Cụ bà vẫn mưu sinh ở tuổi 100 trên đường phố Hà Nội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hà Nội bắt đầu bước vào đợt nắng nóng, nhiệt độ cao nhất từ 35 đến 37 độ C. Vậy mà bà Trần Thị Thắm, năm nay 100 tuổi, vẫn hàng ngày đẩy chiếc xe đi bán hàng rong, để kiếm vài chục nghìn đồng trang trải cuộc sống.

Ở tuổi 100 vẫn mưu sinh

Bà Trần Thị Thắm thuê trọ ở cuối con ngõ nhỏ dưới chân cầu Long Biên, cách chỗ bán hàng khoảng 500m. Bà kể, hơn 40 năm qua, cứ khoảng 7h hàng ngày là bà đẩy xe hàng đi bán các món đồ như cây bút bi, quạt tay, gói tăm bông, khẩu trang vệ sinh...

Công việc của bà bắt đầu từ sáng đến tối mịt. Trừ các chi phí, mỗi ngày bà kiếm được 60.000 - 100.000 đồng, nhưng cũng có hôm không được đồng nào.

"Tôi thường đi bán hàng 10 -12 tiếng mỗi ngày. Hôm nào có được nhiều tiền lãi thì mua mớ rau, quả trứng về nấu cơm. Hôm nào ít thì mua gói mì tôm hoặc cái bánh mì để ăn", cụ bà chia sẻ.

Bà Thắm cho biết bà có 2 người con. Người con trai đã mất từ hồi còn trẻ. Người con gái đi làm ăn xa cũng đã lâu, bà không còn liên lạc.

Bà Thắm bán hàng quanh năm. Kể cả đêm Giao thừa hay Ngày mồng một Tết, nhiều người cũng thấy bà đi bán muối. Bà cho biết những ngày mưa to gió lớn, không đi bán được, bà mới ở nhà.

Cái tuổi gần đất xa trời, bà vẫn lạc quan: "Trời còn thương, tay chân tôi vẫn còn khỏe mạnh, mắt vẫn còn tỏ nên hàng ngày vẫn len lỏi qua phố xá đông đúc mà chưa xảy ra sự cố gì cả. Tôi chỉ sợ, già yếu rồi ngã bệnh sẽ lại phiền đến những người xung quanh".

Không muốn là gánh nặng

Bà nhớ lại cách đây mấy năm người con gái có về thăm được 1 ngày và nói sẽ đi làm việc ở nước ngoài. Từ đó tới nay, người con của bà đi biệt tích, không có thông tin gì.

Bà tâm sự rằng mấy năm trước, các cháu con nhà anh trai muốn đón bà về quê nhà Hải Dương. Nhưng bà nghĩ con cái mình chưa nhờ cậy được, nay làm phiền đến các cháu cũng chẳng đành. Vì thế bà vẫn tháng ngày rong ruổi bán hàng.

Không ít lần bà Trần Thị Thắm ốm thập tử nhất sinh. Không có tiền đi viện, bà thường nhờ những người sống xung quanh mua thuốc hộ.

Ông Trần Văn Bình - Tổ trưởng Tổ dân phố cụm 2 phường Phúc Xá (Ba Đình, Hà Nội) - cho hay, trong suốt thời gian sinh sống trên địa bàn, bà Trần Thị Thắm được nhiều người quý mến, thường xuyên thăm hỏi, động viên.

Chính quyền cũng nỗ lực xác minh quê quán của bà Trần Thị Thắm, bà bặt vô âm tín nhiều năm liền, người thân ở quê tưởng bà đã mất.

Đôi lúc, bà có những tủi thân về hoàn cảnh, bà nói: "Nhiều đêm nằm nhớ các con mà nước mắt cứ tràn ra. Tôi chỉ mong rằng, sau này có yếu quá thì trời thương cho tôi ‘đi’ nhanh để bớt làm phiền mọi người. Con gái có về chôn cất tôi thì mừng, bằng không cũng nhờ cậy vào bà con làng xóm".

Thanh Vân



BÀI CHỌN LỌC

Cụ bà vẫn mưu sinh ở tuổi 100 trên đường phố Hà Nội