Chuyện khó tin: Nhà đẹp như mơ với giá thuê 23.000 VND/năm và giữ không đổi trong 500 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn nghĩ sao nếu trong giai đoạn khó khăn và vật giá leo thang này, bạn có thể thuê được một căn nhà đẹp như mơ với giá chỉ khoảng 23.000 VND/năm? Quả là một chuyện khó tin. Nhưng nó là mức giá mà cư dân tại Khu nhà ở xã hội Fuggerei, nước Đức đã trả trong suốt 500 năm qua, và hợp đồng ấy vẫn được duy trì cho đến ngày nay.

Fuggerei là khu phức hợp nhà ở xã hội lâu đời nhất trên thế giới vẫn được sử dụng. Đó là một khu đất có tường bao quanh nằm trong thành phố Augsburg, Bayern, nước Đức. Fuggerei được xây dựng từ năm 1514 với 52 ngôi nhà bởi ông Jakob Fugger - doanh nhân được mệnh danh là “Người giàu nhất lịch sử nhân loại” - từ mong muốn giúp những nhân công vất vả ngày đêm làm việc có một nơi tử tế để ở.

Gia tộc Fugger

Vào khoảng thế kỷ XV – XVI, gia tộc Fugger ở Đức đã vươn lên trở thành một trong những chủ ngân hàng và nhà đầu tư giàu có, quyền lực bậc nhất châu Âu. Đế chế kinh doanh khổng lồ của Fugger gồm có nhiều ngân hàng, nhà máy, nhà kho, khu mỏ,...

Có thời điểm, họ còn gần như độc quyền thị trường đồng, nắm giữ sức ảnh hưởng chính trị rất lớn và chi phối cả châu Âu.

Người tạo nên danh vọng của gia tộc Fugger chính là Jakob Fugger (1459 – 1525) với đầu óc kinh doanh cực kỳ nhạy bén. Jakob giàu có đến mức ông từng cấp vốn cho cả các vị vua, các giáo hoàng. Ông tác động đến cuộc bầu cử năm 1519 của Để quốc La Mã, đưa vua Charles V của Tây Ban Nha lên ngai vàng và giúp vị vua này tạo dựng một đế chế rộng khắp Châu Âu, tương tự như những gì Napoleon đã làm sau đó.

Khi qua đời vào năm 1525, Jakob có khối tài sản được định giá vào khoảng 400 tỷ USD (tính theo tỷ giá hiện tại) và chiếm khoảng 2% GDP của cả Châu Âu khi đó. Mặc dù John D. Rockefeller - ông vua giàu mỏ người Mỹ - cũng từng có khối tài sản chạm ngưỡng của Jakob, tuy nhiên nếu so sánh trên quy mô nền kinh tế tại Mỹ lúc bấy giờ, gia tài mà John D. Rockefeller sở hữu chỉ chiếm một phần trăm rất nhỏ. Bởi vậy, có thể nói Jakob Fugger chính là người giàu có nhất lịch sử hiện đại của nhân loại.

Chân dung “Người giàu có nhất lịch sử nhân loại” - Jakob Fugger (Ảnh: tổng hợp)
Chân dung “Người giàu có nhất lịch sử nhân loại” - Jakob Fugger (Ảnh: tổng hợp)

Jakob Fugger không phải bất chấp mọi thứ để giàu có, là một người kính Thần, ông trung thành với các giá trị truyền thống và gia đình. Ông thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện như một cách để đền đáp cho cộng đồng - và Fuggerei là một trong số đó.

Những điều kiện hướng cư dân đến sự thiện lương

Năm 1514, Jakob Fugger đầu tư một phần tài sản của mình để xây dựng một Khu nhà ở xã hội ở Augsburg và đặt theo tên của ông – Fuggerei.

Với thiết kế bao gồm nhiều căn nhà riêng biệt, Fuggerei là khu phức hợp nhà ở xã hội đầu tiên trên thế giới – dành cho những công dân Công giáo La Mã chăm chỉ, trung thực nhưng sống trong cảnh khó khăn, nghèo khó mà không phải do lỗi của họ.

Các đối tượng gia đình như vậy có thể được ở tại Fuggerei với giá thuê tượng trưng hằng năm chỉ 1 Rheinischer Gulden (đơn vị tiền tệ của vùng Rhineland, nước Đức trong thế kỷ XIV – XV, tương đương với 88 xu euro ngày nay). Fugger cam kết mức giá trên sẽ không bao giờ thay đổi, ngay cả sau hàng trăm năm.

