Cú 'đổ gục' đầy ám ảnh của 'chú lính chì' Eriksen, và cách ứng xử đầy tình người của bóng đá châu Âu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cả thế giới bóng đá bàng hoàng với pha "đổ gục trên sân" do đột quỵ của tiền vệ Đan Mạch Christian Eriksen. Nhưng một lần nữa, chúng ta biết rằng bóng đá không chỉ là đá bóng, chính cách hành xử đầy tình người trong tình huống này đã khiến giá trị nhân văn như bài hát chính thức giải đấu “We Are the People” - Chúng ta là mọi người - được truyền đi, lan tỏa...

Vào phút 43 trận đấu giữa Đan Mạch và Phần Lan, tiền vệ Christian Eriksen đang di chuyển gần cuối sân Parken phía khán đài B, thì bỗng dưng đổ gục trên sân và bất tỉnh, mặc dù anh không va chạm với bất cứ ai.

Hơn 40 phút trước đó, Eriksen hoạt động năng nổ nhất ở phía Đan Mạch với những pha đá phạt, các tình huống kiến tạo bóng cho đồng đội… Dường như anh đã kiệt sức sau một mùa giải căng thẳng với Inter Milan.

Tình đồng đội và những giọt nước mắt

Tiền vệ này nằm bất động mà không có bất cứ phản xạ nào khiến tất cả những ai có mặt trên sân đều hoảng hốt, rõ ràng anh đã rơi vào cơn nguy kịch do đột quỵ.

Nhìn đồng đội gục xuống sân, trung vệ thủ quân Simon Kjaer là một trong những người đầu tiên lao tới, dù anh phải chạy gần hết chiều dài sân.

Simon Kjaer nhanh chóng chỉ huy đồng đội làm thành hàng rào người quanh hiện trường để các bác sĩ sơ cứu cho Eriksen. Anh còn nhờ truyền lời đến các cổ động viên tháo ngay 2 băng-rôn cùng một lá cờ Phần Lan làm thêm một lớp che chắn nữa.

Các cầu thủ hành xử chuyên nghiệp nhằm ngăn tình trạng quay phim, chụp ảnh cảnh thê lương của đồng đội - điều có thể tạo nên một sự cố trên mạng xã hội.

Truyền thông cũng “chuyên nghiệp” không kém. Camera di động bằng dây cáp kéo trên sân ban đầu ghi lại khung ảnh các cầu thủ Đan Mạch vây quanh đồng đội, sau rút hẳn về phía khán đài A.

Cổ động viên (CĐV) Phần Lan cũng không quay phim, chụp ảnh để đăng lên mạng xã hội, trong khi CĐV Đan Mạch thì lo lắng rơi nước mắt khi Eriksen đang được điều trị khẩn cấp.

Từ khung hình chúng ta có thể thấy cảnh những người đồng đội của Eriksen đang cầu nguyện cho anh. Người xem truyền hình chỉ thấy các cảnh quay từ xa, không thu được cảnh các bác sĩ hô hấp nhân tạo, sốc điện tim cho Eriksen ngay trên sân.

Cánh phóng viên ảnh cũng không “nháo nhác” chạy tới "hiện trường" như thường thấy ở nhiều giải khác mà ngồi yên ở nơi quy định. Cầu thủ và Ban huấn luyện Đan Mạch lo lắng vì sợ điều xấu nhất xảy ra.

Trên khán đài, CĐV Phần Lan hô lớn "Christian", CĐV Đan Mạch tiếp lời "Eriksen"...

Vợ của Eriksen đã khóc trên đường biên khi cô lao xuống sân và định chạy đến bên chồng, nhưng người của ban tổ chức sân đã ngăn lại. Các đồng đội của Eriksen vội chạy đến an ủi, động viên cô.

‘We are the people’ - Chúng ta là mọi người

“Cú ngã” của Chistian Eriksen lập tức khiến những ám ảnh về thảm kịch trong bóng đá hiện về. Tiền vệ người Cameroon Marc-Vivien Foe đã ngã quỵ trong một trận đấu tại Confederations Cup năm 2003 và qua đời. Cầu thủ Antonio Puerta ở mùa giải La Liga 2007-2008 bất ngờ ngã quỵ khi đang thi đấu, anh được đưa đến bệnh viện và qua đời sau đó 3 ngày, ở tuổi 22, vì “suy đa tạng” do ngừng tim.

Cầu thủ Đan Mạch của chúng ta đã may mắn hơn. Sau hơn 10 phút được cấp cứu, Eriksen được các đồng đội và các nhân viên y tế hộ tống ra khỏi sân và tới thẳng bệnh viện, hiện anh đã qua cơn nguy kịch. Nhưng điều xúc động là trong cơn nguy kịch này, anh đã nhận được cả “cơn mưa tình yêu”.

Những lời nguyện cầu và rất nhiều lời chúc bình an được gửi đến Eriksen và gia đình anh từ khắp nơi trên thế giới.

Sau khi ghi bàn thắng vào lưới tuyển Nga, tuyển thủ người Bỉ Lukaku chạy nhanh về màn hình đặt cạnh sân cỏ và hét to: “Chris, Chris. Tôi yêu bạn!”. Đó là lời nhắn gửi đầy thân ái đến người đồng đội của anh tại Inter Milan - Chistian Eriksen - người đang tiếp tục chiến đấu với nghịch cảnh.

Không chỉ có Lukaku, những cầu thủ khác cũng đã nhanh chóng thể hiện sự chia sẻ của mình:

  • Đội tuyển Đức đã chụp một bức ảnh mà tấm phông phía sau là hình ảnh của Eriksen.
  • Cầu thủ Ronaldo viết trên Facebook có gần 150 triệu người theo dõi: “Christian! Hãy mạnh mẽ lên!”
  • Liên đoàn Bóng đá Châu Âu (UEFA) đã nhanh chóng trao danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất trận” cho Eriksen…

UEFA đã quyết định hoãn trận Đan Mạch và Phần Lan khi tỷ số đang là 0 - 0. Ban tổ chức phía Đan Mạch và mọi người trên sân Parken hành xử chuyên nghiệp, đầy tình người.

Báo chí châu Âu đưa tin khá chừng mực, chủ yếu xoay quanh khả năng hồi phục của Eriksen mà không đả động cảnh thê lương nào nhằm câu khách.

Giá trị nhân văn trong nội dung bài hát chính thức của giải đấu “We Are the People” đã được truyền đi, lan tỏa cả thế giới. “We Are The People” - Chúng ta là mọi người, và ý nghĩa rộng hơn chính là: Chúng ta là nhân loại, là một tập thể gắn bó, đoàn kết, yêu thương...

Bóng đá không chỉ là chuyện thắng thua, quyết liệt trên sân, bóng đá còn là những bài học về ứng xử và tình người; còn thể hiện nét đẹp của tình đồng đội, cách hành xử nhân văn của cả người chơi, người xem và người đưa tin. Sự cố Erkisen lần này đã nói lên nhiều điều về nét đẹp của bóng đá.

Eriksen có thể trở lại với bóng đá hay không, chúng ta không biết chắc điều này, nhưng chúng ta biết rằng những lời cầu chúc bình an vẫn sẽ được gửi đến với anh, và thông điệp về tình người trong trường hợp của anh sẽ mãi được nhắc đến.

Tâm An



BÀI CHỌN LỌC

Cú 'đổ gục' đầy ám ảnh của 'chú lính chì' Eriksen, và cách ứng xử đầy tình người của bóng đá châu Âu