Cuộc sống thật khó khăn: Đau khổ và sự can đảm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc sống thật khó khăn, đúng, nhưng nếu biết chấp nó thì chúng ta sẽ không bất lực, nghi ngờ hoặc tuyệt vọng, chúng ta có thể giải quyết những rắc rối đó trong tầm tay. Hãy đảm bảo rằng những người trẻ tuổi của chúng ta biết điều đó.

“Cuộc sống là khó khăn.

“Đây là một sự thật tuyệt vời, là một trong những sự thật tuyệt vời nhất. Nó là một sự thật tuyệt vời bởi vì một khi chúng ta thực sự nhận ra nó thì chúng ta sẽ vượt qua được nó. Khi chúng ta thực sự hiểu và chấp nhận nó thì nó sẽ không còn là khó khăn nữa. Khi ta chấp nhận nó thì nó cũng không còn quan trọng nữa”.

Hai đoạn đầu tiên trong cuốn “The Road Less Traveled” của M. Scott Peck đã thức tỉnh tôi khi tôi đọc chúng lần đầu tiên cách đây rất lâu. Tôi từng biết cuộc sống là rất khó khăn. Tôi 33 tuổi có vợ và một con gái nhỏ, có một công việc kinh doanh mới và một gánh nặng nợ. Hai đoạn văn đó đã giúp tôi thoát khỏi nỗi sợ hãi và chán nản. Kể từ đó, tôi đã thực hiện một câu thần chú “cuộc sống thật khó khăn”. Mặc dù cuộc sống của tôi vẫn còn nhiều thử thách, năm câu nói thần kỳ của Peck đã thường xuyên giúp tôi chiến thắng những bất hạnh, hành động, hoàn thành trách nhiệm và tiếp tục tiến lên.

Những chàng trai bị mất phương hướng

Nhiều người đàn ông và phụ nữ khi bước vào tuổi thành niên đã không nhận thức được rằng đấu tranh và rắc rối là một phần tự nhiên trong cuộc sống như những hơi thở. Nam giới đặc biệt phải gánh chịu hậu quả của sự thiếu hiểu biết đó. Thiếu một người cha hoặc một người dạy dỗ tốt, không có kiến thức tốt về sự thay đổi ở tuổi dậy thì, nghiện các trò tiêu khiển như uống rượu, ma túy, khiêu dâm trực tuyến hoặc trò chơi điện tử, và đôi khi được cha mẹ chiều chuộng quá mức, họ bước vào độ tuổi 20 mà không hề biết rằng “cuộc sống thật khó khăn”.

Nhiều người đàn ông và phụ nữ khi bước vào tuổi thành niên đã không nhận thức được rằng đấu tranh và rắc rối là một phần tự nhiên trong cuộc sống như những hơi thở. (Nguồn: Pexels)
Nhiều người đàn ông và phụ nữ khi bước vào tuổi thành niên đã không nhận thức được rằng đấu tranh và rắc rối là một phần tự nhiên trong cuộc sống như những hơi thở. (Nguồn: Pexels)

Có rất nhiều số liệu thống kê nói về điều này. Nam giới phải ngồi tù cao gấp 10 lần so với nữ giới, nam giới tự tử cao gấp 3 lần nữ giới và nam giới sử dụng ma túy bất hợp pháp cao hơn nhiều lần so với nữ giới. Độ tuổi kết hôn trung bình của nam giới hiện nay là gần 30 tuổi, so với năm 1970 là 22,5 tuổi, và hôn nhân thực sự đang giảm.

Tuổi thanh xuân kéo dài của những người đàn ông trẻ tuổi này là một hiện tượng tương đối mới. Cách đây hai năm, khi tôi đang đọc cuốn sách 11 tập của Will và Ariel Durant về “Câu chuyện nền văn minh”, tôi được thuyết phục rất nhiều bởi những người đàn ông trẻ tuổi khi họ lần đầu xuất hiện trong công chúng. Trong lịch sử Hoa Kỳ, những câu chuyện như vậy cũng có. George Washington đã dẫn đầu các cuộc viễn chinh quân sự chống lại người Pháp ở tuổi 21; John Adams vào Đại học Harvard năm 16 tuổi; và Andrew Jackson năm 14 tuổi đã bị quân Anh bắt trong Cách mạng Mỹ và suýt chết trong tù. Những người đàn ông này và những người khác đã trưởng thành trong một thế giới đã sớm dạy họ rằng cuộc sống có thể tàn bạo và khắc nghiệt, và họ phải tự mình giải quyết những khó khăn nếu muốn chiến thắng.

