Có nghề nào là không cao quý: Người công nhân 31 năm móc cống ‘Tôi yêu nghề mình lắm’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, một đoạn clip ghi lại quá trình làm việc của một công nhân vệ sinh chuyên móc rác do người dân xả xuống miệng cống. Kim chích, nhớt, mỡ, nhựa thải dơ bẩn... đều “có ở dưới cả”. Làm công việc rất bẩn và độc hại này đã 31 năm, người công nhân luống tuổi nói một câu cảm động lòng người “Tôi yêu nghề này lắm”. Thật vây, có nghề nào là không cao quý!

Vừa qua, trên ứng dụng Tik Tok đã xuất hiện một đoạn clip ngắn ghi lại hình ảnh người công nhân móc cống, giữa cái nắng oi bức của Sài Gòn. Đoạn clip chỉ dài hơn một phút; nhưng khiến người xem xúc động về một công việc vất vả, lấm lem, ít người biết đến.

Người công nhân trong clip tên là Khánh, hiện đang công tác tại Công ty dịch vụ công ích Quận 6 (TP. Hồ Chí Minh). Hình ảnh có phần “dơ bẩn”, “nặng mùi” của ông khiến chúng ta thêm cảm kích những người công nhân làm công việc khổ cực này.

‘Tôi yêu nghề này lắm’

Chắc hẳn tất cả chúng ta đều phải “vừa bịt mũi, vừa chạy cho nhanh” khi đi ngang qua những cống nước bốc mùi hôi thối vì rác bẩn. Tuy nhiên, những công nhân vệ sinh như ông Khánh phải ngâm mình trong nước cống đen ngòm để làm công việc hàng ngày của mình.

Khi được phỏng vấn, người công nhân có khuôn mặt vừa lấm lem vì nước thải, vừa ròng rã mồ hôi ấy không than thở gì, ông mà chỉ chân thành chia sẻ: “Năm nay tôi làm được 31 năm rồi. Tôi yêu nghề này lắm”.

Trên thực tế, việc nạo bùn, móc rác ở dưới cống hoàn toàn làm bằng tay không, không có bất kỳ thiết bị máy móc nào. Người công nhân vệ sinh phải tự mình chui xuống cống để móc rác bằng tay.

Tuy công việc gian khổ, ông Khánh vẫn rất hào hứng chia sẻ: "Tôi yêu nghề này lắm. Vì đi đường thấy nước ngập rồi rác rớ quăng tùm lum, tùm la, từ ngày đó tui mới yêu nghề này, gắn bó được 31 năm rồi. Mỗi ngày đều làm công việc giải quyết cống nghẹt, móc rác vì người ta xả xuống cống. Kim chích, rồi rác rớ, dầu có, mỡ có... cả chất nhựa thải dơ dáy, đủ thứ đều có ở dưới hết á".

Vì vậy, ông khẩn thiết mong mỏi người dân “đừng vứt rác bừa bãi, để anh em công nhân chúng tôi đỡ cực nhọc“.

Một chút suy ngẫm...

Chứng kiến người công nhân làm công việc móc cống "nặng mùi", vất vả như vậy; nhiều độc giả tự hứa sẽ ý thức hơn, không vứt rác ra đường bừa bãi.

Có người cảm phục công việc lặng thầm vất vả của những người công nhân này. Có người thương ba mẹ mình vì nghĩ rằng kiếm được đồng tiền thật khó. Nhiều người chia sẻ rằng chúng ta cần ý thức hơn một chút để xã hội trở nên tốt hơn, bởi “thấy các chú tội nghiệp quá chừng”.

Có thể thấy rằng, không có nghề nào cao quý hơn nghề nào, vì dẫu làm nghề gì, chỉ cần chúng ta cố gắng và có thể cống hiến làm đẹp cho đời, thì công việc ta làm đã có ý nghĩa rồi.

Một công nhân vệ sinh chia sẻ rằng rác thải hay bùn vẫn chưa phải là thứ kinh khủng nhất, mà sợ nhất là móc cống gần những công ty, nhà xưởng, nước thải ra toàn hoá chất vừa rất hôi lại cực kỳ độc hại.

Những công nhân vệ sinh khi bị dính thứ nước độc hại đó thì da ngứa ngáy, phồng rộp cả ngày. Còn nếu cống nào gần chợ là có đủ loại rác thực phẩm, “kinh khủng lắm mà vẫn phải nín thở để vớt lên”.

Mới hay, người chọn nghề, nhưng nghề cũng đã chọn người rồi, vì thế mà những người công nhân này vẫn luôn cố sức làm để nuôi gia đình, cũng là tận hết sức mình để giữ thành phố sạch đẹp

Bản thân chúng ta hãy góp chút sức bằng cách bớt xả rác bừa bãi, và dành sự trân quý cho những con người làm công việc khó nhọc nhưng cao quý này, như một đọc giả đã viết: “Quá ngưỡng mộ! Đấy! Làm gì cần siêu nhân hay idol nào, hãy dành sự hâm mộ cho tất cả những người xung quanh mình“.

Tâm An



BÀI CHỌN LỌC

Có nghề nào là không cao quý: Người công nhân 31 năm móc cống ‘Tôi yêu nghề mình lắm’