Chú vẹt không mỏ được trao cơ hội sống thứ hai sau khi được lắp một chiếc mỏ mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trung tâm phục hồi động vật ở Brazil đang được ca ngợi vì sự sáng tạo trong việc giúp đỡ một con vẹt bị thương với chiếc mỏ bị mất. Sau khi được nhận vào trung tâm, chú vẹt tội nghiệp đã được lắp cho một chiếc mỏ giả làm thủ công, cho phép chú có thể ăn uống trở lại và hồi phục hoàn toàn.

Các chuyên gia tại Renascer ACN, một trung tâm phục hồi động vật ở Planura, Brazil, đã vô cùng sửng sốt khi một con vẹt được giải cứu nhập viện với chiếc mỏ hoàn toàn biến mất.

Ảnh của Epoch Times
(Được phép của Renascer Acn)
Ảnh của Epoch Times
(Được phép của Renascer Acn)
Ảnh của Epoch Times
Bác sĩ Maria Angela Panelli Marchió. (Được phép của Renascer Acn)

Họ biết rằng càng để lâu thì chú vẹt càng có ít cơ hội sống sót. Chú không thể ăn uống, leo trèo hay tự bảo vệ bản thân trong môi trường hoang dã.

Vì vậy, các chuyên gia tại Renascer quyết định chế tạo một chiếc mỏ giả để giúp cho chú chim có cơ hội sống thứ hai.

Paulo Roberto Martins Nunziata, người sáng lập Renascer ACN, đã hợp tác với bác sĩ Maria Angela Panelli Marchió, một chuyên gia chỉnh hình và phục hồi chức năng cho động vật, để thực hiện quy trình đầy thử thách này.

Ông Nunziata nói với Bored Panda vào tháng trước rằng: “Con vẹt này được tìm thấy trong tình trạng tồi tệ và đã mất hoàn toàn mỏ. Cùng với bác sĩ thú y Maria Angela Panelli Marchió, chúng tôi đã giải cứu nó ngay khi phát hiện ra”.

Ảnh của Epoch Times
(Được phép của Renascer Acn)
Ảnh của Epoch Times
(Được phép của Renascer Acn)
Ảnh của Epoch Times
(Được phép của Renascer Acn)

Ông Nunziata nói thêm rằng sự chuyên nghiệp của bác sĩ Marchió chính là nhân tố then chốt nhất mang lại thành công cho họ.

Ông nói: “Bác sĩ Maria Angela Panelli Marchió chuyên giúp đỡ những con vật được giải cứu trong tình trạng nguy kịch và trao cho chúng cơ hội để sống sót và trở về với tự nhiên. Bà ấy chuyên về chỉnh hình động vật và phục hồi các động vật bị thương bằng cách sử dụng các bộ phận giả bằng nhựa dẻo thủ công”.

May mắn thay, họ đã có thể tạo ra một chiếc mỏ giả hoạt động hoàn hảo, được làm từ thủy tinh acrylic. Chất liệu này tương tự như plexiglass, và sản phẩm tổng hợp cuối cùng rất bền, nó sẽ chịu được tất cả những hao mòn bình thường mà một con vẹt có thể tác động.

Ảnh của Epoch Times
(Được phép của Renascer Acn)

Ông Nunziata nói thêm: “Quá trình này hoàn toàn là thủ công. Vật liệu được sử dụng, polymethylmethacrylate, có độ bền cao đến mức cần phải có cưa máy mới tháo ra được”.

Con vẹt hiện đã hồi phục hoàn toàn và tiếp tục cuộc sống gần như bình thường.

Renascer ACN đã viết trong bản cập nhật trên Instagram vào ngày 1/12/2020: “[Anh chàng] của chúng tôi đã có một chiếc mỏ mới, cảm ơn Chúa, ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp. Cảm ơn bác sĩ Maria Angela Panelli Marchió vì đã tham gia cùng Renascer Acn, và vì sự tận tâm và yêu nghề của bà, chiếc mỏ vô cùng hoàn hảo, xin chúc mừng!".

Ảnh của Epoch Times
Bác sĩ Maria Angela Panelli Marchió cùng với bệnh nhân vẹt được cứu sống sau khi chiếc mỏ mới được lắp vào. (Được phép của Renascer Acn)

Tuy nhiên, bất chấp sự đóng góp của bác sĩ Marchió, con chim được giải cứu sẽ không thể trở về tự nhiên. Các bác sĩ thú y bày tỏ lo ngại rằng mặc dù chiếc mỏ mới cực kỳ bền nhưng nó có thể tách ra khỏi chiếc mỏ tự nhiên còn lại của con chim theo thời gian.

Ông Nunziata nói: “Hôm nay nó đã có một cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, nó không thể quay trở lại môi trường sống tự nhiên vì mặc dù chiếc mỏ giả có khả năng chống chịu, nhưng vẫn có nguy cơ nó bị rơi ra theo thời gian, vì những con vật này sử dụng mỏ của chúng cho mọi thứ”.

Tuy nhiên, thật đáng khích lệ khi biết rằng chú vẹt có thể tận hưởng cuộc sống như bình thường, tất cả là nhờ sự tận tâm và chuyên nghiệp của những người cứu hộ.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chú vẹt không mỏ được trao cơ hội sống thứ hai sau khi được lắp một chiếc mỏ mới