Ngày nay những lợi thế về vật chất đã bao bọc một số thanh niên của chúng ta khỏi những thử thách mà tổ tiên của họ phải đối mặt và do đó đã hạn chế sự trưởng thành và tham vọng của họ, khiến họ không tự tin khi bước vào tuổi 20 và thậm chí 30 tuổi. Họ vẫn coi bản thân mình như thể là thiếu niên, chỉ tập trung vào bản thân, chơi trò chơi điện tử mỗi đêm, tiệc tùng với bạn bè, và thấy choáng váng khi gặp khó khăn trong cuộc sống.

Ngày nay những lợi thế về vật chất đã bao bọc một số thanh niên của chúng ta khỏi những thử thách mà tổ tiên của họ phải đối mặt và do đó đã hạn chế sự trưởng thành và tham vọng của họ, khiến họ không tự tin khi bước vào tuổi 20 và thậm chí 30 tuổi. (Nguồn: Pexels)
Ngày nay những lợi thế về vật chất đã bao bọc một số thanh niên của chúng ta khỏi những thử thách mà tổ tiên của họ phải đối mặt và do đó đã hạn chế sự trưởng thành và tham vọng của họ, khiến họ không tự tin khi bước vào tuổi 20 và thậm chí 30 tuổi. (Nguồn: Pexels)

Trưởng thành

Tôi biết nhiều bạn trẻ đã sớm trưởng thành là người có trách nhiệm. Tôi có thể kể đến một vài người trong số họ.

James, 35 tuổi, là một luật sư thành đạt ở Bắc Carolina, đã kết hôn và là cha của 7 đứa trẻ, 6 trong số đó là con nuôi. Mike, 40 tuổi, là giám đốc của một cơ sở dịch vụ bảo dưỡng và là giáo viên hình học tại một trường tư thục nhỏ ở Pennsylvania, đã kết hôn và là cha của 7 đứa trẻ. Jonathan, 32 tuổi, là một nhân viên bán hàng thành công cho một công ty phần mềm máy tính, đã kết hôn và là cha của bốn đứa trẻ dưới sáu tuổi; ông và vợ buôn bán và sở hữu hàng tá bất động sản cho thuê tại Front Royal, Virginia. Một sinh viên 25 tuổi tốt nghiệp đại học ở thị trấn của tôi, Jeremy, đã tự học cách xây dựng trang web, sở hữu một công ty cung cấp dịch vụ này, đã kết hôn và sắp có đứa con thứ ba. Một người hàng xóm, Sam, người mà tôi đã đề cập trong một bài báo trước, đã kết hôn và có hai con, kiếm sống bằng các hợp đồng thầu độc lập, và thường rời khỏi nhà trước lúc bình minh để bắt đầu công việc của mình.

Điều gì khiến những người này khác biệt với những người cùng thời với họ?

Thứ nhất, họ có vợ và con cái, và rất coi trọng bổn phận gia đình. Kết hôn ngay sau khi tốt nghiệp đại học hoặc khi ở độ tuổi ngoài 20, mỗi người trong số họ đều trở thành trụ cột và lãnh đạo trong gia đình. Và giống như tất cả những người trưởng thành, họ phải đối mặt và vượt qua những trở ngại và khó khăn trong hành trình tìm kiếm thành công.

Hơn nữa, không ai trong số họ tìm kiếm sự ban ơn hoặc giúp đỡ miễn phí. Họ coi trọng công việc của mình và không giống như một số người khác, họ thừa nhận câu châm ngôn của John Smith ở Jamestown: "Nếu bạn không làm việc, bạn không nên ăn". Họ hiểu rằng họ phải tạo ra thu nhập hàng ngày để nuôi vợ con.

Cuối cùng, họ tự hào về công việc của mình. Giống như rất nhiều người đàn ông tôi đã gặp trong đời, họ nỗ lực hết mình với mỗi trách nhiệm của mình và biết rằng nếu họ lừa dối người khác thì sự thật họ đang tự cướp đi nhân phẩm của chính mình.

Những tấm gương

Những người đàn ông này được dạy dỗ như thế nào? Họ không chỉ là những người trưởng thành có trách nhiệm như những chiến binh thần thoại mọc lên từ những răng rồng xuất hiện ở vùng đất Colchis. Họ sinh ra và lớn lên ở đâu? Làm thế nào họ sớm học được chân lý tuyệt vời của M. Scott Peck?

Những người tôi biết đều lớn lên trong một gia đình có mẹ, có cha và anh chị em. Hầu hết họ đều đến nhà thờ, và cha mẹ của họ rất coi trọng giáo dục và lao động chăm chỉ. Cha mẹ, người thân, người cố vấn và giáo viên đều sử dụng lời nói và việc làm để làm gương cho họ noi theo.

