Chuyện cổ trí tuệ: Hòn đá ngáng đường

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Những câu chuyện cổ” nhắc nhở chúng ta về truyền thống và các giá trị đạo đức đã được trân trọng khắp nơi trên thế giới. Chúng tôi hy vọng những câu chuyện và thông điệp trong loạt bài này sẽ giúp làm rộng mở trái tim và tâm trí của độc giả.

“Hòn đá ngáng đường” là một câu chuyện ngắn kể về phần thưởng cuối cùng sẽ dành cho những người làm việc chăm chỉ và biết quan tâm đến người khác.

Câu chuyện được kể này nằm trong bộ sưu tập đặc biệt dành riêng cho trẻ em, gồm các câu chuyện bằng âm thanh và hình ảnh của Đài phát thanh Hy Vọng (Sound of Hope Radio), được biên soạn và xuất bản vào năm 2012. Và phát trong chương trình: “Những câu chuyện về sự thông thái cổ đại”.

Epoch Times Photo

(Ảnh: Được sự cho phép của Michael Anderson/ Đài Phát Thanh Hy Vọng)

‘Hòn đá ngáng đường’

Xưa có một người đàn ông giàu có sống trong một lâu đài xinh đẹp gần một ngôi làng. Anh yêu những người dân sống trong làng và thường cố gắng giúp đỡ họ. Anh trồng những hàng cây đẹp cạnh nhà của họ, giúp họ làm những buổi dã ngoại cho lũ trẻ con. Vào mỗi dịp Giáng sinh anh đều tặng mỗi đứa trẻ một cây thông Noel.

Nhưng nhiều người dân trong làng không thích làm việc, nói cách khác họ rất lười biếng và cũng không vui khi họ không giàu có như người đàn ông tốt bụng sống trong lâu đài.

Một ngày nọ, người đàn ông giàu có dậy rất sớm vào buổi sáng và đặt một tảng đá lớn trên con đường đi qua tòa lâu đài của anh. Sau đó, anh ẩn mình sau hàng rào và chờ xem điều gì sẽ xảy ra.

Một lúc sau, một người đàn ông nghèo dắt theo một con bò đi đến. Ông ta bực dọc và nguyền rủa vì hòn đá nằm ngáng trên đường. Ông ta dắt bò đi vòng qua hòn đá và tiếp tục đi về phía trước, mặc kệ hòn đá nằm chỗ cũ.

Sau đó, lại có một người nông dân đi đến, ông ta đang trên đường để đến xưởng sản xuất và cũng tỏ ra khó chịu khi bỗng dưng có hòn đá trên đường. Ông đánh xe vòng qua hòn đá và cũng giống người đàn ông dắt bò, ông tiếp tục đi về phía trước.

Ngày dài cứ thế trôi qua, mọi người đều phàn nàn về hòn đá nhưng không một ai có ý định động vào nó hoặc di chuyển nó đi chỗ khác.

Cuối cùng vào cuối ngày, khi trời đã nhá nhem tối, một người thợ xây đã đi qua con đường này. Anh ấy là một người chăm chỉ và đang rất mệt mỏi sau một ngày bận rộn từ sáng tới tối với công việc của mình. Nhưng khi nhìn thấy hòn đá ngáng đường, anh thợ xây tự nhủ: “Trời đã gần tối rồi, ai đó có thể sẽ vấp phải hòn đá này và ngã xuống. Họ có thể sẽ bị thương, mình phải bê hòn đá này ra khỏi con đường mới được”.

Anh thợ xây gắng sức để bê hòn đá lên nhưng nó quá nặng, anh phải dùng hết sức vừa kéo vừa đẩy để lôi hòn đá sang bên đường. Nhưng bất ngờ là sau khi đẩy hòn đá lăn sang lề đường, anh thợ xây nhìn thấy một cái túi nằm ngay phía dưới hòn đá. Anh thợ xây cầm chiếc túi lên, phát hiện nó rất nặng và bên trong có nhiều vàng. Trong túi còn kèm theo mảnh giấy: “Số vàng này thuộc về người đã di chuyển hòn đá”.

Anh thợ xây vô cùng vui mừng, liền xách túi vàng chạy về nhà.

Còn người đàn ông giàu có cũng vui mừng không kém vì đã tìm được người không ngại khó khăn và biết nghĩ cho người khác.

Câu chuyện “Hòn đá ngáng đường” được tái bản với sự đồng ý của chương trình Radio “Những câu chuyện về sự thông thái cổ đại”, thuộc bản quyền của Đài phát thanh Hy Vọng.

Thiên Cầm

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyện cổ trí tuệ: Hòn đá ngáng đường