Có những người phạm phải tội ‘đại ác’, chỉ vì sự nhỏ nhen mà trở nên mù quáng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 21/10/2020, tại một hồ chứa nước ở công viên rừng quốc gia Wuxiangshan, Nam Kinh, Trung Quốc, đã xảy ra sự việc thương tâm là hai người phụ nữ cùng rơi xuống nước, và cả hai đều chết đuối. Ban đầu, mọi người đều nghĩ đây là một vụ tai nạn rơi xuống nước, nhưng vào ngày 24/10/2020, sau khi đoạn video giám sát được công bố, một sự thật kinh hoàng đã được tiết lộ...

Video giám sát cho thấy đây là một vụ án giết người.

Cô Shi, người phụ nữ mặc quần áo đen và cô Liu - người phụ nữ mặc áo khoác cam, đã từng làm việc trong cùng một công ty.

Vào ngày 21/10, cô Shi có tâm trạng không tốt và nhiều lần rủ cô Liu đi cùng mình đến công viên rừng quốc gia Wuxiangshan để thư giãn. Khi cả hai đi đến Hồ chứa nước Wuxiangsi, cô Liu thấy dây giày của mình bị tuột ra nên cô đã cúi xuống buộc dây giày bên bờ hồ.

Cô không ngờ rằng vào lúc này, Shi - người đang đứng cạnh cô, đột nhiên phát điên, bất ngờ đẩy cô vào hồ chứa, rồi cả hai cùng nhau rơi xuống vực nước sâu. Cuối cùng, cả hai cùng chết đuối.

Trong báo cáo của cảnh sát, có một câu khiến dân mạng bàn tán: “Cô Shi, người đã đẩy người bạn cũ của mình vào hồ chứa, bị trầm cảm trong suốt cuộc đời của mình”.

Liệu trầm cảm có phải là nguyên nhân chính?

Câu hỏi cần đặt ra ở đây là: “Liệu trầm cảm có phải là nguyên nhân chính cho vụ án mạng này?”

Câu trả lời là: “Không thể nào!”

Bởi vì nếu hầu hết mọi người nghĩ như vậy, rằng căn bệnh trầm cảm sẽ dẫn đến việc một người có thể trở thành kẻ sát nhân, thì chính những người trầm cảm vô tội khác sẽ thực sự bị tổn thương. Trong tiềm thức mọi người sẽ đánh đồng trầm cảm với kẻ giết người, và sau đó phỉ báng tất cả bệnh nhân trầm cảm.

Không thể lấy lý do trầm cảm làm nguyên nhân bào chữa cho kẻ giết người - giết người là giết người, cái ác là cái ác, và trầm cảm chỉ là trầm cảm. Xin hãy phân biệt rõ những điều này.

Việc một người mắc chứng trầm cảm giết người, cũng không khác gì một vụ giết người bình thường, và tiêu chuẩn tuyên án cũng vậy. Điều này đúng với luật pháp của mọi quốc gia.

Trong trường hợp của Christensen - một kẻ giết người biến thái đã đưa ra một giấy chứng nhận rằng hắn ta bị trầm cảm và yêu cầu điều trị y tế. Kết quả là, Tòa án liên bang Hoa Kỳ vẫn phán quyết hắn tội giết người và hắn bị kết án tù chung thân.

Vì vậy, không thể để kẻ sát nhân lấy lý do trầm cảm để giảm nhẹ hoặc trốn tránh tội lỗi, điều này không chỉ thể hiện sự công bằng của pháp luật, niềm an ủi cho nạn nhân và gia đình họ, mà còn là sự tôn trọng đối với những bệnh nhân trầm cảm khác:

Hãy đối xử với bệnh nhân trầm cảm như những người bình thường, và đừng coi họ như những kẻ giết người mất kiểm soát, và kỳ thị, cô lập hay làm hại họ.

Vấn đề này không phải để cải chính cho các bệnh nhân trầm cảm, mà để lưu ý chúng ta hơn.

