Chuyện vượt Covid-19 ‘xứ người’: Sự lạc quan của cặp vợ chồng 80 tuổi và bài tập thở của vị giáo sư gốc Việt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch Covid-19 bùng phát khiến nhiều nơi bị phong tỏa, cách ly, mỗi người chúng ta càng cần chuẩn bị tinh thần lạc quan và kỹ năng chống dịch, để bảo vệ mình và người thân trong hoàn cảnh nan giải này.

Những người già lạc quan

Một cặp vợ chồng già người Việt tại Pháp đều trên 80 tuổi, được phát hiện dương tính với Covid-19 cách đây 1 năm. Con cái, người thân rất lo lắng và muốn đưa hai cụ vào viện, nhưng họ một mực từ chối, và thẳng thắn cho biết: “Cuộc sống của chúng ta, hãy để chúng ta tự quyết định!”.

Ông bà cho mấy cô giúp việc và làm vườn nghỉ để tránh lây nhiễm. Hàng ngày hai người tự nấu ăn, rửa bát... cứ như thế, trong 12 ngày, hai bệnh nhân cao niên đã kiên cường chống chọi Covid-19. Khi con cháu gọi điện hỏi thăm, thì được trả lời là ông bà đang nghe nhạc, đọc sách, đi dạo... và chỉ nằm giường nghỉ ngơi khi sốt quá cao.

Một vài tuần sau đó, hai cụ đã hoàn toàn bình phục. Có thể rằng sự lạc quan và tinh thần sống mạnh mẽ đã giúp hai cụ chiến thắng virus.

'Ai kiểm soát được hơi thở sẽ kiểm soát được cuộc sống'

Giáo sư Trương Nguyện Thành, người được phong lên bậc giáo sư cao nhất nước Mỹ (Full Professor), từ năm 1992 đến nay, Giáo sư đã có hơn 200 bài báo được in trên các tạp chí khoa học quốc tế.

Trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi Covid-19 này, ông bị kẹt ở Mỹ từ năm ngoái. Nhưng thay vì bị bó buộc bởi hoàn cảnh, giáo sư Thành ngoài giờ dạy online, lại tận dụng tối đa thời gian để nghiên cứu thêm các môn về khoa học thần kinh, tâm lý học hành vi về phát triển con người, khoa học thể dục, nghệ thuật lãnh đạo, xã hội học, quản trị học và cả những nghiên cứu khoa học về chánh niệm.

Ông kể, đầu năm ngoái khi tự cách ly trong phòng khách sạn ở thành phố Salt Lake ở Mỹ vì nhiễm Covid-19, ông bị sốt cao và cảm thấy khó thở như đang thiếu oxy, với các triệu chứng như cổ họng rất rát, những cơn sốt cao đến và kéo dài.

“Ở trong phòng một mình, cơ thể yếu đi và tôi cảm thấy lo lắng, nhưng biết rằng sợ hãi không giúp mình kháng bệnh", ông kể.

Ông tự tra cứu thông tin trên mạng về hệ thống hô hấp và phát hiện điều đáng ngạc nhiên, đó là dung tích trung bình bình thường mỗi lần hít vào thở ra của một người chỉ 500ml không khí, trong khi dung lượng tối đa mà phổi có thể sử dụng cho việc hít thở là 4.600ml. Điều này có nghĩa, bình thường chúng ta chỉ sử dụng gần 10% chức năng của phổi.

Ông vẫn nhớ về tinh thần "Ai kiểm soát được hơi thở sẽ kiểm soát được cuộc sống" khi đọc sách về Yoga thời trẻ, vì thế, ông bắt đầu kiến tạo những nguyên tắc hoạt động mới cho môn thể dục tâm-thân, và dùng chính mình làm thí nghiệm.

Giáo sư Thành đã giữ tinh thần lạc quan để chiến đấu với bệnh tật. Hơn thế, ông đã tận dụng biến cố đó để phát triển môn thể dục thở, nhờ thế, ông đã vượt qua dịch bệnh.

Lợi ích của thiền định

Cô Deyuan - 22 tuổi, sinh ra ở Đức và bắt đầu học môn khí công có tên gọi là Pháp Luân Công - một môn tu luyện thân và tâm theo nguyên lý Chân, Thiện, Nhẫn - cùng cha mẹ ngay từ khi còn nhỏ. Hiện nay Deyuan đang theo học Đại học ngành Y tại Đức.

Trong một thí nghiệm vi khuẩn hoàn toàn không có chủ đích, cô Deyuan được phát hiện mang theo một loại kháng sinh siêu nhiên có thể tiêu diệt vi khuẩn Staphylococcus aureus có hại cho cơ thể con người.

Pháp Luân Công nâng cao đạo đức dựa trên nền tảng tu tâm tính theo nguyên lý Chân - Thiện - Nhẫn.
Pháp Luân Công nâng cao đạo đức dựa trên nền tảng tu tâm tính theo nguyên lý Chân - Thiện - Nhẫn. (Ảnh: The Epochtimes).

Deyuan thường xuyên thực hành các bài tập của Pháp Luân Công. Từ bề ngoài mà nhìn cô không có gì khác với mọi người. Việc luyện công có thể đã nạp năng lượng vào cơ thể của một học viên, nhưng hình thức biểu hiện của năng lượng này là như thế nào? Có phải vi khuẩn từ tay của Deyuan đã bị chính năng lượng của cô ấy tiêu diệt không, hay là sự phát triển của chúng đã bị kìm hãm lại?

Trong các thí nghiệm tại trường Đại học của mình ở Đức, vị giáo sư của Deyuan đã chỉ ra rằng vi khuẩn được tìm thấy trong mũi của Deyuan trong một thí nghiệm – Staphylococcus lugdunensis – thực sự là một loại Staphylococcus có thể tiêu diệt các vi khuẩn có hại khác.

Deyuan dù trông không khác biệt với mọi người ở vẻ bề ngoài, nhưng ở mức độ vi mô hơn, năng lượng cô mang theo có thể ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn. Một khi vi khuẩn có hại xâm nhập vào lỗ mũi của cô, Staphylococcus lugdunensis sẽ tiêu diệt chúng.

Các nhân vật vượt qua Covid-19 đều tin vào hệ miễn dịch và luôn giữ tinh thần lạc quan. Trong số các học viên Pháp Luân Công, rất nhiều trường hợp bị bệnh trước khi bắt đầu tu luyện và đã hồi phục một cách kỳ diệu sau đó.

Điều này đóng vai trò như một phương pháp can thiệp bổ sung hoặc thay thế cho những cách chữa trị hiện tại. Đây có thể là một lựa chọn có lợi cho bệnh nhân và những người khỏe mạnh có nguy cơ mắc bệnh, bên cạnh các biện pháp thông thường.

Tâm An



BÀI CHỌN LỌC

Chuyện vượt Covid-19 ‘xứ người’: Sự lạc quan của cặp vợ chồng 80 tuổi và bài tập thở của vị giáo sư gốc Việt