Chuyện tình ‘son sắt’ 3 thập kỷ của diễn viên đóng Đường Tăng và người vợ tỷ phú hơn ông 11 tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong số những diễn viên chính làm nên tên tuổi của bộ phim “huyền thoại” Tây Du Ký, phải kể đến nam diễn viên Trì Trọng Thụy - người đã định hình nhân vật “Đường Tăng”. Ông không chỉ để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng công chúng về một Đường Tăng với dung mạo hiền từ, khôi ngô, mà còn bởi cuộc hôn nhân kéo dài 3 thập kỷ với người vợ tỷ phú hơn mình 11 tuổi, khiến người ta tin rằng: “Tình yêu tri kỷ là có thật!”

Bộ phim Tây Du Ký phát sóng năm 1986 được coi là một huyền thoại của điện ảnh xứ Trung. Đã 35 năm trôi qua, bộ phim này vẫn được phát lại hằng năm đến tận bây giờ. “Tây Du Ký” đã trở thành một bộ phận của nền văn hóa đại chúng, thể hiện một phần văn hóa Trung Hoa.

Có thể nói, vai diễn Đường Tăng đã làm nên “linh hồn” của bộ phim, và mang lại cho Trì Trọng Thuỵ một mốc son chói lọi trong sự nghiệp đóng phim của ông. Không những thế, ông còn có được cuộc hôn nhân viên mãn với người vợ tri kỷ Trần Lệ Hoa - người được mệnh danh là “Nữ vương bất động sản” của Trung Quốc.

Chuyện tình kỳ lạ

Thời điểm 2 người đến với nhau, báo chí Trung Quốc đã tốn không ít giấy mực để nói về cuộc hôn nhân - không chỉ chênh lệch về tiền tài, mà còn về tuổi tác, địa vị của họ.

Trì Trọng Thụy sinh năm 1952 trong một gia đình 5 đời theo kinh kịch ở Bắc Kinh. Ngay từ nhỏ, ông đã được hun đúc đam mê và khả năng trong bầu không khí của kinh kịch. Tuy không nối nghiệp gia đình, nhưng truyền thống kinh kịch của gia đình đã xây dựng một nền tảng vững chắc cho sự nghiệp của ông. Nhờ vẻ anh tuấn, đạo mạo, phong thái đĩnh đạc, khí chất thanh cao, mà ông được lựa chọn vào vai Đường Tăng trong bộ phim Tây Du Ký vào năm 1984.

Còn bà Trần Lệ Hoa, một doanh nhân giàu có trong lĩnh vực bất động sản thời bấy giờ. Bà sinh ra tại Bắc Kinh, là hậu duệ hoàng gia Mãn Châu. Tuy xuất thân quý tộc nhưng hoàn cảnh gia đình vô cùng nghèo khó, bà phải bỏ học khi chưa hoàn thành xong cấp 3. Bù lại, người phụ nữ này sở hữu tài năng buôn bán hơn người.

Bà Trần Lệ Hoa là một trong những tỷ phú bất động sản giàu nhất Trung Quốc. Năm 2020, Trần Lệ Hoa đứng thứ 262 trong danh sách người giàu toàn cầu với 53 tỷ nhân dân tệ và đứng thứ sáu trong danh sách những phụ nữ tự thân giàu có nhất.

Mối duyên tiền định

Trong cuộc sống thường ngày, bà Trần Lệ Hoa thường gọi chồng là "Trì sư phụ", còn Trì Trọng Thụy gọi vợ là "đổng sự trưởng" - để thể hiện sự tôn trọng, “tương kính như tân” dành cho nhau. (Ảnh: tổng hợp)
Trong cuộc sống thường ngày, bà Trần Lệ Hoa thường gọi chồng là "Trì sư phụ", còn Trì Trọng Thụy gọi vợ là "đổng sự trưởng" - để thể hiện sự tôn trọng, “tương kính như tân” dành cho nhau. (Ảnh: tổng hợp)

Trần Lệ Hoa vốn rất thích xem kinh kịch. Năm 1988, trong một lần đến nhà hát xem kịch, bà đã gặp Trì Trọng Thụy. Cảm thấy rung động, ngưỡng mộ trước tài hoa và phong thái của người nghệ sĩ này ngay lần đầu gặp gỡ, bà lấy hết can đảm ngỏ lời theo đuổi ông, bất chấp sự chênh lệch 11 tuổi giữa hai bên.

Mặc dù cảm nhận được Trần Lệ Hoa là người phụ nữ vừa có tài, vừa có tâm, vừa có sự đồng điệu tâm hồn với mình, nhưng mỗi lần hẹn hò Trì Trọng Thụy đều rất rụt rè, không thoải mái. Sau đó, bà Lệ Hoa biết rằng ông đã gặp phải không ít chỉ trích và áp lực từ dư luận, rằng ông “ham giàu”, “tham tiền”.

