Em bé trong video ‘người mẹ tuyệt vọng ném con qua hàng rào thép gai ở sân bay Kabul' đã đoàn tụ với cha mẹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ 6 (20/8), Lầu Năm Góc cho biết, em bé trong video được mẹ ném cho lính Mỹ qua hàng rào thép gai với mong muốn em sẽ thoát khỏi Afghanistan, đã được điều trị vết thương và đoàn tụ cùng với cha mẹ.

Ông John Kirby - Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, nói với các phóng viên ở Washington rằng: “Cha mẹ đã yêu cầu Thủy quân lục chiến chăm sóc cho cháu bé vì đứa bé bị ốm”.

“Vì vậy, người lính đã đỡ cháu bé trong video mà bạn nhìn thấy đã đưa cháu tới bệnh viện Na Uy ở sân bay. Ở đây, cháu bé đã được chữa trị và sau đó được trả về cho cha của mình”, ông Kirby chia sẻ thêm.

Ông Kirby gọi những gì đã diễn ra là "một hành động của lòng trắc ẩn" và nói rằng, ông không nghe thêm về bất cứ sự cố nào tương tự.

Hàng nghìn người Afghanistan đã chờ đợi bên ngoài sân bay Quốc tế Hamid Karzai do Hoa Kỳ quản lý để tìm cách xin thị thực đặc biệt, giúp họ có thể đến Hoa Kỳ hoặc một quốc gia khác.

Các quan chức Mỹ đang chuẩn bị nơi cư trú cho hàng chục nghìn công dân Afghanistan, cấp thị thực cho những người đã giúp đỡ quân đội hoa Kỳ trong cuộc chiến kéo dài hàng thập kỷ, cũng như những người Afghanistan có nguy cơ bị Taliban tấn công nếu họ ở lại quê hương.

Người lính Mỹ đưa em bé vào sân bay là thành viên của Đơn vị Viễn chinh Thủy quân lục chiến số 24, Phát ngôn viên của Thủy quân lục chiến, Thiếu tá Jim Stenger cho biết.

Ông Stenger nói trong một tuyên bố mới đây rằng: “Đây là một ví dụ thực sự về tính chuyên nghiệp của Thủy quân lục chiến tại chỗ, những người đang đưa ra quyết định linh hoạt trong những tình huống cấp bách để hỗ trợ các hoạt động sơ tán”.

 

Epoch Times Photo

Một lính thủy đánh bộ thuộc Đơn vị viễn chinh thủy quân lục chiến (MEU) số 24 giúp đỡ một trẻ sơ sinh trong cuộc sơ tán tại sân bay quốc tế Hamid Karzai, ở Kabul, Afghanistan, vào ngày 20/8/2021. (Trung sĩ Isaiah Campbell/ Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ qua AP)

Cảnh tượng hỗn loạn ở Kabul không chỉ bởi những người dân Afghanistan muốn trốn chạy khỏi đất nước, mà còn bao gồm cả người Mỹ và những người nước ngoài khác. Họ đang cố gắng vượt qua các trạm kiểm soát của Taliban để đến sân bay, khiến các cuộc tháo chạy trở nên kịch tính như việc em bé được mẹ truyền qua hàng rào kẽm gai, giữa một đám đông đang đứng bên ngoài chờ đợi.

Epoch Times Photo

Mọi người cố gắng vào sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul, Afghanistan, vào tháng 8 (Stringer/Reuters)

Trong một trường hợp khác, khoảng 823 công dân Afghanistan đã được đưa lên một chiếc C-17 Globemaster III của Mỹ trong tuần này và bay đến Hoa Kỳ. Quân đội cho biết, điều đó đã thiết lập một kỷ lục mới cho chiếc máy bay này, vì ban đầu họ đã không tính đến số lượng 183 trẻ em đi cùng cha mẹ.

Những người Afghanistan hoảng sợ và chen chúc chật kín trên khoang máy bay. Phi hành đoàn đã quyết định cất cánh thay vì bắt những người dân này phải ở lại quốc gia của họ.

Quân đội Hoa Kỳ cũng coi việc này như một hành động nhân đạo và thể hiện cách xử lý chuyên nghiệp trong tình huống cấp bách. Chỉ huy chiếc máy bay cho biết quân đội đã cứu sống nhiều mạng người.

Trung tá Eric Kut, người chỉ huy chuyến bay, trả lời tờ CNN rằng: “Rất nhiều người nói về sức chứa [của máy bay] và những quy tắc; chúng tôi đã được đào tạo để xử lý điều đó, để tối đa hiệu quả của chiếc máy bay. Chúng tôi đối diện với những phụ nữ, trẻ em, và mạng sống của nhiều người đang bị đe dọa. Đó không phải là vấn đề về sức chứa hay các quy tắc và quy định. Đó là những kỹ năng đã được huấn luyện và cách xử lý mà chúng tôi có thể thực hiện để đảm bảo chúng tôi có thể đưa những người đó thoát khỏi nơi nguy hiểm một cách an toàn và hiệu quả”.

Quân đội Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ ở lại Afghanistan cho đến ngày 31/8, dù vậy các quan chức Mỹ đã đề nghị rằng, thời hạn này sẽ phải lùi lại nếu việc sơ tán không được hoàn tất vào thời điểm đó.

Đông Mai

Theo Theepochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Em bé trong video ‘người mẹ tuyệt vọng ném con qua hàng rào thép gai ở sân bay Kabul' đã đoàn tụ với cha mẹ