'Phương thuốc' kỳ diệu chữa trị chứng rối loạn lo âu, trầm cảm triệt để và dễ áp dụng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các môn thực hành thiền định như Pháp Luân Công cung cấp một lựa chọn hữu ích cho những ai đang tìm kiếm một phương pháp chữa lành và mang lại bình yên cho tâm hồn.

Thiền là một phương pháp luyện tập giúp tĩnh tâm và tập trung tâm trí. Có nhiều phương pháp khác nhau, và một vài trong số chúng đã có lịch sử từ hàng nghìn năm về trước. Giờ đây, con người hiện đại dường như đang ngày càng quan tâm nhiều hơn đến môn thực hành cổ xưa, yên tĩnh này.

Có thể nói rằng thiền đang trở thành một trào lưu mạnh mẽ. Các phòng tập yoga có mặt ở khắp mọi nơi, những biểu tượng Om và âm-dương được nhìn thấy thường xuyên trên áo phông, hình xăm và đồ trang sức.

Tất nhiên, kiểu chấp nhận rộng rãi các loại khái niệm này không xảy ra trong một sớm một chiều. Những câu thần chú kỳ lạ và những ý tưởng thần bí về sự hợp nhất giữa tâm trí và cơ thể đã thu hút được sự chú ý của một số người tò mò tìm kiếm trong nhiều năm, nhưng chúng có ít ảnh hưởng đến đại chúng cho đến khoảng những năm 1960.

Trước đây, hầu hết người phương Tây không nhận ra những lợi ích của thiền định. Việc ngồi yên một chỗ và cố gắng không nghĩ về bất cứ điều gì dường như là một cách kỳ quặc và không thoải mái để tiêu tốn thời gian của bạn. Tuy nhiên, khi các nhà nghiên cứu bắt đầu xem xét các khía cạnh thực tế của thiền, và nhiều chuyên gia y tế bắt đầu giới thiệu nó cho bệnh nhân của họ, mọi người bắt đầu chú ý hơn.

Theo Tiến sĩ Margaret Trey (một nhà nghiên cứu về thiền), đã có rất nhiều nghiên cứu trong hơn 50 năm qua xác nhận lợi ích sức khỏe của phương pháp thực hành cổ xưa này. Các nghiên cứu cho thấy thiền định giúp gia tăng cảm giác hạnh phúc và suy nghĩ tích cực, cũng như cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề, tăng cường sự tự tin và mang lại một trí nhớ tốt hơn. Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng thiền giúp giảm lo lắng và giảm thiểu việc lạm dụng chất kích thích, đồng thời cải thiện khả năng phục hồi và sức khỏe tâm lý tổng thể.

Dr.MTrey-
Tiến sĩ Margaret Trey, tác giả và nhà nghiên cứu thiền định. (James H. Smith)

“Hàng núi nghiên cứu về lợi ích của thiền thực sự là ngập tràn. Và hầu hết các nghiên cứu đều rất khả quan”, bà Trey nói. Thông qua các nghiên cứu và kinh nghiệm lâm sàng, người ta giờ đây đã thay đổi cái nhìn về thiền định. Nhận thức của công chúng đã chuyển quan điểm về thiền từ một hoạt động bí ẩn chỉ dành cho các nhà sư và những kẻ lập dị, sang một loại dược phẩm tâm trí có thể mang lại lợi ích cho bất kỳ ai sẵn sàng thử nghiệm.

Bà Trey cho biết: “Hầu hết mọi người đều biết thiền là một điều tốt. Nhiều người bị thiền lôi cuốn vì họ coi nó như một hình thức thư giãn. Những người khác xem thiền là một cách để giảm căng thẳng và lo lắng”.

Thiền dưới kính hiển vi

Theo truyền thống, khai sáng là mục tiêu cuối cùng, nhưng với một số người, họ chỉ cần một ít khoảnh khắc bình an nội tâm trong một thế giới hỗn loạn. Những câu chuyện cổ cũng kể về những khả năng phi thường được ban cho những người siêng năng thiền định, thường là qua quá trình tu tập nhiều năm.

Thậm chí ngày nay, mọi người cũng thường xuyên báo cáo về những lợi ích chữa lành kỳ diệu của phương pháp này.

