Có một số người dù ăn bao nhiêu cũng không mập. Tại sao?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên đời này có rất nhiều kiểu người. Có người phải kiểm soát chặt chẽ chế độ ăn uống để tránh tăng cân, nhưng cũng có người dường như “ăn cả thế giới” mà cũng không mập. Tại sao lại như vậy?

Theo trang web Live Science, Kathleen Melanson, giáo sư dinh dưỡng và khoa học thực phẩm tại Đại học Rhode Island, chỉ ra rằng không có câu trả lời đơn giản cho câu hỏi này, vì nó liên quan đến nhiều yếu tố như gen, dinh dưỡng, thậm chí cả hành vi, và tỷ lệ của từng yếu tố cũng khác nhau ở mỗi người.

Một trong những lý do quan trọng nhất không phải là kích thước cơ thể hoặc sự trao đổi chất, mà là “cảm giác”. Một số người dường như ăn tất cả mọi thứ và “cảm giác” như thể họ ăn rất nhiều, nhưng không nhất định là họ ăn nhiều hơn những người khác.

Bà Melanson lấy một ví dụ: bạn thấy bạn bè của mình ăn kem mỗi ngày, nhưng họ có thể ăn chậm hơn và ít hơn khi ăn các bữa ăn khác. Vì vậy, có thể lượng calo mà họ nạp vào cơ thể sẽ không quá nhiều.

Bà Melanson cho biết hoạt động thể chất cũng góp phần vào điều này, nhưng chúng ta không nhất thiết là phải đến phòng tập thể dục. Một số người có thể đi bộ nhiều, hoặc chỉ đơn giản là đuổi theo con trẻ cả ngày. Con người càng di chuyển nhiều thì số lượng ti thể trong tế bào cơ càng tăng lên. Ti thể là “nhà máy điện” tạo ra năng lượng và cơ thể sử dụng năng lượng để di chuyển. Càng nhiều ti thể, lượng calo đốt cháy càng nhiều.

Gen cũng là một yếu tố quan trọng. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2019 cho thấy, có hơn 250 vùng khác nhau trong DNA có liên quan đến béo phì, nhưng các nhà nghiên cứu không tìm thấy bất kỳ gen nào liên quan đến việc làm cho người ta béo hoặc không béo.

Bà Melanson kết luận rằng xu hướng tăng hay duy trì cân nặng của con người không được xác định trước, và cũng không hoàn toàn do con người kiểm soát. Không có “phép màu” chuyển đổi gen nào cho phép một số người ăn bất cứ thứ gì họ muốn mà không bị tăng cân. Ngoài ra, những người có xu hướng tăng cân cũng không nhất định là do họ “thiếu tự chủ” trước đồ ăn.

Bà nói: "Rốt cuộc thì mọi người đều khác nhau".

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Có một số người dù ăn bao nhiêu cũng không mập. Tại sao?