Cô bé 14 tuổi đoạt HC vàng Olympic tiết lộ ‘đời tư nghèo khó’ khiến ĐCSTQ phải 'xấu hổ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cô gái 14 tuổi Trung Quốc Quan Hongchan đã giành được kỷ lục thế giới và đạt huy chương vàng (HCV) môn nhảy cầu 10m nữ tại Olympic Tokyo. Trả lời phỏng vấn sau cuộc thi, cô không gửi lời cảm ơn đến đất nước và huấn luyện viên, mà thẳng thắn nói rằng cô muốn kiếm tiền và về nhà chữa bệnh cho mẹ.

Sau khi Quan Hongchan giành HCV, điều này đã trở thành chủ đề nóng nhất trên Internet ở Trung Quốc. Nhưng tấm HCV này chẳng mấy vui vẻ, khi sự nghèo khó, sự khổ luyện và sự thẳng thắn của cô gái nhỏ càng khiến người ta rơi nước mắt và chán nản với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Theo một báo cáo, Quan Hongchan đã tham dự một cuộc họp báo sau khi giành HCV vào ngày 5/8. Khi các phóng viên đặt câu hỏi về bí quyết để đạt được điểm trọn vẹn môn nhảy cầu, cô gái nhỏ đã không thể “kìm nén” để đưa ra một bài phát biểu “đúng chuẩn” của ĐCSTQ.

Cô bé Quan Hongchan nghẹn ngào nói: "Mẹ tôi bị bệnh, nhưng tôi không biết đọc dòng chữ đó, tôi không biết bà bị bệnh gì, sau đó tôi rất muốn kiếm tiền. Tôi phải kiếm thật nhiều tiền để chữa bệnh cho mẹ”.

Tấm HCV nặng ký này đã cho phép xã hội Trung Quốc tập trung vào gia đình của Quan Hongchan.

Quan Hongchan sinh ra tại một ngôi làng nông thôn ở thành phố Trạm Giang, Quảng Đông, với thu nhập bình quân đầu người hàng năm chỉ 11.000 NDT (khoảng 1.700 USD/năm)

Cha mẹ của Quan Hongchan có 5 người con và cô là con thứ ba. Bố làm nông, mẹ sức khỏe yếu, năm 2017 mẹ cô bị tai nạn xe phải nhập viện điều trị nhiều lần, tiền dành dụm của gia đình đã cạn kiệt.

Quan Hongchan được huấn luyện viên của trường chọn để tập lặn tại trường khi cô bé 7 tuổi, vì cô có dáng người đẹp, nhảy cao nhất, và có độ dẻo dai tốt.

Trạm Giang có thể nói là thủ phủ nhảy cầu của Trung Quốc, rất nhiều vận động viên Olympic nổi tiếng đã được đào tạo ở Trạm Giang, các gia đình nghèo ở địa phương đều hy vọng con cái họ sẽ có thể thành công trong môn nhảy cầu trong tương lai. Anh trai và em gái của Quan Hongchan cũng đang tập nhảy cầu.

Quan Hongchan trước đây đã nói trong một cuộc phỏng vấn rằng cô bé muốn nhất là đến công viên giải trí, nhưng cô không có tiền, và chưa bao giờ đến công viên giải trí hoặc sở thú; cô bé muốn được đi chơi trong kỳ nghỉ, nhưng chỉ có thể ở nhà. Trước Thế vận hội, cô gái nhỏ nói rằng cô muốn kiếm tiền để chữa bệnh cho mẹ.

Sự nghèo đói đã thôi thúc Quan Hongchan dành hết tâm sức cho việc thi đấu. Huấn luyện viên cho biết cô tập luyện mỗi ngày, và cô phải nhảy hơn 400 lần trên cạn và dưới nước. "Tất cả thành quả đều có được nhờ quá trình luyện tập chăm chỉ”.

Vì sự chăm chỉ bền bỉ của mình, Quan Hongchan đã gia nhập đội lặn Quảng Đông năm 11 tuổi và được chọn vào đội tuyển quốc gia khi mới 13 tuổi.

Tuy nhiên, sự nghèo khó, việc rèn luyện chăm chỉ và sự thẳng thắn bộc lộ gia cảnh của Quan Hongchan khiến ĐCSTQ bị lúng túng.

Tài khoản công khai WeChat "Zhong Yi Live Observation" đã đăng một bài chỉ ra rằng truyền thông nhà nước Trung Quốc đã cố tình hạ thấp sự đau khổ, nghèo khó của cô khi đưa tin về Quan Hongchan.

Bài báo chỉ ra rằng giới truyền thông Trung Quốc muốn miêu tả Quan Hongchan là một đứa trẻ "dễ thương", "ngây thơ", nhưng sau tất cả, có những sự thật không thể che đậy. Càng "ngây thơ", lời nói của cô bé càng bộc lộ sự thật nặng nề, khiến người ta không khỏi sững sờ. Đằng sau sự ngây thơ, trong sáng của Quan Hongchan là cả một thế giới thực.

Nhiều người cho rằng Quan Hongchan là người may mắn, cô bé trở nên nổi tiếng chỉ sau một đêm. Theo báo cáo, sau khi Quan Hongchan giành được HCV, gia đình cô được kỳ vọng sẽ thoát khỏi cảnh nghèo khó và trở nên khá giả.

Ngoài khoản tiền thưởng HCV được đồn đoán là ít nhất 500.000 nhân dân tệ, các công ty và tổ chức địa phương cũng hứa tặng nhà, cửa hàng và tiền mặt.

Tâm An

Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Cô bé 14 tuổi đoạt HC vàng Olympic tiết lộ ‘đời tư nghèo khó’ khiến ĐCSTQ phải 'xấu hổ'