Để Trì Trọng Thụy an tâm, cũng như ngăn chặn sóng gió dư luận, bà đã trực tiếp ngỏ lời cầu hôn ông. Bà còn công khai đọc một bức thư tình mình gửi đến Trì Trọng Thụy trước mặt mọi người. Trì Trọng Thụy cảm động trước tấm chân tình của bà Trần Lệ Hoa. Bất chấp sự phản đối của những người xung quanh vì sự chênh lệch tuổi tác, và việc Trần Lệ Hoa còn có 3 người con riêng, ông quyết định đến với bà.

Năm đó, Trì Trọng Thụy 38 tuổi, còn Trần Lệ Hoa 49 tuổi. Do tuổi tác đã lớn, khó có thể sinh con, nam diễn viên đã chủ động đề xuất với vợ rằng không cần sinh thêm nữa, ông sẽ coi con riêng của bà chính là con mình.

Họ đối diện với sức ép từ nhiều phía: Họ hàng, người thân, khán giả và cả truyền thông. Đa số khẳng định cả hai cưới nhau chỉ vì “đóng kịch”, hoàn toàn không có tình yêu. Trước sự gièm pha của dư luận, trong hôn lễ của mình Trì Trọng Thụy chỉ nói một câu: "Thời gian sẽ chứng minh tất cả".

‘Thời gian sẽ chứng minh tất cả’

Sau khi kết hôn, Trì Trọng Thụy bắt đầu lui về phụ giúp vợ giải quyết công việc gia đình, dù khi đó sự nghiệp diễn xuất của ông cũng đang lên.

Thấm thoắt đã... hơn 30 năm trôi qua, cuộc sống viên mãn của vợ chồng họ là câu trả lời dành cho những nghi ngờ trước đó, và khiến công chúng tin rằng: “Tình yêu tri kỷ là có thật!”

Bất chấp sự khác biệt về tính cách, thói quen sống, địa vị và tuổi tác, suốt bao năm qua vợ chồng ông luôn nhường nhịn, nâng đỡ lẫn nhau, đặc biệt là Trì Trọng Thụy dường như luôn “đứng phía sau ủng hộ vợ”. Nhìn qua, tựa như mối quan hệ này nghiêng hẳn về phía Trần Lệ Hoa. Tuy nhiên, “bà trùm” bất động sản rất tôn trọng chồng. Bà luôn dùng kính ngữ với chồng, chưa từng áp đặt hay bắt ép ông phải làm điều gì.

Trong cuộc sống thường ngày, bà Trần Lệ Hoa thường gọi chồng là "Trì sư phụ", còn Trì Trọng Thụy gọi vợ là "đổng sự trưởng" - để thể hiện sự tôn trọng, “tương kính như tân” dành cho nhau.

Trì Trọng Thụy đã đồng hành cùng bà trong hầu hết mọi chuyến đi, ông vừa là bạn đời, vừa là bạn tâm giao, vừa là trợ lý riêng, hỗ trợ bà rất nhiều trong công việc. Bà Trần Lệ Hoa luôn được ví như "người đàn bà thép" trên thương trường, nhưng những quan tâm ân cần của Trì Trọng Thụy khiến bà mềm lại khi trở về với cuộc sống gia đình.

Họ tâm đầu ý hợp trong từng cử chỉ, lời nói và luôn dành những lời tốt đẹp nhất khi nói về nhau. Trì Trọng Thụy còn biết rất rõ sở thích, cách ăn uống của vợ và chăm lo từng chút cho vợ mình.

Còn bà Lệ Hoa hiểu rằng trong cuộc đời Trì Trọng Thụy, ông chỉ đam mê hai thứ là kinh kịch và đồ mỹ nghệ làm từ gỗ đàn hương đỏ. Bà đã bỏ ra 200 triệu NDT (711 tỷ VNĐ) để xây dựng Bảo tàng Gỗ đàn hương đỏ, đồng thời để ông làm phó quản lý. Bà còn thu thập rất nhiều gỗ đàn hương đỏ và cho chế tác thành các tác phẩm điêu khắc. Trong bảo tàng có hàng nghìn tác phẩm như vậy, mỗi tác phẩm đều có giá trị rất cao.

Mới đây, Trì Trọng Thụy xuất hiện bên cạnh vợ mình (nay đã 80 tuổi) trong một sự kiện nhỏ tổ chức tại bảo tàng gỗ đàn hương đỏ của vợ chồng ông nằm ở Bắc Kinh (Ảnh: tổng hợp)
Mới đây, Trì Trọng Thụy xuất hiện bên cạnh vợ mình (nay đã 80 tuổi) trong một sự kiện nhỏ tổ chức tại bảo tàng gỗ đàn hương đỏ của vợ chồng ông nằm ở Bắc Kinh (Ảnh: tổng hợp)

Mới đây, Trì Trọng Thụy xuất hiện bên cạnh vợ mình (nay đã 80 tuổi) trong một sự kiện nhỏ tổ chức tại bảo tàng gỗ đàn hương đỏ của vợ chồng ông nằm ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Công chúng vẫn nhìn thấy được một Trì Trọng Thụy phong độ, mạnh khỏe và vui vẻ, ông xuất hiện với tư cách "chủ nhà", thể hiện sự phấn chấn, tràn đầy năng lượng khi đón tiếp các vị khách và còn tích cực góp vui cho sự kiện.