Nhưng thiền thực sự có tác dụng gì? Sự thật là khoa học mới chỉ có những hiểu biết sơ khai trên bề mặt về vấn đề này. Ví dụ, bạn không thể kiểm tra thiền định như khi dùng thuốc, bởi vì có một số yếu tố vốn có đối với mỗi cá nhân, chẳng hạn như khả năng tự nhiên, sự kiên nhẫn và sự bền bỉ. Rất khó, nếu không muốn nói là không thể kiểm soát được những điều này trong một thử nghiệm ngẫu nhiên.

Nhưng bạn phải bắt đầu từ đâu đó. Và cách trực tiếp nhất để thu thập dữ liệu chỉ đơn giản là hỏi mọi người những gì họ đã trải nghiệm. Vì vậy, khi bà Trey muốn kiểm tra một môn tu luyện thiền định được gọi là Pháp Luân Công, bà đã chuyển sang một phương pháp nghiên cứu khác: một cuộc khảo sát.

Năm 2007, trong khuôn khổ luận án tiến sĩ của mình tại Đại học Nam Úc, bà Trey đã thực hiện một cuộc khảo sát trực tuyến so sánh tác động sức khỏe của các học viên Pháp Luân Công so với một nhóm đối chứng là những người không tập.

Các kết quả - được trình bày chi tiết trong cuốn sách mới nhất của bà Trey, “Ảnh hưởng của Pháp Luân Công đối với sức khỏe” - cho thấy rõ ràng rằng tập Pháp Luân Công có tác dụng tích cực đối với sức khỏe thể chất và tinh thần.

“Tôi không nhìn vào các phân tử hay gene. Tôi chỉ đang xem xét nhận thức của mọi người về việc họ đã trở nên tốt hơn như thế nào vì họ thực hành môn thiền định này. Thật ngạc nhiên, họ không phải dùng bất kỳ loại thuốc nào cho chứng rối loạn lo âu hay trầm cảm nữa. Có những người đã hồi phục sau các rối loạn tâm lý-cảm xúc khác nhau”.

Văn hóa khí công của Trung Quốc

Một lý do mà bà Trey muốn nghiên cứu Pháp Luân Công là do có rất ít cuộc điều tra khoa học đã được thực hiện đối với môn tu luyện này. So với các hình thức thiền khác được thực hành trong xã hội, chẳng hạn như yoga, Thiền siêu việt hay Thiền tông, Pháp Luân Công có vẻ như tương đối mới trong bối cảnh thiền, nhưng nó có lịch sử lâu dài hơn nhiều so với bạn tưởng tượng. Theo người sáng lập Pháp Luân Công là Đại sư Lý Hồng Chí, môn tu luyện đã được truyền từ sư phụ sang học trò từ thời cổ đại.

Pháp Luân Công chỉ được phổ biến rộng rãi ở Trung Quốc bắt đầu từ năm 1992. Nhưng đến năm 1998, môn tập này đã trở nên phổ biến đến mức một cuộc khảo sát của chính phủ Trung Quốc cho thấy có khoảng 70 triệu người Trung Quốc đang tập luyện trên khắp đất nước, khiến nó trở thành môn tập thiền lớn nhất và phát triển nhanh nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Một lý do lớn nhất chính là môn tập mang lại cho người học một sức khỏe tốt hơn. Nhiều người Trung Quốc đã có quan điểm ủng hộ đối với các bài tập thiền uyển chuyển, đặc trưng của Pháp Luân Công. Các loại bài tập khí công khác - chẳng hạn như Thái cực quyền - từ lâu đã được biết đến trong văn hóa Trung Hoa để giúp các học viên giữ được thân hình cân đối và tinh thần nhạy bén. Pháp Luân Công cũng rất dễ tiếp cận. Trong suốt những năm 1990, các lớp học và địa điểm tập thể dục miễn phí mọc lên trên khắp đất nước, và bất kỳ ai quan tâm cũng có thể tự mình tham gia trải nghiệm.

Trước khi chính phủ Trung Quốc cấm môn tập luyện này vào năm 1999, các quan chức Trung Quốc đã ca ngợi nó, tuyên bố rằng tập Pháp Luân Công có thể tiết kiệm cho đất nước một khoản chi phí chăm sóc sức khỏe khổng lồ. Theo một ước tính, nếu 100 triệu người tập Pháp Luân Công, Trung Quốc có thể tiết kiệm “100 tỷ nhân dân tệ mỗi năm cho chi phí y tế”.