Nạn nhân của "bạo lực mạng" phải chịu đựng những tổn thương tâm lý, thậm chí trầm cảm và tự sát (Ảnh: Pixabay)
Tránh xa những người không ổn định về cảm xúc, đó là những quả bom hẹn giờ (Ảnh: Pixabay)

Tuy nhiên, có những kiểu người sau đây mà ta nên cẩn trọng:

Tránh xa những người không ổn định về cảm xúc, đó là những quả bom hẹn giờ

Từ trường hợp trên khiến ta nhớ đến câu nói cổ xưa: “Một người không vào miếu, hai người không xem giếng, ba người không ôm cây, ngồi một mình chớ dựa lan can”.

  • Trước đây trong miếu thường có những đồ dùng vật báu quý hiếm, nếu một mình đi vào miếu rất dễ bị tình nghi là ăn cắp đồ, bởi vậy mới có câu “một người không vào miếu”.
  • Hai người khi ngó xuống giếng xem, một người không cẩn thận mà bị trượt chân ngã xuống giếng, người còn lại sẽ bị hiểu lầm là thủ phạm đẩy người kia xuống, bởi vậy mới nói “Hai người không xem giếng”.
  • Ôm cây kỳ thực là chỉ khiêng cây, có ba người cùng khiêng cây sẽ có một người vì lười nhác mà ỷ vào sức lực của hai người khác, bởi vậy mới có câu “Ba người không ôm cây”.
  • “Ngồi một mình chớ dựa lan can”, là bởi khi ngồi một mình tâm tính người ta có thể vì buồn chán mà dễ nghĩ tới những việc đau buồn, nghĩ không thông thì có thể xảy ra chuyện không hay.

Đằng sau mỗi câu nói cổ xưa này đều có sự ám chỉ liên quan đến chuyện chết người.

Sau thảm kịch ở hồ chứa nước Wuxiangsi ở Nam Kinh, đau lòng nhất là nạn nhân Liu. Làm sao cô có thể biết rằng cái chết đang chờ đợi mình, chỉ vì cô đã ra ngoài với một người không ổn định về mặt cảm xúc.

Những người không ổn định về cảm xúc, cho dù họ là bạn đời, thành viên gia đình hay bạn bè, sẽ giống như một quả bom hẹn giờ bên cạnh, hay một thanh kiếm treo lơ lửng trên đầu. Bạn không biết khi nào họ sẽ bất ngờ phát nổ.

Một người không ổn định về cảm xúc, giống như một người chết đuối, họ không ngừng bạo lực, phủ nhận và tổn thương, kéo những người xung quanh vào bóng tối.

Do đó, hãy tránh xa những người không ổn định về mặt cảm xúc hoặc có tâm lý u ám, nếu bạn không muốn chuốc họa vào thân.

Tránh xa những người hay ghen tị

Có lẽ nhiều người vẫn còn nhớ vụ án chấn động về một sinh viên tốt nghiệp của Học viện Khoa học Trung Quốc bị sát hại.

Nạn nhân Xie Diao và kẻ sát nhân Zhou Kaixuan là bạn học thời trung học. Thời gian đầu, Zhou Kaixuan học giỏi và lúc nào cũng đứng nhất lớp. Trong khi kết quả của Xie Diao không tệ, nhưng hơi kém hơn một chút so với Zhou Kaixuan.

Nhưng trong kỳ thi tuyển sinh đại học, Zhou Kaixuan đã không làm tốt các bài thi, và bị rớt lại một năm trước khi vào được đại học. Lúc này, Zhou lại nghiện game trực tuyến và không thể giải thoát được bản thân.

Người bạn cũ Xie Diao thường thuyết phục Zhou Kaixuan hạn chế chơi game trực tuyến và trân trọng thời gian học đại học của mình. Tại một buổi họp mặt bạn cùng lớp, Xie Diao một lần nữa thuyết phục Zhou Kaixuan trước các bạn rằng hãy học tập chăm chỉ và không ham mê trò chơi trực tuyến.

Vào tháng 6 năm 2018, Zhou Kaixuan vì bất mãn đã đến Bắc Kinh để mời Xie Diao đi ăn. Xie Diao rất vui khi nghe tin bạn học cũ đến thăm mình. Không ngờ, ngay khi hai người ngồi vào chỗ, Zhou lấy một chiếc kéo ra và đâm Xie Diao một nhát chí mạng.

