Cô gái Việt Nam 23 tuổi giành 9 học bổng tiến sĩ tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cô gái trẻ Võ Phạm Thủy Tiên, 23 tuổi, đã xuất sắc giành 9 học bổng toàn phần tiến sĩ tại Mỹ. Cô cho biết đã chuẩn bị cho việc nộp hồ sơ học tiến sĩ từ đại học, duy trì số điểm GPA gần như tuyệt đối và tham gia nhiều dự án nghiên cứu để tích lũy kinh nghiệm.

Cô gái trẻ Thủy Tiên, sinh năm 1998, đã xuất sắc giành được học bổng toàn phần của 9 trường đại học Mỹ, gồm:

  • Đại học California San Diego (UCSD xếp hạng 28 trên thế giới);
  • Đại học Toronto (hạng 23);
  • Đại học Wisconsin – Madison (hạng 32);
  • Cincinnati Children's Hospital Medical Center (top 3 bệnh viện nhi hàng đầu nước Mỹ);
  • Đại học North Carolina;
  • Trường Gerstner Sloan Kettering Graduate;
  • Trung tâm Khoa học Sức khỏe Đại học Oklahoma;
  • Đại học Minnesota;
  • Đại học Iowa State.

Thủy Tiên cho biết cô mong muốn nghiên cứu chuyên sâu về mảng y sinh, tìm hiểu cơ chế gây bệnh nan y ở người, như là bệnh ung thư, do đó Tiên đã quyết định học lên tiến sĩ tại Đại học California San Diego (UCSD). Đây là ngôi trường có nhiều giáo sư nổi tiếng thế giới nghiên cứu về vấn đề này.

Thủy Tiên đã xuất sắc nhận được học bổng toàn phần cho 5 năm học tiến sĩ ở UCSD với mức tài trợ là 67.000 USD/năm.

Niềm đam mê ngành Sinh học

Mặc dù mọi người trong gia đình chủ yếu làm việc thiên về lĩnh vực nghệ thuật, Thủy Tiên lại lựa chọn một hướng đi khác là theo học ngành Sinh học tại Đại học Khoa học Tự nhiên (đại học Quốc Gia - TP.HCM), xuất phát từ niềm yêu thích môn Sinh học hồi cấp 3, Thủy Tiên cho biết.

“Tình yêu” dành cho nghiên cứu khoa học càng cháy bỏng hơn, Tiên đã nộp đơn xin vào ngành Sinh học tại Đại học Iowa State, cô nhận được một phần học bổng và sự hỗ trợ từ gia đình.

Tuy học chậm một năm so với các bạn nhưng Thủy Tiên sớm bắt kịp và nhận học bổng xuất sắc nhiều kỳ liên tiếp, với số điểm tích lũy GPA gần như tuyệt đối là 3,96/4.

Thủy Tiên cũng tham gia “Chương trình Sáng kiến ​​nghiên cứu” để ứng dụng thực hành các lý thuyết đã học. Cô có cơ hội làm việc với 2 giáo sư để thực hiện nghiên cứu về ứng dụng tế bào gốc - trong việc tái tạo võng mạc sau chấn thương ở mô hình cá ngựa vằn.

Mùa hè 2019, Tiên vinh dự là một trong 11 sinh viên từ khắp Hoa Kỳ tham gia Chương trình Nghiên cứu Ung thư Đại học (CURE) tại Trung tâm Ung thư Stephenson, Trung tâm Khoa học Sức khỏe Đại học Oklahoma.

Dự án nghiên cứu có tên “Tìm hiểu cơ chế kháng thuốc ung thư và hướng khắc phục sự kháng thuốc” dưới sự hỗ trợ của Tiến sĩ Jie Wu. Đề tài đã được đăng tải trên báo Annals of Oncology.

Bên cạnh đó, Thủy Tiên còn là trợ lý nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của Tiến sĩ Michael Cho. Đề tài Tiên hỗ trợ nghiên cứu là “Tìm ra vaccine cảm cúm có tác dụng lâu dài thay cho vaccine cúm tiêm theo đợt”.

Bước đệm cho học bổng tiến sĩ

Thủy Tiên đã chuẩn bị cho việc nộp hồ sơ học tiến sĩ từ đại học, cô đã sớm hoàn thành các dự án, chứng chỉ, lên kế hoạch tìm hiểu chi tiết về ngôi trường đào tạo nổi tiếng về chuyên ngành mình muốn học.

Mỗi trường sẽ đưa ra yêu cầu khác nhau để thử thách bạn xem có phù hợp với mong muốn của họ không”, Thủy Tiên chia sẻ.

Ngay từ năm 2 đại học, Tiên đã chuẩn bị hồ sơ như duy trì điểm số GPA hạng xuất sắc. Đồng thời, tích cực tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn về nghiên cứu, tăng cường học hỏi, tích lũy kiến thức thực tế từ những dự án tham gia. Chính vì vậy, Tiên đã rất tự tin khi thuyết phục hội đồng thi tuyển về những yêu cầu họ đưa ra.

Tiên đã chứng minh được năng lực bản thân qua mỗi dự án như những điều đã học hỏi được, các kỹ thuật và phân tích đã thực hiện như thế nào, kết quả dự án ra sao. Thủy Tiên cho biết trong hồ sơ của cô có yếu điểm là không có nhiều hoạt động cộng đồng, nhưng vẫn chinh phục được hội đồng bằng kinh nghiệm đã đạt được.

Hiện tại, Thủy Tiên vẫn đang tiếp tục công việc nghiên cứu toàn thời gian ở phòng thí nghiệm trước khi nhập học vào tháng 9 tới. Cô gái 23 tuổi mong muốn hoàn thành chương trình trong 5 năm hoặc sớm hơn.

Thanh Vân



BÀI CHỌN LỌC

Cô gái Việt Nam 23 tuổi giành 9 học bổng tiến sĩ tại Mỹ