Cụ bà 102 tuổi sống sót qua trận Cúm lịch sử 1918, chiến thắng ung thư và viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bà Mildred Geraldine Schappals, người đã sống sót sau trận đại dịch khét tiếng hồi đầu thế kỷ 20 - Cúm Tây Ban Nha - và giờ đây bà đã bình phục sau khi nhiễm virus Vũ Hán. Vì sao bà cụ người Mỹ này có thể sống lâu và khỏe mạnh như vậy?

Sinh ngày 18/1/1918, cụ Schappals hiện 102 tuổi đang sinh sống tại Nashua, bang New Hampshire (Mỹ). Bà đã lập một kỳ tích hiếm có khi sống sót sau các trận dịch nguy hiểm chết người, và chiến thắng hai căn bệnh ung thư vú và ung thư ruột kết.

Thuở nhỏ, bà sống ở Worcester, bang Massachusetts và bà vẫn còn nhớ như in thời thơ ấu vào đầu thế kỷ 20, khi ấy người bán sữa vẫn đi giao hàng bằng xe ngựa, và vé vào nhà hát chỉ có một xu.

Bà cũng nhớ rõ những sự kiện quan trọng trong lịch sử như chuyến bay xuyên Đại Tây Dương của phi công huyền thoại Charles Lindbergh vào năm 1927, và cuộc Đại suy thoái vào những năm 1930.

Nhưng trong trận dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918, từng khiến gần 50 triệu người tử vong trên toàn thế giới, khi ấy bà Schappals mới chỉ 11 tháng tuổi và yếu ớt đến mức chỉ nằm bệt một chỗ. Trong trận dịch chết người ấy, người mẹ và người anh trai Joseph của bà đều nhiễm virus cúm này.

Bà đã lập một kỳ tích hiếm có khi sống sót sau các trận dịch nguy hiểm chết người, và chiến thắng hai căn bệnh ung thư vú và ung thư ruột kết.
Bà đã lập một kỳ tích hiếm có khi sống sót sau các trận dịch nguy hiểm chết người, và chiến thắng hai căn bệnh ung thư vú và ung thư ruột kết. (Ảnh chụp video)

Mặc dù cha bà được bác sĩ thông báo rằng khả năng cả mẹ và em bé (Schappals) chắc chắn sẽ không qua khỏi (Joseph nhiễm bệnh nhẹ hơn), nhưng cả ba đều hồi phục hoàn toàn. Theo những người trong gia đình bà kể lại, thì vị bác sĩ điều trị cho ba mẹ con bà đã bật khóc, vì đó là nhóm bệnh nhân duy nhất của ông sống sót sau khi nhiễm virus cúm Tây Ban Nha thời đó.

Sau đó, Schappals lớn lên khỏe mạnh và không hề mắc các bệnh như sởi và ban đỏ mà những đứa trẻ khác cùng thế hệ của bà phải trải qua.

Bà kết hôn với ông Everett “Gus” Schappals và có hai cô con gái. Bà Schappals yêu thích nghề giáo và làm hiệu trưởng của một trường tiểu học cho tới tuổi nghỉ hưu.

Hiện ở tuổi 102, bà vẫn sống một cuộc sống khỏe mạnh và vui vẻ. Bà Schappals tiết lộ rằng, sở dĩ bà vượt qua được những trận dịch chết người là do hệ thống miễn dịch tuyệt vời của bà: “Tôi thực sự nghĩ rằng việc vượt qua được bệnh cúm năm 1918 đã tăng cường khả năng chịu đựng trong cơ thể của tôi. Tôi chưa bao giờ bị cảm lạnh hoặc ốm đau cho đến khi bị mắc bệnh ung thư, nhưng sau đó tôi cũng đã vượt qua được".

Bà đã tiết lộ một số bí quyết sống thọ, như không lo lắng thái quá, sống tốt, biết cảm thông và đặt niềm tin vào Thiên Chúa.

Bà đã tiết lộ một số bí quyết sống thọ, như không lo lắng thái quá, sống tốt, biết cảm thông và đặt niềm tin vào Thiên Chúa. (Ảnh chụp video)
Bà đã tiết lộ một số bí quyết sống thọ, như không lo lắng thái quá, sống tốt, biết cảm thông và đặt niềm tin vào Thiên Chúa. (Ảnh chụp video)

Tháng 5/2020, cô con gái của bà là Julia (68 tuổi) cho biết cô chưa bao giờ thấy mẹ mình mắc bệnh đường hô hấp, như cảm lạnh hoặc cúm cho đến khi bà bị nhiễm bệnh Viêm phổi Vũ Hán.

Cô đã đưa bà Schappals tới bệnh viện để xét nghiệm sau vài ngày nhận thấy mẹ mình ốm và sốt. Sau một thời gian, cô Julia nhận được kết quả sức khỏe của mẹ mình rất khả quan. Bà Schappals - cư dân lâu đời nhất tại cộng đồng hưu trí Huntington đã bình phục.

Thật thần kỳ, bà Schappals hồi phục hoàn toàn và còn đùa rằng Thần chết đã bỏ quên bà. Schappals cũng rút ra từ kinh nghiệm sống quý giá qua hai thế kỷ của mình, như việc phải đối mặt với những khó khăn khi chống chọi với căn bệnh ung thư hai lần, và thời điểm người chồng yêu quý của bà qua đời: “Tôi luôn cảm thấy may mắn. Tôi chưa bao giờ gặp bất kỳ vấn đề thực sự nào trong cuộc sống của mình, mọi thứ dường như đã được an bài”.

“Tôi luôn cảm thấy may mắn. Tôi chưa bao giờ gặp bất kỳ vấn đề thực sự nào trong cuộc sống của mình, mọi thứ dường như đã được an bài”. (Ảnh chụp video)
“Tôi luôn cảm thấy may mắn. Tôi chưa bao giờ gặp bất kỳ vấn đề thực sự nào trong cuộc sống của mình, mọi thứ dường như đã được an bài”. (Ảnh chụp video)

Lisa Valcourt, Giám đốc điều hành cộng đồng hưu trí Huntington ở Nashua cho biết: “Bà ấy có một thái độ sống đáng kinh ngạc. Khi bạn nhìn vào mọi thứ mà bà ấy đã trải qua và thái độ sống tích cực mà bà ấy luôn duy trì, điều đó khiến tất cả chúng ta có động lực để trở nên mạnh mẽ hơn”.

Để có thể sống khỏe mạnh, lời khuyên đơn giản của bà Mildred Schappals là hãy bớt lo lắng, luôn nhìn vào những điểm tích cực của người khác và tận hưởng những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Tấm gương của bà Schappals nhắc nhở chúng ta hãy luôn lạc quan và mạnh mẽ khi đối mặt với nghịch cảnh, ngay cả khi những khó khăn dường như đang đè nặng lên vai chúng ta.

Đông Bắc
Theo The Washington Post



BÀI CHỌN LỌC

Cụ bà 102 tuổi sống sót qua trận Cúm lịch sử 1918, chiến thắng ung thư và viêm phổi Vũ Hán