Ví dụ, người cố vấn của Jeremy là một thủ lĩnh Hướng đạo sinh và là một huấn luyện viên bóng rổ được yêu mến. Mike thường kể về những linh mục và giáo viên ở trường phổ thông của mình nơi mà hiện nay anh đang công tác. Những người này đã ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân cách và khiến anh quyết tâm theo đuổi một lối sống đạo đức.

Một bà mẹ đơn thân làm nghề cắt tóc của một người tôi quen biết đã khôn ngoan nhận ra rằng những người đàn ông như vậy có thể ảnh hưởng quan trọng đến con trai mình. Với sự hy sinh to lớn, bà ấy đã gửi cậu con trai nhỏ tuổi của mình đến một trường nam sinh tư thục để cậu được học về chân, thiện, và mỹ.

Giống như rất nhiều người đàn ông tôi đã gặp trong đời, họ nỗ lực hết mình với mỗi trách nhiệm của mình và biết rằng nếu họ lừa dối người khác thì sự thật họ đang tự cướp đi nhân phẩm của chính mình. (Nguồn: Pexels)
Giống như rất nhiều người đàn ông tôi đã gặp trong đời, họ nỗ lực hết mình với mỗi trách nhiệm của mình và biết rằng nếu họ lừa dối người khác thì sự thật họ đang tự cướp đi nhân phẩm của chính mình. (Nguồn: Pexels)

Hãy nói với họ về đau khổ và nghịch cảnh

Các tôn giáo lớn trên thế giới luôn khẳng định rằng khó khăn và đau khổ là một phần của cuộc sống. Trong phần lớn lịch sử loài người, môi trường khắc nghiệt và đức tin tôn giáo luôn dạy cho thanh thiếu niên rằng cuộc sống là khó khăn, khổ nạn, và rằng những người đàn ông, những người đàn ông tốt, những người đàn ông đích thực, cần phải đương đầu với những thử thách đó bằng một trái tim kiên cường.

Ngày nay, những nguyên lý này không còn mạnh nữa.

Nếu chúng ta muốn những người đàn ông trẻ tuổi của mình khắc sâu những chân lý tuyệt vời của Peck, nếu chúng ta muốn dạy họ thành những cá nhân chăm chỉ, có trách nhiệm và yêu thương, những người có thể đối mặt với những thăng trầm của cuộc sống với lòng dũng cảm và kiên trì, thì chúng ta phải giáo dục họ hàng ngày với những mục tiêu đó. Những bài kiểm tra trong lớp học và trên sân chơi, các công việc ở nhà và vào mùa hè, những người cố vấn, những hành động gương mẫu của chúng ta chính là những yếu tố và lực lượng huấn luyện những cậu bé trở thành người đàn ông trưởng thành.

Chúng ta hãy kết thúc điểm này bằng một câu chuyện sau đây. Bên nhà của chúng tôi ở Waynesville, Bắc Carolina, là ngôi nhà của gia đình Way. Ngôi nhà này mang tên của một bác sĩ, người đã xây dựng ngôi nhà xinh đẹp bằng gạch này vào khoảng năm 1900. Một người cháu đã kể cho tôi nghe câu chuyện về bà cố của cô ấy, tức là người vợ của ông bác sĩ.

Một ngày nọ, khi các cháu trai đi học về, bà Way thông báo rằng bà đã mua một con bò.

"Tại sao bà lại mua con bò?" chúng hỏi.

“Các chàng trai”, bà ấy nói với họ, “Bà chưa bao giờ thấy một người đàn ông nào có thể lên tới đỉnh đồi trồng đậu mà không phải dậy đi làm vào lúc bình minh. Bây giờ các cháu có lý do phải thức dậy vào buổi sáng”.

Người phụ nữ này biết rằng một người đàn ông tốt là do được giáo dục, chứ không phải được sinh ra.

Cuộc sống thật khó khăn, đúng, nhưng nếu biết chấp nó thì chúng ta sẽ không bất lực, nghi ngờ hoặc tuyệt vọng, chúng ta có thể giải quyết những rắc rối đó trong tầm tay. Hãy đảm bảo rằng những người trẻ tuổi của chúng ta biết điều đó.

Jeff Minick có bốn người con và một trung đội cháu đang ở độ tuổi trưởng thành. Ông đã dạy lịch sử, văn học và tiếng Latinh tại nhà trong 20 năm cho các học sinh ở Asheville, N.C., Ngày nay, ông sống và viết trên Front Royal, Va. Hãy xem JeffMinick.com để theo dõi blog của ông.

Thu Quế
Theo theepochtimes.com



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc sống thật khó khăn: Đau khổ và sự can đảm