức cấm tất cả các hoạt động ăn uống, kể cả mang về.

Trải nghiệm khó quên của những khách du lịch

Sáng 28/7, còn 200 khách du lịch vẫn đang mắc kẹt ở Đà Nẵng. Hiện, Sở Du lịch đang phối hợp với các khách sạn và Sở Giao thông - Vận tải thành phố hỗ trợ tối đa về chỗ ở cho các du khách này.

Đồng thời, yêu cầu các công ty du lịch kết hợp với các công ty vận tải, hãng hàng không để đưa các đoàn khách trở về nhà sớm nhất có thể.

Nhiều người may mắn hơn thì vừa bắt kịp chuyến bay cuối cùng trở về Hà Nội khi Đà Nẵng bùng phát dịch. Tuy nhiên, đây cũng là trải nghiệm khó quên của họ.

Đặt vé du lịch cho cả gia đình và người thân từ cách đây hơn 1 tháng khi các hãng hàng không và công ty lữ hành liên tục tung ra các ưu đãi hấp dẫn nhằm kích cầu du lịch, chị Hà Linh (30 tuổi, giảng viên tại Hà Nội) đã rất mong chờ đến chuyến du lịch ý nghĩa này.

Chị Linh chia sẻ, chuyến du lịch của gia đình chị gồm 12 người. Trong đó có 10 người lớn và 2 trẻ nhỏ. Đây là chuyến đi nhà chị đã chuẩn bị và mong chờ từ lâu, nhiều thành viên là học sinh - sinh viên cũng phải sắp xếp tài chính và lịch học để tham gia cùng.

Đà Nẵng vào tháng 7 là thời điểm lý tưởng để đi du lịch.
Đà Nẵng vào tháng 7 là thời điểm lý tưởng để đi du lịch. (Paul Arps - CC BY 2.0)

Tuy nhiên, khi đến nơi và về khách sạn thì chị đọc báo thấy tin về ca nhiễm virus Vũ Hán, chị cảm thấy rất lo lắng. Gia đình chị có ý định quay trở về Hà Nội ngay lập tức.

Tuy nhiên, không thể đổi hoặc mua vé máy bay mới qua tổng đài, đồng thời lại lo ngại nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại sân bay, trong ngày 26/7, gia đình chị Linh đã quyết định ở lại thành phố Đà Nẵng để chờ đợi chuyến bay về theo đúng lịch trình. Khi ấy ở Đà Nẵng, đường phố đã thực sự vắng vẻ, khách sạn nơi gia đình chị lưu trú đã ngừng nhận thêm khách, các hoạt động du lịch, vui chơi khác cũng hoàn toàn tạm ngừng.

Chị Linh kể: "Ngày 26/7, các hàng quán tại Đà Nẵng đều bắt đầu vắng vẻ do khách du lịch đổi vé về rất nhiều. Đường phố cũng vắng hơn hẳn và khu tắm biển cũng không đông như chiều 24/7 lúc chúng tôi mới tới. Khách sạn khu tôi ở nằm ngay gần biển, quầy lễ tân, bảo vệ đều đeo khẩu trang kín mít, bao tay đầy đủ, trang bị nước rửa tay cho khách hàng. Sáng ngày 26/7, khách sạn hầu như không nhận thêm đợt khách nào, buổi sáng chúng tôi xuống ăn sáng chỉ có 1 đoàn của tôi và 1 đoàn 5 người khác”.

Hãng hàng không không huỷ vé chuyến bay về của chị, nhưng quá lo lắng và sốt ruột, gia đình chị đã quyết định ra sân bay ngay trong đêm 27/7 để "săn" những tấm vé cuối cùng. Do đoàn đông người và có cả phụ nữ mang thai, trẻ em, chị Linh rất lo sợ rằng cả đoàn sẽ không thể cùng nhau kịp trở về nhà. Công cuộc tìm kiếm những tấm vé cuối cùng diễn ra quả thật căng thẳng, kịch tính.

Tuy nhiên, sự xuất hiện có phần đột ngột của virus viêm phổi Vũ Hán đã khiến không ít người rơi vào tình cảnh bối rối và lo lắng.
Tuy nhiên, sự xuất hiện có phần đột ngột của virus viêm phổi Vũ Hán đã khiến không ít người rơi vào tình cảnh bối rối và lo lắng. (Pixabay)

"7h tối ngày 27/7, chúng tôi nhận được tin rằng sẽ bị phong toả tất cả các phương tiện giao thông ra sân bay từ 0h ngày 28/07, vì thế sau khi hỏi ý kiến bạn bè và người thân, mọi người đã quyết định ngay lập tức ra sân bay để đợi chuyến bay ngày hôm sau.

Tại sân bay, mọi người ở đây đều rất căng thẳng, vội vã. Những hãng hàng không làm việc hết công suất, hành khách xếp hàng dài để mua vé, đổi vé. 1 nhóm bay hãng Jetstar trong đoàn chúng tôi đã nhận được tin nhắn chuyển giờ bay sớm hơn, lên 0h30 ngày 28/7. 1 bạn đi Vietjet thì quyết định bỏ luôn vé cũ để mua vé mới và cất cánh lúc 10h ngày 28/7. Những người còn lại cũng may mắn đổi được vé sang chuyến 10h30 cùng ngày. Cả đoàn vội vã di chuyển vào máy bay, mọi thủ tục diễn ra hết sức nhanh chóng”.

Cuối cùng gia đình chị cũng có thể trở về Hà Nội an toàn, và thực hiện các thủ tục khai báo y tế cần thiết.

Và giờ người dân Việt Nam lại tiếp tục bước vào cuộc chiến chống dịch cao độ. Hi vọng cả nước sẽ vững vàng vượt qua “cơn bão" này.

Thiên An
Theo Kenh14



BÀI CHỌN LỌC

Đà Nẵng cách ly: Bãi biển trống trơn, khung cảnh vắng lặng không một bóng người