Củ Chi nới lỏng giãn cách, từng bước ‘bình thường mới’ để thích nghi dịch bệnh: Đâu là ‘bí kíp’?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau 24 ngày siết chặt giãn cách xã hội và kiểm soát được dịch Covid-19, huyện Củ Chi là một trong 3 địa phương được nới lỏng giãn cách, mở cửa dần từ ngày 16/9 để khôi phục lại đời sống, kinh tế xã hội.

Đây là những thông tin tốt lành đối với người dân thành phố sau nhiều nỗ lực nhằm hạn chế lây lan và đẩy lùi dịch bệnh. Ngoài Củ Chi, còn có hai địa phương khác được nới lỏng giãn cách là quận 7 và Cần Giờ.

Chia sẻ về thành quả mà huyện Củ Chi đạt được sau nhiều ngày giãn cách, bà Phạm Thị Thanh Hiền - Chủ tịch UBND huyện Củ Chi cho biết, đây là nhờ ý thức tự giác, tinh thần chủ động của mỗi người dân và sự phối hợp của hệ thống y tế cũng như lực lượng chức năng đầu ngành.

Trong đó, người dân Củ Chi phối hợp theo dõi người đi, người đến ở từng khu dân cư và thông tin cho bộ phận chức năng để tiến hành tầm soát và khai báo y tế kịp thời. Ở vùng xanh, người dân cùng tham gia xây dựng nội dung, quy định để đảm bảo an toàn cho khu dân cư mình đang sống.

Cùng với đó, để thực hiện tốt các biện pháp giãn cách tăng cường, Củ Chi có 2 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 cấp thành phố, 8 chốt cấp huyện, 5 chốt tại 3 khu công nghiệp, 8 chốt cấp xã và 351 chốt kiểm soát tại các ấp, khu phố, 21 tổ công tác đặc biệt ở 21 xã và một tổ công tác đặc biệt của huyện để nhắc nhở người dân đảm bảo an toàn giãn cách.

Chặt đứt nguồn lây

Không chỉ xây dựng nhiều chốt cứng, chốt mềm tại địa phương, Củ Chi cũng kiểm soát cách ly theo nguyên tắc người cách ly người, phòng trọ cách ly phòng trọ, nhà cách ly nhà, khu dân cư cách ly khu dân cư, với cách làm này Củ Chi sớm đạt được thành quả chặt đứt nguồn lây nhiễm mới.

Đồng thời, Củ Chi cũng cho xét nghiệm tầm soát bóc tách F0 một cách nhanh chóng. Chỉ trong vòng 7 ngày, huyện đã triển khai xét nghiệm 3 vòng đối với vùng đỏ, cam, vàng và 2 vòng đối với vùng xanh.

Kết hợp Đông tây y để điều trị cho bệnh nhân, giảm tối đa các ca chuyển nặng

Tính tới hiện tại, tất cả các F0 ở Củ Chi đều được đưa đi cách ly tập trung để theo dõi và điều trị, không có trường hợp F0 nào điều trị tại nhà. Các khu cách ly điều trị này có đầy đủ thuốc men, oxy, máy đo nồng độ oxy (SpO2)...

Ngoài các biện pháp điều trị y tế, Củ Chi còn bố trí các khu cách ly có không gian rộng để F0 vận động, tập thể dục, đi lại, thay vì chỉ ở trong phòng.

Huyện còn huy động giáo viên tham gia nấu nước chanh, xả, gừng cho các F0 uống hàng ngày, chăm lo chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung thêm hoa quả, trái cây. Ngoài ra, trang bị thêm hệ thống loa phát thanh vừa phục vụ giải trí bằng âm nhạc vừa có thêm kênh hướng dẫn, tư vấn cho F0. Nhờ vậy, tỷ lệ F0 không triệu chứng phải chuyển lên các tuyến điều trị dưới ngưỡng 3,5%, với 114 ca trên 3.029 trường hợp ở khu thu dung.

Bên cạnh đó, Củ Chi chủ động xây dựng bệnh viện dã chiến 200 giường để vừa giảm tải cho các bệnh viện của thành phố, vừa cấp cứu, xử lý kịp thời các F0 trở nặng ngay tại chỗ. Đến nay, huyện chưa có trường hợp nào tử vong tại khu dân cư, khu cách ly, bệnh viện dã chiến.