Các cuộc khảo sát sức khỏe độc ​​lập, quy mô lớn được thực hiện tại 5 tỉnh của Trung Quốc đã giúp hỗ trợ củng cố tuyên bố này. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hơn 90% số người được hỏi (31.000 cá nhân) cho biết đã mắc nhiều loại bệnh trước khi họ bắt đầu tập Pháp Luân Công. Và 98% trong số họ cho biết đã đạt được những lợi ích sức khỏe đáng kể nhờ áp dụng phương pháp này.

Các nhà nghiên cứu tiếp tục xác nhận xu hướng này. Một nghiên cứu năm 2013 từ Hoa Kỳ kiểm tra các tác động nhận thức và sinh lý của Pháp Luân Công cho thấy rằng môn tập này đã nâng cao mức năng lượng và tâm trạng, đồng thời mang lại những lợi ích tâm lý lâu dài.

Và một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên Tạp chí Ung thư Lâm sàng đã kết luận rằng “Pháp Luân Công có thể giúp bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối sống sót lâu hơn rất nhiều, ngoài việc cải thiện triệu chứng một cách đáng kể”.

Tìm kiếm động lực lâu dài

Lý do chính xác tại sao Pháp Luân Công có thể tạo ra những kết quả thần kỳ như vậy vẫn chưa có kết luận rõ ràng. Có nhiều khía cạnh của môn tập, và tất cả có vẻ như đều đóng góp cho kết quả cuối cùng. Ngoài một bài ngồi thiền và bốn bài công pháp đứng, các học viên Pháp Luân Công còn cố gắng đáp ứng tiêu chuẩn đạo đức cao trong cuộc sống hàng ngày. Trung tâm của môn tập là cuốn sách Chuyển Pháp Luân, trong đó thảo luận làm thế nào để sống theo các nguyên tắc Chân - Thiện - Nhẫn.

Vậy yếu tố nào trong số những yếu tố này đã đóng góp lớn nhất vào những cải thiện sức khỏe được mô tả ở trên? Các bài tập chắc chắn là khía cạnh dễ nhận thấy nhất, nhưng theo khảo sát của bà Trey, hầu hết các học viên lâu năm tin rằng cố gắng trở thành một người tốt hơn là phần cần làm nhất để cải thiện tinh thần và thể chất của họ.

Bà Trey nói: “Trọng tâm của họ là nâng cao nhân cách đạo đức của mình. Tác động mà chúng ta có thể thấy là sức khỏe và thể trạng của họ được cải thiện. Tất cả chúng ta đều biết rằng tâm trí rất mạnh mẽ. Bạn chính là những gì bạn nghĩ. Ngay cả Socrates cũng nói 'Không có bệnh tật nào cho cơ thể ngoại trừ tâm trí'".

Ngày nay, Pháp Luân Công đã được tập luyện ở hơn 90 quốc gia. Mối quan tâm đến sức khỏe tốt hơn và tâm trí bình tĩnh hơn vẫn là những lý do lớn khiến mọi người quan tâm đến việc tập luyện.

Bà Trey nói: “Ngay cả khi họ muốn thiền, họ phải mất vài tháng hoặc vài năm mới đạt được điều đó. Họ sẽ nói điều gì đó như, 'Tôi đã biết Pháp Luân Công hai năm trước nhưng không có thời gian để làm điều đó, cho đến khi có chuyện nghiêm trọng xảy ra'".

Khoa học chắc chắn có thể cung cấp những lý do thực tế về những lợi ích của thiền định, nhưng điều đó có thể vẫn chưa đủ để khiến chúng ta thực sự làm điều này. Bà Trey cho biết một phần của vấn đề là chúng ta coi việc thực hành thiền định không hơn gì một hình thức trị liệu - chúng ta thường nghĩ rằng nó dễ dàng như uống một viên thuốc.

“Đối với nhiều người, họ coi đó như một lần đến gặp bác sĩ. Uống một chút thuốc, hồi phục, và thế là xong. Một nhóm khác là những người tìm kiếm một con đường tâm linh để giác ngộ và phát triển tâm linh, bởi vì họ đến một giai đoạn trong đời mà họ cảm thấy cuộc sống của mình không còn ý nghĩa, vì vậy họ tìm kiếm thứ gì đó sẽ thay đổi điều đó”.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

'Phương thuốc' kỳ diệu chữa trị chứng rối loạn lo âu, trầm cảm triệt để và dễ áp dụng