Những mẩu chuyện nhỏ giúp nhìn ra ‘kẽ hở’ trong bản chất con người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thiên tài biết được rằng Thần Chết đang tìm kiếm mình. Để cứu lấy mạng sống của bản thân, anh đã sử dụng công nghệ nhân bản để tái tạo 12 con người có ngoại hình giống hệt...

Câu chuyện 1:

Một bà cụ ngày ngày đều chăm chú nhìn bức tường cao cách bên đường không xa, luôn cảm thấy nó sẽ sớm sụp đổ.

Thấy có người đi lại, bà vội nhắc nhở: “Bức tường đó sắp đổ rồi, tránh ra khỏi đó đi”. Người qua đường phớt lờ lời nhắc nhở của bà rồi cứ thế bước qua, và bức tường vẫn không hề đổ.

Bà cụ giận lắm: “Sao họ không nghe lời?” Mỗi lần thấy có người đến, bà cụ không khỏi lo lắng và nhắc nhở.

Đến ngày thứ tư, bà cụ cảm thấy có lẽ đã suy nghĩ quá nhiều nên đã chui vào gầm tường và quan sát cẩn thận. Tuy nhiên, đúng lúc này, bức tường đột nhiên đổ xuống, bà cụ bị vùi trong bụi đất và chết một cách tức tưởi.

Cảm nhận: Đối với con người, tai nạn và rủi ro trong cuộc sống luôn tồn tại. Nhiều trường hợp nhắc nhở người khác thì dễ, trong khi nhắc nhở bản thân lại khó. Cuối cùng, nguy hiểm lại xảy ra chỉ vì sự lơ là và mất cảnh giác của chính họ.

Câu chuyện 2:

Một thiên tài biết được rằng Thần Chết đang tìm kiếm mình. Để cứu lấy mạng sống của bản thân, anh đã sử dụng công nghệ nhân bản để tái tạo 12 con người có ngoại hình giống hệt.

Sau khi Thần Chết tìm thấy anh ta, đối mặt với 13 người không có bất kỳ sự khác biệt nào trên cơ thể, Thần Chết không thể phân biệt được đâu là thật đâu là giả, vì vậy ông đã phải rời đi trong nỗi thất vọng.

Nhưng Thần Chết không mất nhiều thời gian để tìm ra người mà ông muốn chọn.

Thần Chết gọi 13 người lại và nói với họ:

"Thưa ngài, ngài quả thực là một thiên tài, có thể sao chép nhiều bản sao gần như hoàn hảo như vậy, nhưng thật không may, tôi vẫn tìm thấy một chút sai sót trong tác phẩm của ngài".

Trước khi giọng nói của Thần Chết kịp ngắt xuống, vị thiên tài đã bật dậy và nói lớn: "Điều này là không thể! Kỹ thuật của tôi là hoàn hảo! Lỗ hổng ở đâu?"

“Là anh ta!” - Tử thần chộp lấy người đang lên tiếng và đưa người đàn ông đi.

Cảm nhận: Mọi người đều sợ bị đánh giá thấp, và ai cũng mong muốn được khẳng định mình. Cũng giống như chúng ta có thể bình tĩnh thưởng thức những lời khen, nhưng không thể bình tĩnh đón nhận những lời chỉ trích. Đôi khi một câu hỏi đơn giản có thể xé toạc mọi lớp ngụy trang của một người.

Câu chuyện 3:

Xưa có một chủ tiệm vải thường dùng thước đo ngắn hơn thước tiêu chuẩn để kiếm nhiều tiền hơn.

Một ngày nọ, vị chủ tiệm tình cờ gặp một nhà sư tốt bụng và nói chuyện với ông ấy về đạo Phật. Anh ta cảm thấy lương tâm của mình bị lên án, vì vậy anh quyết định trở thành một doanh nhân nghiêm túc trong tương lai và không còn cố gắng kiếm tiền bất chính nữa. Anh đã chấp nhận từ bỏ thước ngắn và quay về sử dụng thước tiêu chuẩn.

Nhưng vị chủ tiệm lại cảm thấy bất an, và muốn xem thước kẻ của tiệm vải bên kia đường có chuẩn không. Vì vậy, anh đến tiệm vải đối diện, tranh thủ lúc người kia bận việc, lấy ra một chiếc thắt lưng nhỏ của mình, bí mật đo đạc.

Quay trở lại với chiếc thước chuẩn ở nhà, vị chủ tiệm thấy rằng chiếc thước này thậm chí còn ngắn hơn chiếc thước ban đầu mà anh đã dùng. Anh nghĩ: "Hóa ra mình tốt hơn anh ấy, vậy tại sao mình phải tự chuốc lấy phiền phức?"