Một mặt, con phải chịu đựng chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế, trầm cảm và lo lắng; mặt khác, con phải từ bỏ thủ dâm, điều đó thật thống khổ và dằn vặt. 
Hắn ta cho rằng chính lời khuyên của Xie Diao đã khiến mình ngày càng đau đớn trong tủi nhục. (Stocksnap)

Sau khi bị bắt vì tội cố ý giết người, anh ta đã thẳng thắn giải thích động cơ của mình rằng chính sự xuất sắc của Xie Diao đã khiến anh ta càng không hài lòng vì ghen tị; chính lời khuyên của Xie Diao đã khiến anh ta ngày càng đau đớn trong tủi nhục.

Thật là một logic khủng khiếp!

Kết quả là, hắn không chỉ trở thành một kẻ thua cuộc hoàn toàn, mà còn là một tù nhân. Sự thật đau lòng là hầu hết mọi sự ghen tị đều xuất phát từ những người xung quanh chúng ta.

Chúng ta nên tránh xa những người ghen tị thái quá, vì bạn không biết khi nào anh ta sẽ giở trò sau lưng. So với tiền bạc và tài năng, việc kết bạn quan trọng hơn nhiều. Sự độ lượng trong hành xử với người khác là đức tính đáng quý nhất của bạn bè.

Tránh xa những người thấy lợi mà quên lẽ phải

Tại một khu dân cư ở quận Duẩn Châu, thành phố Chiêu Khánh, tỉnh Quảng Đông đã xảy ra một vụ án giết người cướp tài sản cực lớn gây chấn động một thời.

Nạn nhân là gia đình bà Huang gồm hai người lớn và bốn trẻ em đều bị giết, kẻ sát nhân gây án vào ban ngày và sử dụng những biện pháp tàn ác, cả thành phố Chiêu Khánh đều hoảng loạn.

Nghi phạm không phải ai khác mà chính là một thanh niên tên Deng Daxin - vốn được nạn nhân, chồng bà Huang, ông Zhang, nhận đỡ đầu.

Hóa ra tên tội phạm Deng Daxin đã nhận được sự trợ cấp từ ông Zhang vì gia cảnh nghèo khó, khi anh ta học trung học cơ sở. Theo lời mời của ông Zhang, Deng Daxin đến nhà họ Zhang với tư cách là khách. Khi ăn ở và sinh hoạt trong gia đình họ Zhang, hắn ta cảm thấy gia đình này đặc biệt giàu có.

Sau đó, Deng Daxin bỏ học, tụ tập với các băng nhóm xã hội đen. Sau khi dấn thân vào con đường phạm pháp, hắn ta nghĩ đến việc bắt đầu với ân nhân của mình, ông Zhang.

Sau đó, giữa thanh thiên bạch nhật, hắn dẫn theo một đồng phạm khác, là một người quen, đến đập cửa nhà Zhang và giết chết 4 đứa trẻ bằng một con dao. Sau đó, hắn và đồng bọn buộc vợ ông phải giao mã số của két sắt và thẻ ngân hàng, hắn lục soát lấy toàn bộ số tiền mặt, nữ trang, vàng, rồi giết mẹ con bà Huang.

Vụ án này đã gây chấn động, không chỉ vì nó là một bi kịch đẫm máu, mà còn cho thấy ác tâm dã man của một người.

Có câu rằng: “Bạn bè không biết ơn, người thân mượn tiền không trả, người quen hám tiền, luôn muốn đi đường tắt và kiếm tiền nhanh chóng”.

Trước khi thân cận với một người, cần quan sát bản chất, thái độ của họ. Loại người "thấy lợi mà quên nghĩa" đặc biệt nguy hiểm, phản ánh lòng tham, sự ích kỷ của người đó. Và những người vô cùng ích kỷ không biết đồng cảm là gì, họ có thể vì bản thân mình mà phạm tội "đại ác".

Thanh Vân

Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Có những người phạm phải tội ‘đại ác’, chỉ vì sự nhỏ nhen mà trở nên mù quáng