Đánh hơi và phát hiện được hàng chục quả mìn, chuột khổng lồ được trao huân chương dũng cảm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Magawa đã tham gia nhiệm vụ dò mìn ở Campuchia trong nhiều năm. Từ khi bắt đầu đến nay, chú đã phát hiện thành công hàng chục quả mìn, giúp cộng đồng dân cư sống ở khu vực xung quanh được an toàn. Với thành tích đó, Magawa đã giành được giải thưởng Động vật Can đảm từ một tổ chức từ thiện của Anh.

Tổ chức từ thiện "Bệnh viện Nhân dân cho Động vật bị bệnh" (People’s Dispensary for Sick Animals, PDSA) của Anh đã trao huân chương dũng cảm cho chú chuột Magawa vào ngày 25 tháng 9 năm 2020, để ghi nhận lòng dũng cảm và sự cống hiến của nó trong việc cứu người. Kể từ năm 1943, tổ chức này đã có thông lệ trao tặng huy chương cho những động vật anh hùng, tuy nhiên, đây là lần đầu tiên sau 77 năm một con chuột giành được vinh dự này.

PDSA chỉ ra rằng Magawa đã phát hiện thành công 39 quả mìn cùng 28 vật liệu chưa nổ ở Campuchia. Đồng thời giúp giải phóng mặt bằng với diện tích hơn 141.000m2 (quy mô khoảng 20 sân bóng), từ đó đảm bảo an toàn cho người dân địa phương.

PDSA chỉ ra rằng Magawa đã phát hiện thành công 39 quả mìn cùng 28 vật liệu chưa nổ ở Campuchia.
PDSA chỉ ra rằng Magawa đã phát hiện thành công 39 quả mìn cùng 28 vật liệu chưa nổ ở Campuchia. (Wikipedia - CC BY-SA 4.0)

Magawa thuộc giống chuột túi khổng lồ châu Phi (chuột túi Gambia). Loài chuột này hết sức nhạy cảm với mùi. Trong vô số con chuột đang sống khắp nơi trên thế giới, Magawa may mắn được Tổ chức phi chính phủ của Bỉ - APOPO lựa chọn đào tạo trở thành “lính công binh” chuyên phụ trách dò tìm bom mìn. Trong hơn hai thập kỷ, tổ chức này đã huấn luyện rất nhiều chuột để tìm kiếm và dọn dẹp vô số bom mìn còn sót lại sau các cuộc chiến tranh và xung đột ở các nước như Campuchia, Angola, Zimbabwe và Mozambique.

Tuy vậy, Magawa được đánh giá là chú chuột hiệu quả nhất từng “làm việc” trong tổ chức này. Nó có thể quét một vùng đất có kích thước bằng sân tennis chỉ trong 30 phút. Nếu một người sử dụng máy dò kim loại để phát hiện cùng một khu vực, sẽ mất khoảng 4 ngày.

Chuột túi khổng lồ châu Phi được huấn luyện từ khi chúng được 4 tuần tuổi, sau nhiều tháng huấn luyện, chúng có thể đánh hơi ra chất trinitrotoluene (TNT) trong mìn. Miễn là các mỏ được phát hiện chính xác, chúng có thể nhận phần thưởng là thức ăn.

Nói chung, để mìn phát nổ cần một vật thể có trọng lượng hơn 5kg đè lên, nhưng chuột túi Gambia nặng không quá 1.5 kg, vì vậy quả mìn dường như vô hại với Magawa. Điều này đảm bảo sự an toàn của những người rà phá bom mìn và những con chuột.

Tổng thư ký PDSA Jan McLoughlin khẳng định nỗ lực của Magawa và tổ chức APOPO. Bà nói: "Thành quả của 'anh hùng chuột' Magawa và APOPO thực sự độc đáo và xuất sắc. Campuchia ước tính có từ 4 đến 6 triệu quả mìn được gài từ năm 1975 đến năm 1998, gây ra thương vong cho hơn 64.000 người".

APOPO cho biết, hơn 60 triệu người ở 59 quốc gia trên thế giới tiếp tục bị đe dọa bởi bom mìn và các thiết bị chưa nổ. Trong năm 2018, bom mìn và các tàn tích khác của chiến tranh đã gây ra thương vong cho 6.897 người.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đánh hơi và phát hiện được hàng chục quả mìn, chuột khổng lồ được trao huân chương dũng cảm