Con thuyền Noah: Tàn tích được tìm thấy trên núi Ararat?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người trong chúng ta từng nghe đến câu chuyện về con thuyền của Noah. Câu chuyện có nguồn gốc từ Kinh thánh kể về Noah’s Ark, một người được Đức Chúa Trời trao cho trọng trách đóng một chiếc thuyền lớn để cứu gia đình mình và đưa các loài động vật lên đó với mỗi loài chỉ được 1 cặp thoát khỏi cơn đại hồng thủy mà Đức Chúa Trời tạo ra nhằm tẩy tịnh Trái đất và đưa nó trở về trạng thái ban đầu.

Trong khi một số người cho rằng câu chuyện về chiếc thuyền của Noah chỉ là một sản phẩm thần thoại và là lời cảnh báo về cơn thịnh nộ của Chúa, thì có những người bắt đầu tìm hiểu xem đây liệu có phải là câu chuyện có thật không? Và liệu có manh mối nào cho thấy rằng đã từng tồn tại chiếc thuyền khổng lồ như vậy không!?

Một số nhà khoa học tin rằng đó không chỉ là một câu chuyện

Giống như nhiều câu chuyện trong Kinh thánh, câu chuyện về con tàu Noah được nhiều người tin là sự thật trong lịch sử cho đến cuối những năm 1700.

Những gì được kể trong Kinh thánh như một lời giải thích thực tế về cách Trái đất hình thành nhưng hầu hết đã bị bác bỏ. Mặc dù vậy, một số nhà khoa học vẫn tin rằng Con thuyền của Noah có thể không thực sự là một con thuyền nhưng nó vẫn từng tồn tại dưới dạng này hay dạng khác.

PHAS / Nhóm hình ảnh phổ thông qua Getty Images
PHAS / Nhóm hình ảnh phổ thông qua Getty Images

Truyền thuyết về núi Ararat

Theo lời kể trong Kinh thánh về trận lụt, sau khi hết mưa và nước bắt đầu rút đi, Noah (được cho) đã hạ cánh con tàu của mình xuống “Núi Ararat”, ông đã gửi một con quạ và một con chim bồ câu tới xem khi nào nước rút.. Khi chim bồ câu ngậm một cành ôliu trở về, Noah chắc chắn là nước đã rút hết và ông mở cửa con tàu để thả những con vật trở về với thế giới.

Năm 2009, khi xác định được vị trí của núi Ararat, một nhóm các nhà thám hiểm đã lên đường để tìm kiếm các dấu vết khảo cổ. Đây không phải là lần đầu tiên một nhóm các nhà nghiên cứu tìm kiếm bằng chứng vật lý.

(Uwe Steffens / qua Getty Images)
(Uwe Steffens / qua Getty Images)

Núi Ararat: Sự phát hiện kỳ thú

Núi Ararat là một trong những đỉnh núi cao nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ và nằm ở phía đông, gần biên giới với Iran và Armenia. Ngọn núi được coi là một vị trí linh thiêng và là biểu tượng quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ cũng như được khắc họa trên quốc huy của Armenia.

Đỉnh của nó nằm ở độ cao 16.854 feet (xấp xỉ 5.000 mét), với đỉnh núi được tuyết bao phủ quanh năm. Chuyến thám hiểm đầu tiên trên núi được ghi lại vào đầu năm 1829.

Nhà thám hiểm lừng danh Marco Polo đã tuyên bố trong cuốn sách của mình “Những cuộc phiêu lưu của Marco Polo”, rằng ông đã khám phá đỉnh Ararat “thần thoại”. Tuy nhiên, phải đến thế kỷ 19, các nhà thám hiểm hiện đại mới bắt đầu thực hiện nghiên cứu.

Năm 1829, Tiến sĩ Friedrich Parrot leo lên ngọn núi, giải thích thêm rằng do sự linh thiêng của nó đối với người Armenia, "không ai được phép đến gần nó". Tuy nhiên, 50 năm sau, nhà thám hiểm James Bryce đã có một phát hiện làm thay đổi mọi thứ.

Ảnh 12 / Nhóm hình ảnh phổ thông qua Getty Images
Ảnh 12 / Nhóm hình ảnh phổ thông qua Getty Images

James Bryce không chỉ là một nhà thám hiểm mà còn là một giáo sư Luật Dân sự Oxford, nhà sử học, chính khách và nhà ngoại giao. Ông leo núi vào năm 1876, tìm kiếm bằng chứng xác thực đằng sau câu chuyện Kinh thánh về Con tàu Noah.

Bryce có thể chưa lên đến đỉnh núi, nhưng ông đã tới được những sườn núi tuyết và chính ở đó, ông đã có một khám phá bất ngờ với một số bằng chứng xác thực cho câu chuyện này.

Phát hiện về cái dầm bằng gỗ

Hình ảnh Reitz / ullstein bild qua Getty Images
Hình ảnh Reitz / ullstein bild qua Getty Images

Mặc dù Bryce hy vọng rằng ông có thể tìm thấy thứ gì đó liên quan đến con tàu, nhưng ông không thật sự tự tin rằng mình sẽ khám phá ra điều gì đó.