Hơn 30 năm qua, Trì Trọng Thụy và Trần Lệ Hoa vẫn tương kính như tân, dùng lễ mà đối đãi với nhau như trong hôn nhân truyền thống.

Nam diễn viên năm nay đã 69 tuổi, lại không có con cái ruột, nhưng chẳng vì thế mà ông cảm thấy tiếc nuối. Bởi lẽ, ông đã coi con của Trần Lệ Hoa như con đẻ của mình, mà họ cũng rất kính trọng ông.

Có thể nói, Trì Trọng Thụy và Trần Lệ Hoa chính là hai mảnh ghép bổ sung cho nhau. Nếu bà là người mạnh mẽ và quyết đoán, thì ông lại khá ung dung, từ tốn và nhẹ nhàng. Mỗi khi có bất đồng, Trì Trọng Thụy đều sẽ bao dung. Vợ chồng ở với nhau đôi lúc sẽ nảy sinh mâu thuẫn, chỉ cần một người chịu nhường nhịn, mọi việc sẽ trôi qua trong êm đẹp.

Từ chối khối tài sản do vợ để lại

Bảo tàng "Trung Quốc Tử Đàn Bác Vật Quán" nằm ở Triều Dương, Bắc Kinh của vợ chồng nữ doanh nhân Trương Lệ Hoa (Ảnh: tổng hợp)
Bảo tàng "Trung Quốc Tử Đàn Bác Vật Quán" nằm ở Triều Dương, Bắc Kinh của vợ chồng nữ doanh nhân Trương Lệ Hoa (Ảnh: tổng hợp)

Năm tháng đã chứng minh tình yêu mà cả hai dành cho nhau. Giờ đây, Trần Lệ Hoa có thể yên tâm cùng Trì Trọng Thùy tận hưởng cuộc sống an nhàn về già, sau khi bàn giao hết hoạt động kinh doanh cho con cái. Giàu có là vậy, nhưng cuộc sống thường ngày của họ rất giản dị, thanh đạm.

Theo thống kê của Forbes vào năm 2020, Trần Lệ Hoa là nữ doanh nhân giàu thứ 9 tại Trung Quốc, với khối tài sản gần 5,8 tỷ USD. Bà là người thành lập Phú Hoa International Group - một trong những tập đoàn bất động sản lớn nhất ở đất nước tỷ dân. Bên cạnh đó, nữ tỷ phú này còn sở hữu hàng loạt trung tâm mua sắm, khách sạn, tòa nhà văn phòng giá trị nằm ngay trung tâm Bắc Kinh như tháp Kim Bảo, Regant Bulding và CLB Jockey Hong Kong Bắc Kinh…

Về khối tài sản đồ sộ của mình, nữ tỷ phú đã lập sẵn di chúc. Theo đó, 3 người con ruột và 1 cô con gái nuôi sẽ thừa hưởng mỗi người 1 tỷ USD. Phần còn lại, bà định để hết cho Trì Trọng Thùy, nhưng ông đã từ chối. Dù vậy, nam diễn viên sẽ vẫn tiếp quản công việc kinh doanh của vợ sau khi bà qua đời.

Trước đây, Trần Lệ Hoa cũng từng thẳng thắn thừa nhận: "Thoạt tiên, tôi cũng không nghĩ chuyện tình cảm này là phù hợp đâu. Trì Trọng Thụy quá đẹp trai, phong độ, mọi người đều biết rồi. Ông ấy lại trẻ hơn tôi nhiều. Ngay cả tiền cũng không thể khiến người ta hoàn toàn tự tin trong chuyện tình cảm được đâu. Tiền đâu thể quay ngược thời gian và những năm tháng cuộc đời đã qua, tiền không thể thay thế, khỏa lấp những năm tháng cách biệt về tuổi tác giữa tôi và ông ấy".

Sau 3 thập kỷ, những trăn trở của vợ chồng bà Trần Lệ Hoa và mối nghi ngại của người đời về “tiền” đã có câu trả lời. Chắc hẳn, chúng ta có thể cảm nhận rằng ngoài tình yêu dành cho nhau, còn phải có sự thấu hiểu và bao dung, họ mới bước cùng nhau đến “độ tuổi xưa nay hiếm” như vậy.

Thiên Cầm



BÀI CHỌN LỌC

Chuyện tình ‘son sắt’ 3 thập kỷ của diễn viên đóng Đường Tăng và người vợ tỷ phú hơn ông 11 tuổi