Cha mất vì cứu hoả, con gái nhỏ đội mũ nhận huy chương thay cha trong tang lễ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một lính cứu hỏa đã qua đời khi xe của anh bị lật trong đêm chiến đấu với ngọn lửa cháy rừng hung hãn ở bang New South Wales phía đông nam nước Úc cuối năm ngoái. Người tự hào nhất về anh có lẽ là cô con gái nhỏ của anh chưa kịp tròn 2 tuổi.

Những sự hy sinh thầm lặng

Từ tháng 9 năm 2019, hàng loạt các vụ cháy rừng bùng phát ở New South Wales (NSW) và nghiêm trọng đến mức chính phủ Úc đã phát động tình trạng khẩn cấp. Các vụ cháy lan rộng khắp toàn quốc khiến việc chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn. Các đám cháy đã thiêu rụi đất đai nhà cửa, và nhiều người đã hy sinh trong nỗ lực dập tắt nó.

Một cô gái nhỏ đội mũ cứu hỏa của cha và thay cha nhận huy chương tôn vinh trong đám tang của anh đã làm cư dân mạng rất xúc động. Hình ảnh đó gợi nhắc chúng ta về sự tàn phá khủng khiếp mà các vụ cháy rừng ở đông nam Australia đã gây ra cho lính cứu hỏa và gia đình họ.

Bé Charlotte O'Dwyer đội chiếc mũ cứu hỏa cạnh quan tài của cha Andrew O'Dwyer tại Nhà thờ Victories Catholic vào ngày 07/01/2020 tại Công viên Horsley, Sydney.
Bé Charlotte O'Dwyer đội chiếc mũ cứu hỏa cạnh quan tài của người cha quá cố Andrew O'Dwyer tại Nhà thờ Victories Catholic vào ngày 07/01/2020 tại Công viên Horsley, Sydney. (Ảnh: Dean Lewins-Pool/Getty Images)

Anh Andrew O'Dwyer, 36 tuổi, đã qua đời cùng đồng đội Geoff Keaton, 32 tuổi, vào tháng 12 năm 2019 khi chiếc xe cứu hỏa của họ bị lật và lăn khỏi đường giữa đêm. Lúc ấy, cả đội anh đang phải chiến đấu với ngọn lửa hung hãn cháy gần thị trấn Buxton. Hai lính cứu hỏa đã bỏ lại gia đình, và đứa con nhỏ mới 19 tháng tuổi. Đám tang của những người đàn ông ấy vô cùng xúc động.

Lễ truy điệu Andrew O’Dwyer được tổ chức tại nhà thờ công giáo Our Lady of Victories ở công viên Horsley, miền Tây Sydney. Đội Cứu hỏa Nông thôn địa phương (RFS) mà anh tham gia được thành lập tại nơi đây.

Hàng trăm người thân, gia đình, bạn bè và các thành viên RFS đã ngồi kín nhà thờ, dành tặng những lời ca ngợi cho anh, và gửi lời thương tiếc tới gia đình anh.

Xem thêm:

O'Dwyer đã tham gia tình nguyện với đội cứu hỏa từ năm 2003. Vợ anh, Melissa O’Dwyer, cũng đã tham gia RFS để dành nhiều thời gian hơn với chồng. Cô nói rằng những người lính cứu hỏa tình nguyện cùng đội đã trở thành những thành viên trong gia đình họ.

Ngoài vợ và con gái của O’Dwyer, cha của anh, ông Errol O’Dwyer, cũng đã phát biểu rằng tiễn biệt đứa con trai ông yêu thương là điều khó khăn nhất ông từng phải làm...

Ông O'Dwyer mô tả con trai ông là một linh hồn tự do, sống quan tâm đến người khác, và người có thành tựu lớn nhất ngày hôm đó là… đứa con gái bé nhỏ của anh.

Mặc một chiếc váy trắng với mái tóc cột gọn, cô gái nhỏ chạm tay vào quan tài của cha mình trước khi đi lang thang trên bục trong suốt buổi lễ.

Charlotte O'Dwyer đứng cạnh quan tài của người cha quá cố Andrew O'Dwyer.
Charlotte O'Dwyer đứng cạnh quan tài của người cha quá cố Andrew O'Dwyer. (Ảnh: Dean Lewins-Pool/Getty Images)

Giám đốc RFS Shane Fitzsimmons trao huy chương truy tặng ghi nhận sự dũng cảm của người lính cho hai gia đình. Và cô con gái bé bỏng đã nhận tấm huy chương này.

“Charlotte ơi cha của con là một người đàn ông vị tha và đặc biệt, người đàn ông đã ngã xuống vì ông là một anh hùng”, ông Fitzsimmons phát biểu tại lễ tang.

Thủ tướng Scott Morrison và Thủ hiến bang New South Wales Gladys Berejiklian cũng có mặt trong buổi lễ.

Phần thưởng cho những cống hiến vô tư

Giống như hàng ngàn lính cứu hỏa khác trong những đám cháy rừng và các bang đông dân của Victoria và New South Wales, O’Dwyer và Keaton là tình nguyện viên. Gần 90 phần trăm các nhân viên cứu hỏa hoạt động RFS của New South Wales là tình nguyện viên, theo BBC.

Giấy mời dự tang lễ
(Ảnh: Dean Lewins-Pool/Getty Images)

Để ghi nhận sự cống hiến suốt ngày đêm của các tình nguyện viên cứu hỏa và tác động của của các "trận chiến" đến gia đình họ, chính phủ Úc tuyên bố ngay trước năm mới rằng các tình nguyện viên sẽ được trả công.

Ban đầu ý tưởng trả tiền cho các tình nguyện viên theo hợp đồng bị phản đối, nhưng sau đó Thủ tướng Scott Morrison đã thay đổi ý kiến trước hiện tượng cháy rừng hiếm có trong lịch sử này.

Ông nói trong một thông cáo báo chí: “Tôi biết các tình nguyện viên RFS tự nguyện làm tất cả những việc nguy hiểm này, tôi không muốn thấy các tình nguyện viên hoặc gia đình họ không thể thanh toán hóa đơn, hoặc gặp khó khăn tài chính do sự đóng góp vô tư của họ. Đây không hẳn là việc trả tiền cho người tình nguyện. Đó là vấn đề duy trì các nỗ lực tình nguyện của chúng ta bằng cách bảo vệ họ khỏi tổn thất tài chính”.

Vào ngày 4-5 tháng 1, trên toàn nước Úc xuất hiện mưa và nhiệt độ cũng lạnh hơn tại khu vực này, vì vậy các đám cháy lớn đã giảm thiểu. Tuy nhiên, điều kiện tổng thể vẫn cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt là trong các khu rừng và vườn quốc gia.

My My
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cha mất vì cứu hoả, con gái nhỏ đội mũ nhận huy chương thay cha trong tang lễ