Tuy nhiên, ông đã rất ngạc nhiên khi tìm thấy thứ có vẻ như một cây xà cổ trên sườn núi tuyết. Đây có thể là một phần của con tàu Noah, nhưng nó quá lớn để có thể đưa xuống núi.

Khi trở lại Anh, tin tức về khám phá của ông trở thành một cuộc nghiên cứu quy mô, nhưng phải đến năm 2009, khám phá quan trọng tiếp theo mới được thực hiện.

Ảnh Sun Classic / qua Getty Images
Ảnh của Sun Classic / qua Getty Images

Tuy nhiên thanh xà bằng gỗ vẫn chưa đủ bằng chứng để thuyết phục các chuyên gia rằng nó là một phần của con tàu Noah. Hơn nữa, các nhà thám hiểm khác tuyên bố đã tìm thấy thêm bằng chứng, hoặc thậm chí cả con thuyền. Vào năm 1960, một nhiếp ảnh gia tên là Ron Wyatt đã chụp được bức ảnh cho thấy một thứ trông giống như một chiếc thuyền lớn và một đoàn thám hiểm khác đã tới khu vực dó.

Câu chuyện của Noah cho rằng Noah đã thả neo chiếc thuyền lớn ở vùng núi Ararat. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng cho rằng Ararat không chỉ là tên của ngọn núi, mà là toàn bộ khu vực núi dãy núi.

Khi nhà nhiếp ảnh gia Ron Wyatt công bố bức ảnh một mỏm núi hoá thạch giống hình chiếc thuyền Noah vào ngày 5/9/1960 trên tạp chí LIFE thì nó mới được mọi người thực sự chú ý đến. Đây có thể coi là một trong những bức ảnh nổi tiếng nhất về con thuyền Noah. Năm 1977, chính Ron Wyatt cùng một đoàn thám hiểm lên đỉnh Ararad và khẳng định nơi chụp bức ảnh đó chính là con thuyền Noah.

David Fasold, cựu Sĩ quan Hàng hải Hoa Kỳ và là chuyên gia cứu hộ đã cùng nhiếp ảnh gia Wyatt tới Ararad vào năm 1985 để nghiên cứu. Họ đã tìm thấy những tảng đá có chạm khắc cổ đại. Theo Fasold, những tảng đá này còn gọi là Đá mỏ neo, được dùng để ổn định các con tàu lớn trong một cơn bão.

Mặc dù những tảng đá được tìm thấy cách xa hàng ngàn dặm so với vị trí biển hồ, nhưng Fasold vẫn tin chắc rằng chúng là ở con thuyền khổng lồ. Cũng như nhiều người cũng không tin rằng đây chỉ là một câu chuyện thần thoại.

Hành trình leo núi

Ashley Cooper / Barcroft Media qua Getty Images / Barcroft Media qua Getty Images
Ashley Cooper / Barcroft Media qua Getty Images / Barcroft Media qua Getty Images

Năm 2007, một cuộc thám hiểm chung của Thổ Nhĩ Kỳ-Hồng Kông đã diễn ra, trong đó các thành viên của Noah’s Ark Ministries International (NAMI) đã thực hiện chuyến đi bộ lên Núi Ararat để tìm con thuyền bị mất.

DEA/ G. GNEMMI/ qua Getty Images
DEA/ G. GNEMMI/ qua Getty Images

Tất nhiên, đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng vì sườn đồi phủ đầy tuyết khiến việc leo lên đỉnh Ararat đặc biệt khó khăn.

Sau nhiều ngày leo núi dưới thời tiết khắc nghiệt, đoàn thám hiểm NAMI đã lên được độ cao 4.000 mét, và tại đây họ đã khám phá ra một hang động đáng kinh ngạc.

Nhóm nghiên cứu không thể tin được khi họ tìm thấy thứ có vẻ là cấu trúc bằng gỗ bên trong hang động.

Print Collector/Getty Images
Print Collector/Getty Images

Để xác định chính xác niên đại của gỗ được tìm thấy trong hang động ở Núi Ararat, và xem liệu nó có thể là con tàu thần thoại hay không, các nhà nghiên cứu NAMI sử dụng quy trình xác định niên đại bằng carbon đặc biệt, và kết quả cho thấy khúc gỗ ước tính khoảng 4.800 năm tuổi.

Bước tiếp theo là xác định nguồn gốc của vật liệu. Trong Kinh thánh, người ta nói rằng chiếc thuyền được đóng từ “gỗ nghiến” (gopher wood), mặc dù các chuyên gia không hoàn toàn chắc chắn điều đó có nghĩa là gì.

Vào năm 2010, gần ba năm sau khi các nhà nghiên cứu trở về từ chuyến thám hiểm của họ, họ đã công bố đoạn phim về trải nghiệm của họ trên Núi Ararat và tạo ra những cuộc tranh luận lớn.