Là một người sùng đạo, có lẽ điều mà Fugger thực sự mong muốn thông qua việc làm hào phóng này là người dân nuôi dưỡng được tín tâm vào Thần và sự thiện lương trong mình.

Bởi thế mà ông đưa ra một số điều kiện đặc biệt cho những ai muốn trở thành cư dân nơi đây và chúng vẫn giữ không đổi trong suốt 500 năm qua. Đó là:

  • Người dân phải theo đạo Công giáo;
  • Sống tại Augsburg được ít nhất 2 năm;
  • Nghèo khó, song siêng năng, không nợ nần;
  • Đồng ý sẽ đọc kinh cầu nguyện 3 lần/ngày và nếu có thể thì chúc phúc cho gia tộc Fugger.
  • Đồng ý sẽ không ra ngoài từ sau 22 giờ tối đến 5 giờ sáng hôm sau.

Dù nhiều quy định như thế nhưng rất nhiều người mong muốn được sống trong khu nhà ở xinh đẹp và đặc biệt này. Cô Frau Mayer - một cư dân chia sẻ - cô vui mừng như được thắng xổ số khi được đồng ý cho ở đây, vì danh sách chờ xét duyệt dài đến mức thường mất khoảng 4 năm mới có thể có được một suất.

Những con phố trong khu dân cư, bình yên và sạch sẽ (Ảnh: pixabay)
Những con phố trong khu dân cư, bình yên và sạch sẽ (Ảnh: pixabay)

Fuggerei - trường tồn qua bao năm tháng

Fuggerei được hoàn thiện trong khoảng thời gian 1514 - 1523 và mở rộng nhiều lần trong những thế kỷ sau đó, lần cuối là vào năm 1973. Trước đó, nó cũng trải qua một đợt xây dựng lại gần như hoàn toàn do hư hại vì bị Không lực Đồng Minh ném bom trong Thế chiến II.

Fuggerei trông rất đẹp về đêm Ảnh: pixabay)
Fuggerei trông rất đẹp về đêm Ảnh: pixabay)

Khu nhà có tường bao với nhiều cổng ra vào, các dãy nhà quay hướng ra mặt đường và được căn chỉnh cẩn thận.

Mỗi ngôi nhà được thiết kế bao gồm hai căn hộ rộng từ 46 – 65m2 với bếp, phòng khách, phòng ngủ, phòng tắm riêng, một phòng nhỏ dự phòng, gác mái và không có hầm.

Mỗi nhà đều có một khu vườn nhỏ phía sau (Ảnh: Wikimedia)
Mỗi nhà đều có một khu vườn nhỏ phía sau (Ảnh: Wikimedia)

Ngoài ra, mỗi ngôi nhà còn có một khu vườn nhỏ ở phía sau. Điểm độc đáo của các căn hộ là chiếc chuông cửa mang hình dạng riêng, không căn nào giống căn nào, giúp chủ nhân dễ nhận ra hơn trong bóng tối. Đó là thời điểm trước khi có đèn đường và đèn dầu thì quá tối.

Mảng xanh mát mắt trong khu dân cư bình yên giữa lòng thành phố (Ảnh: pixabay)
Mảng xanh mát mắt trong khu dân cư bình yên giữa lòng thành phố (Ảnh: pixabay)

Hiện nay, Fuggerei vẫn đang là nơi cư ngụ của gần 150 hộ gia đình và chào đón nhiều khách du lịch ghé thăm. Vé tham quan cho mỗi du khách là 4 Euro - gấp 4 lần tiền thuê nhà hằng năm.

Tuy người dân vẫn phải trả thêm một số khoản phí khác như trùng tu nhà thờ (88 xu/năm), bảo trì và sưởi ấm (85 Euro/năm). Nhưng nó cũng vẫn là chi phí quá rẻ để được ở trong một nơi như thế.

Khu nhà hiện được con cháu của gia tộc Fugger quản lý thông qua một quỹ từ thiện đã được ông Jakob Fugger sáng lập khi còn sống.

Có thể nói, Fuggerei là một ví dụ điển hình về điểm tích cực trong tinh thần của chủ nghĩa tư bản kiểu phương Tây, dựa trên nền tảng đạo đức và đức tin. Dù cả đời theo đuổi sự giàu có và tích lũy được khối tài sản khổng lồ, nhưng với nền tảng đạo đức vững chắc ấy, Jakob Fugger đã làm nên những điều thật ý nghĩa và để lại triết lý sống tốt đẹp cho con cháu noi theo.

Hà Phương



BÀI CHỌN LỌC

Chuyện khó tin: Nhà đẹp như mơ với giá thuê 23.000 VND/năm và giữ không đổi trong 500 năm