Sau đó, bỏ qua lương tâm của mình, anh ta bắt đầu sử dụng cây thước ngắn trước đó để kiếm tiền của người khác.

Cảm nhận: Khi mắc sai lầm, chúng ta thường vô thức so sánh với người khác. Miễn là những người khác cũng mắc phải sai lầm tương tự, về cơ bản sẽ làm giảm cảm giác xấu xa của họ. Và một khi bạn nhận thấy ai đó còn mắc lỗi lầm nghiêm trọng hơn bạn, bạn sẽ trở nên thoải mái hơn và không nhận lỗi về mình nữa.

Câu chuyện 4:

Chuyện kể rằng, vào một ngày nọ có bốn thầy tu hẹn nhau sẽ ngồi thiền suốt đêm. Tất cả đã sẵn sảng và chuẩn bị mọi thứ một cách chu đáo, cố gắng hết sức để không bị những chuyện bên ngoài làm phân tâm.

Bốn thầy tu ngồi tĩnh tọa trong căn phòng cùng ngọn đèn dầu mờ ảo, khiến toàn bộ không gian của thiền thất trở nên vô cùng vắng vẻ và yên tĩnh.

Đến nửa đêm, dầu trong đèn bắt đầu cạn và ngọn lửa mỗi lúc một yếu hơn. Lúc này có một cơn gió thổi qua khiến ngọn đèn thêm chập chờn rồi gần như tắt hẳn.

"Thôi xong! Đèn sắp bị thổi tắt" - Một thầy tu không nhịn được và kêu lên một cách lo lắng.

Trong thiền đường tĩnh lặng, tiếng nói của thầy tu bất ngờ gây ồn ào và ảnh hưởng không ít đến việc người khác nhập định.

Một thầy tu khác ngồi bên cạnh liền trách móc: "Chúng ta chuyên tâm ngồi thiền, sao lại nói được?"

Không ngờ, lời trách móc của thầy tu nọ lại gây ra một sự bất bình khác: “Làm ơn hãy im đi!”

Lúc này, người còn lại trong số những thầy tu có mặt tại thiền đường khẽ mỉm cười và tự nói với chính mình: "May mắn thay, tôi là người duy nhất không phạm giới".

Cảm nhận: “Người trong cuộc thì mê, còn người ngoài cuộc thì rõ” - một trong những sai lầm phổ biến nhất của con người chính là thường đặt bản thân làm trung tâm, và chỉ biết nhìn nhận vấn đề từ góc độ của mình. Nhìn ra sai lầm của người khác thì dễ, nhưng đối mặt với sai lầm của chính mình thì rất khó.

Câu chuyện 5:

Con cáo và con khỉ đã không được ăn trong nhiều ngày, vì vậy chúng đã đến cầu nguyện các vị thần cho chúng một ít thức ăn.

Thần nói: "Có hai cái bình, một cái đựng đầy thức ăn, một cái đã cạn, các ngươi có thể chọn một cái".

Cáo suy nghĩ một lúc rồi nói: “Con thấy cả hai bình này đều đã cạn”.

Đột nhiên, một bình kêu lên: "Tôi không phải là bình rỗng!"

Cáo vừa nghe xong liền chạy đi lấy bình khác, quả nhiên chứa đầy đồ ăn ngon.

Thấy vẻ mặt khó hiểu của khỉ, cáo cười bảo: “Cái bình rỗng đó sợ người khác nói mình là rỗng, nên nó mới kêu lên bao biện”.

Cảm nhận: Có câu, “thùng rỗng kêu to” - con người có xu hướng thích phô trương những gì họ còn thiếu sót. Trên thực tế, chỉ khi họ thiếu sót ở phương diện nào đó hoặc không có thứ gì đó, họ “trống rỗng”, thì họ mới cần phải chứng tỏ bản thân qua lời nói. Trong khi người thực sự có điều đó sẽ không quan tâm người khác nhận xét gì về mình.

Kết luận

Nhiều người dành cả cuộc đời để đối phó với người khác, nhưng hiếm khi dành thời gian để hiểu bản thân. Và bước đầu tiên để hiểu bản thân là nhận ra những thiếu sót này trong bản chất con người. Chỉ bằng cách liên tục tìm kiếm và khắc phục những khuyết điểm này, chúng ta mới có thể sống tỉnh táo và lý trí, minh bạch và tự nhiên trong thế giới phức tạp này.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Những mẩu chuyện nhỏ giúp nhìn ra ‘kẽ hở’ trong bản chất con người