Bản sao dài 70 mét của tàu Noah đã ra mắt công chúng vào ngày 3 tháng 5 năm 2007 tại Schagen, Hà Lan. (Ảnh của Michel Porro / Getty Images)
Bản sao dài 70 mét của tàu Noah đã ra mắt công chúng vào ngày 3 tháng 5 năm 2007 tại Schagen, Hà Lan. (Ảnh của Michel Porro / Getty Images)

Ngay sau khi nhóm nghiên cứu NAMI phát hành các video về thời gian họ ở trên Núi Ararat, không lâu sau một số người gọi toàn bộ câu chuyện này là một trò lừa bịp. Một số người cho rằng những thanh xà gỗ cổ có nguồn gốc từ Biển Đen và được đưa lên núi.

Nhóm nghiên cứu tuyên bố rằng họ đã tham khảo ý kiến của Giám đốc Bộ Văn hóa ở tỉnh Agri về những nghi ngờ rằng gỗ đã được mang từ một nơi khác.

Apic/ qua Getty Images
Apic/ qua Getty Images

Ông Mushin Bulut đã trả lời rằng sẽ không thể đưa “một lượng gỗ như vậy đến một khu vực được giám sát nghiêm ngặt và đưa nó lên độ cao 4.000 mét được”.

Khám phá đích thực về con tàu sẽ thay đổi mọi thứ

Ngay cả khi những phát hiện của NAMI là có thật, sẽ cần một lượng lớn bằng chứng để thuyết phục phần lớn cộng đồng khoa học. Ngay cả khi một số tuyên bố của nhóm đã được xác minh, vẫn còn vô số câu hỏi cần được giải đáp.

Ví dụ, nếu câu chuyện cổ về trận lụt dựa trên các sự kiện có thật và chỉ một số ít người và động vật trên hành tinh được cứu sống, thì toàn bộ nghiên cứu về sinh học, địa chất và phả hệ của thế giới sẽ cần phải được khảo sát lại.

Về vấn đề địa chất, một trận lụt ngày tận thế như được mô tả trong Kinh thánh và các tôn giáo khác sẽ để lại những dấu vết địa chất quan trọng, chẳng hạn như các dòng nước rút, mà các chuyên gia hiện đại sẽ không khó xác định. Dù vậy, vẫn có rất nhiều người tin rằng bằng chứng về trận lụt và chiếc thuyền là không đủ để chứng minh sự tồn tại của nó.

Huseyin Yildiz/ Anadoluy/qua Getty Images
Huseyin Yildiz/ Anadoluy/qua Getty Images

Mặc dù vẫn còn rất ít hoặc không có bằng chứng khoa học thực tế nào cho thấy câu chuyện về Con thuyền Noah đã tồn tai, nhưng câu hỏi đặt ra là, làm thế nào mà rất nhiều nền văn hóa trên thế giới đều có chung một câu chuyện như vậy?

Mặc dù câu chuyện trong Kinh thánh về trận lụt ngày tận thế bao phủ Trái đất có thể không chính xác về mặt khoa học, nhưng những trận lụt cổ đại tàn khốc đã xảy ra trước đây và có bằng chứng về chúng ở Mesopotamia.

Bằng chứng đã được phát hiện rằng đã có một trận lũ lớn và một số loại tàu được chế tạo để giúp cứu người và động vật. Câu hỏi đặt ra là liệu một trận lụt như vậy có thể tràn đến núi Ararat hay không và liệu con tàu vẫn còn trên sườn núi?

Lưu trữ lịch sử phổ quát / Nhóm hình ảnh phổ thông qua Getty Images
Lưu trữ lịch sử phổ quát / Nhóm hình ảnh phổ thông qua Getty Images

Mặc dù cuộc thám hiểm của NAMI có thể không chứng minh được rằng chiếc thuyền tồn tại, nhưng cũng không có bằng chứng nào cho thấy nó không tồn tại. Đó là một chủ đề được tranh luận gay gắt, đặc biệt là trong các lĩnh vực như khảo cổ học, và rất có thể sẽ vẫn như vậy cho đến khi có câu trả lời rõ ràng và thậm chí sau đó sẽ có tranh luận.

Bức tranh các con động vật lên con tàu Noah Ark như được mô tả trong đoạn Kinh thánh của một nghệ sĩ vô danh được in bởi Brain & Payne ở Paternoster Row, London. (Ảnh của Kean Collection / Getty Images)
Bức tranh các con động vật lên con tàu Noah Ark như được mô tả trong đoạn Kinh thánh của một nghệ sĩ vô danh được in bởi Brain & Payne ở Paternoster Row, London. (Ảnh của Kean Collection / Getty Images)

Mọi người sẽ tiếp tục tìm kiếm chiếc thuyền trong Kinh thánh và có thể một ngày nào đó ai đó sẽ khiến cả thế giới phải kinh ngạc với bằng chứng rằng có một chiếc thuyền trên núi Ararat.

Thiên Bình



BÀI CHỌN LỌC

Con thuyền Noah: Tàn tích được tìm thấy trên núi Ararat?