Kết nối tiêu thụ nông sản đến bữa ăn của nhân dân

Bà Phạm Thị Thanh Hiền cho biết, địa phương xác định làm tốt công tác an sinh chính là yếu tố quyết định để nhân dân hợp tác với chính quyền trong các biện pháp phòng, chống dịch.

Cách làm của Củ Chi là xây dựng bản đồ an sinh, tất cả thông tin công khai trên Fanpage “Đất thép”. Đây là kênh kết nối để người dân có thể phản ánh tình hình khó khăn, đề nghị hỗ trợ qua fanpage, chính quyền địa phương sẽ kịp thời chăm lo. Nhờ đó mà Củ Chi đã hoàn thành hỗ trợ 100% đối tượng bị ảnh hưởng dịch bệnh.

Ngoài ra, địa phương này đã tổ chức chuỗi liên kết từ các nhà vườn tại địa phương đến với người dân. “Từ heo, gà, thịt, cá, rau, củ đưa từ các nhà vườn đến trực tiếp với người dân nên giá cả rất có lợi so với thị trường”, bà Hiền nói thêm.

Từng bước ‘mở cửa’ và ‘bình thường mới’ để thích nghi với dịch bệnh

Với những thành quả đạt được, Củ Chi đang bước đầu “mở cửa” để khôi phục lại đời sống, kinh tế xã hội.

Tuy nhiên, bà Hiền cho rằng, thách thức lớn nhất với Củ Chi là tỷ lệ lây nhiễm trong nhân dân hiện nay đang thấp, khi mở cửa trở lại, có sự giao thương thì người dân sẽ đối mặt với khả năng lây nhiễm. Do vậy, khi xác định “mở cửa” lại các hoạt động kinh tế thì cần xây dựng kịch bản rất cụ thể, chi tiết, bảo đảm an toàn cho cả người dân và doanh nghiệp.

Ngày 16/9, Củ Chi đã bắt đầu ngày đầu tiên “bình thường mới”, nới lỏng giãn cách, trên các tuyến đường chính vẫn ít người dân đi lại. Hầu hết người đi đường là người làm nhiệm vụ, có giấy đi đường, người đi tiêm phòng vaccine, đi lấy mẫu xét nghiệm… Các chốt bảo vệ "vùng xanh", chốt kiểm soát phòng chống dịch vẫn kiểm tra nghiêm túc.

Hầu hết các tiệm bán đồ ăn thức uống, cơ sở kinh doanh được phép hoạt động, đều thực hiện bán hàng online và giao qua shipper. Shipper không được đi qua chốt, việc giao và nhận được tiến hành tại chốt và có khử khuẩn hàng hóa, tiền mặt cẩn thận để tránh mầm bệnh xâm nhập vào "vùng xanh".

Ông Nguyễn Quyết Thắng - Bí thư Huyện ủy huyện Củ Chi cho biết, việc nới lỏng giãn cách thực hiện theo hướng mở vòng trong, nhưng phải siết chặt vòng ngoài để tránh sự “xâm nhập” của dịch bệnh từ bên ngoài vào.

Dự kiến sẽ có 14 (trong tổng số 21 xã) là xã “bình thường mới”, đây là các xã không phát sinh ca nhiễm mới trong 14 ngày. 14 xã này sẽ cho phép người dân được đi chợ 1 lần/tuần; chợ, siêu thị mở cửa trở lại, hoạt động nông nghiệp, cửa hàng bán phân bón, thức ăn gia súc phục vụ nông nghiệp, cửa hàng văn phòng phẩm, các doanh nghiệp nhỏ… sẽ mở cửa.

Như vậy, tính tới nay Củ Chi, quận 7 và Cần Giờ là 3 “điểm sáng” mới trên toàn thành phố. Dự kiến dịch bệnh sẽ còn kéo dài, nhưng hoạt động kinh tế và đời sống của người dân không thể đình trệ mãi. Dù TP. Hồ Chí Minh chưa đạt được mục tiêu kiểm soát dịch trước ngày 15/9, nhưng đây là những thành quả bước đầu trong công tác phòng chống dịch Covid-19, cũng là hy vọng để thành phố và người dân hướng tới mục tiêu thích ứng và từng bước “sống chung” với dịch bệnh trong thời gian tới.

Thiên Cầm

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Củ Chi nới lỏng giãn cách, từng bước ‘bình thường mới’ để thích nghi dịch bệnh: Đâu là ‘bí kíp’?