Sử dụng bột huỳnh quang, cựu kỹ sư NASA cho thấy khả năng lây lan cực nhanh của vi khuẩn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu kỹ sư NASA Mark Rober đã dùng bột huỳnh quang để chứng minh rằng, vi khuẩn không chỉ lây lan nhanh chóng mà còn xuất hiện ở những nơi mà mọi người không chú ý. Vì vậy, trong khi đại dịch viêm phổi ở Vũ Hán đang hoành hành như hiện nay, cần phải rửa tay thường xuyên để hạn chế sự lây lan của virus.

Con người không thể nhìn thấy vi khuẩn và virus bằng mắt thường, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc chúng không tồn tại hoặc không thể lây nhiễm.

Rob hiện là một Youtuber nổi tiếng và được biết nhiều thông qua các video ngắn trên YouTube về khoa học thường thức, các thiết bị tự chế và sáng tạo. Trong một video ngắn được tải lên YouTube vào ngày 19 tháng 3, anh đã chia sẻ thí nghiệm về khả năng lây nhiễm của vi khuẩn trong một lớp học.

Anh sử dụng một loại bột dính có tên là Glo Germ để mô phỏng sự hiện diện của vi khuẩn. Loại bột vô hình này sẽ phát huỳnh quang khi tiếp xúc với tia cực tím nên rất dễ để phân biệt.

Trong thí nghiệm này, một giáo viên được yêu cầu bôi bột lên tay và bắt tay ba học sinh khác. Vì biết đang tiến hành thí nghiệm, nên giáo viên thường xuyên để ý và tránh dùng tay chạm vào má, trong khi những học sinh khác không hay biết.

Ngoài người giáo viên, một học sinh khác cũng được yêu cầu bôi phấn lên tay trong giờ học mà không để các học sinh khác nhận ra.

Vài giờ sau, Rob tiến hành kiểm tra lớp học để xem nơi có dấu vết của loại bột này. Kết quả là, khắp mọi ngóc ngách của lớp học đều có dấu vết của loại bột này, bao gồm cả khuôn mặt của học sinh. Điều này chứng minh rằng, chỉ cần hai người (một giáo viên và một học sinh) bị “nhiễm” vi khuẩn là đủ để lây nhiễm cho toàn bộ lớp học.

Rob cũng đã thực hiện một thí nghiệm khác. Anh cho chín học sinh đứng thành một hàng và bôi bột lên tay của học sinh đầu tiên. Anh yêu cầu học sinh đầu tiên bắt tay với học sinh thứ hai, học sinh thứ hai bắt tay học sinh thứ ba, v.v.

Kết quả cho thấy, các học sinh đứng ở vị trí 1 - 8 đều dính bột này trên tay, và chỉ có học sinh thứ 9 không có thứ bột này, nghĩa là một người “nhiễm” vi khuẩn có khả năng lây cho 7 người khác.

Rob cũng cho mọi người biết tầm quan trọng của việc rửa tay trong đoạn video ngắn này. Một lần rửa tay nhanh chỉ mất 8 giây không làm trôi hết những thứ bẩn, bạn cần ít nhất 20 giây để giảm số lượng vi khuẩn trên tay.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Sử dụng bột huỳnh quang, cựu kỹ sư NASA cho thấy khả năng lây lan cực nhanh của vi khuẩn