Chú voi ăn xin suốt 40 năm với chuỗi dây xích gai buộc quanh chân cuối cùng đã được tự do

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chú voi 50 tuổi cuối cùng đã được tự do sau khi phải đi xin ăn trong bốn thập kỷ trên đường phố Ấn Độ. Trong suốt thời gian này, chú đã phải đi bộ hàng ngàn dặm với hai chân sau bị bao quanh bởi dây xích gai.

Chú voi này đã phải đi xin ăn trong tình trạng bị xiềng xích khắp thủ đô Delhi của Ấn Độ và ở các bang Punjab, Madhya Pradesh, và cuối cùng là ở Rajasthan. Tại đây, sở lâm nghiệp của bang đã giải cứu con vật tội nghiệp thoát khỏi tay người chủ với lý do chú voi đã bị đối xử tàn tệ và bỏ bê.

Chú voi này có tên là Jai, có nghĩa là "chiến thắng" trong tiếng Hindi. Chuỗi ngày bi thảm của chú cuối cùng đã kết thúc khi Sở Lâm nghiệp Rajasthan (RFD) đã vào cuộc do nhận được các cáo buộc rằng chú đang bị ngược đãi, Wildlife SOS nói với The Epoch Times trong một tuyên bố.

Epoch Times Photo
Chân sau bên trái của Jai sưng tấy một cách nguy hiểm với những vết thương hở nhiễm trùng. (Được phép của Wildlife SOS )

Wildlife SOS, một tổ chức phi lợi nhuận về cứu hộ và phục hồi động vật hoang dã, đã được RFD liên hệ sau khi giải cứu Jai từ chủ nhân của chú; tổ chức ngay lập tức cung cấp trị liệu y tế và nơi cư trú an toàn cho con vật khốn khổ.

Một nhóm chăm sóc voi đã chuyển Jai đến Bệnh viện voi Wildlife SOS ở Mathura vào ngày 10/12. Với một chiếc xe cứu thương dành riêng cho loài voi dẫn đầu đoàn xe, đội ngũ thú y đã có thể cứu trợ tại chỗ ngay lập tức cho chú voi ốm yếu trước khi chuẩn bị cho chú hành trình dài về nhà.

Người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Wildlife SOS là ông Kartick Satyanarayan đã bày tỏ lòng biết ơn về sự can thiệp của RFD.

Ông Satyanarayan nói trong tuyên bố: “Nhìn thấy những sợi xích có gai cắm sâu vào chân của con voi này là một cảnh tượng kinh hoàng". Cuộc sống của một chú voi ăn xin đầy đau đớn và chúng bị căng thẳng tinh thần nghiêm trọng và phải mất nhiều năm để chữa lành.

Ông cho biết: “Bây giờ Jai đã đến Bệnh viện voi an toàn, chúng tôi có thể đảm bảo rằng chú sẽ có được một cuộc sống xứng đáng”.

Epoch Times Photo
Nhóm Wildlife SOS trong nhiệm vụ đưa Jai ​​đến Bệnh viện voi an toàn. (Được phép của Wildlife SOS )

Người đồng sáng lập và thư ký của Wildlife SOS, cô Geeta Seshamani, nói rằng “việc sử dụng dây xích có gai là bất hợp pháp”.

Cô nói: “Khi bị kéo, những chiếc gai sẽ xé toạc da thịt và tạo ra nỗi đau vô cùng cho con voi và đây là cách chúng bị kiểm soát, sử dụng sự đau đớn và sợ hãi".

Bên cạnh những vết thương bị nhiễm trùng ở chân, các bác sĩ thú y còn xác định rằng Jai đã bị chấn thương tâm lý nặng nề. Chú bị mù một phần mắt trái và chỉ có một phần thị lực mắt phải.

Jai bị suy dinh dưỡng và không chịu ăn. Bàn chân của chú cũng bị tổn thương nghiêm trọng và chú cũng bị đau nhức xương khớp.

Epoch Times Photo
Jai đến Bệnh viện voi. (Được phép của Wildlife SOS )

Nhân viên thú y của Wildlife SOS, bác sĩ Rahul Prasad, cho biết chứng viêm xương khớp đã ảnh hưởng đến việc đi lại của Jai.

Nhóm bác sĩ thú y đã lập ra một kế hoạch điều trị bao gồm chăm sóc y tế và tâm lý, cộng với một chế độ ăn uống hoàn toàn mới.

Wildlife SOS cho biết trong một bản cập nhật tin tức: “Trước đây Jai chỉ được cho ăn thức ăn gia súc khô. Lần đầu tiên chú được cung cấp mía và đu đủ, niềm vui sướng của Jai ​​dường như không có giới hạn”.

Tổ chức lưu ý: “Chúng tôi hiện đang chiêu đãi chú những loại trái cây và rau tươi ngon - những bữa ăn này rất khác so với bữa ăn thông thường của chú trước đây là thức ăn gia súc khô, và chú dường như rất thích nó!”.

Epoch Times Photo
Một bác sĩ thú y Wildlife SOS đang điều trị liệu pháp laser cho Jai để giúp giảm bớt cơn đau ở chân. (Được phép của Wildlife SOS )

Jai sẽ được tận hưởng môi trường an toàn của Bệnh viện voi Wildlife SOS ở thành phố Mathura khi chú bắt đầu quá trình hồi phục. Khu vực này được mở ra vào tháng 11/2008 để chăm sóc cho những con voi bị bệnh, bị thương và lão hóa trên khắp Ấn Độ.

Vào ngày 16/12, Wildlife SOS đã cập nhật về tiến trình hồi phục của Jai ​​trên trang truyền thông xã hội của họ. Ảnh chụp X-quang cho thấy vết chai ở chân sau và mủ ở móng chân của chú, cho thấy những khối áp xe bị nhiễm trùng. Tổ chức đang giúp chú điều trị những vết thương này.

Tổ chức cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng hết sức để giúp chú cảm thấy thoải mái, nhưng bởi vì chú đang ở trong một môi trường hoàn toàn mới với những khuôn mặt, mùi vị và âm thanh mới, chú vẫn đang học cách tin tưởng những người xung quanh”.

Tuy nhiên, nhóm chăm sóc đã phát hiện ra rằng con đường dẫn đến trái tim của Jai chính là thông qua dạ dày. Họ chia sẻ: "Nguồn cung cấp ổn định đu đủ và táo tươi luôn có sẵn - đây sẽ là động lực giúp chú nhanh chóng hồi phục".

Epoch Times Photo
Jai ăn đu đủ và dưa hấu tại Bệnh viện voi. (Được phép của Wildlife SOS )

Trong bản cập nhật mới nhất về sức khỏe của Jai, Wildlife SOS cho biết vào ngày 20/12 rằng nhóm đang chăm sóc tốt cho "người khổng lồ" của họ.

Họ viết: “Ngoài các buổi trị liệu laser và băng vết thương thông thường, nhóm thú y của chúng tôi đã bắt đầu điều trị viêm da ở vành tai của Jai. Chú đã phát triển mối quan hệ tốt với người chăm sóc của mình và bắt đầu chào đón anh ấy mỗi khi anh ấy ở bên".

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chú voi ăn xin suốt 40 năm với chuỗi dây xích gai buộc quanh chân cuối cùng đã được tự do