Thấp lùn nhưng ‘có võ’, những chú ngựa béo Bắc Cực này có thể chịu được cái lạnh khắc nghiệt -70 °C

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cộng hòa Viễn Đông Sakha của Nga là vùng đất Bắc Cực nổi tiếng thế giới, nơi có nhiệt độ mùa đông hàng năm thấp nhất có thể xuống tới âm 70 độ C, một người bình thường không thể chịu đựng được cái lạnh cắt da như vậy. Tuy nhiên, có một loài ngựa sinh sôi tự nhiên tại vùng đất này có thể chống chịu được giá rét, và được ví như ông vua chịu nhiệt trong các loài ngựa.

Nhiệt độ ở Cộng hòa Sakha vào mùa đông thường có thể xuống tới âm 50 độ C, và ở Oymyakon, được mệnh danh là ngôi làng lạnh nhất trên thế giới, nhiệt độ vào mùa đông thậm chí có thể xuống tới âm 70 độ C.

Dưới kiểu thời tiết băng giá như vậy, ngay cả những chiếc xe cũng rất khó khởi động. Cũng chính vì thế, Yakutian - là một giống ngựa bản địa tại Cộng hòa Sakha, đã nghiễm nhiên trở thành phương tiện di chuyển hoặc mang vác đồ đạc tốt nhất của người dân địa phương nơi đây.

Giống ngựa này có nhiều nét tương đồng về ngoại hình và tập tính với ngựa Mông Cổ và ngựa hoang Przewalski. Chiều cao của ngựa Yakutian chỉ từ 140 đến 145cm, nhưng trọng lượng cơ thể của nó lại có thể lên tới nửa tấn, chủ yếu là do chúng có một lớp mỡ dày cùng một chiếc bờm có thể dài tới 10cm.

Trên mặt tuyết dày, nơi hầu hết các loại xe thể thao đa dụng (SUV) thường khó di chuyển, thì ngựa Yakut có thể đi lại tự do và mang theo khối lượng lên tới 300kg. Hơn nữa, chúng có thể duy trì sức khỏe và làm việc bền bỉ suốt 25 đến 27 năm, lâu hơn thời gian làm việc trung bình của một con ngựa trưởng thành bình thường là 20 năm.

Trong lịch sử của Cộng hòa Sakha, những con ngựa bản địa như Yakutia đóng một vai trò rất quan trọng. Không chỉ sống được trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, chúng còn có thể dùng móng ngựa cào cỏ thành đống dưới lớp tuyết dày cả mét để kiếm thức ăn.

Đối với cư dân địa phương, khả năng tìm kiếm thức ăn cừ khôi của những chú ngựa này là rất quý giá. Trong những ngày khó khăn, da và thịt của chúng cũng có thể được sử dụng làm nguồn cung cấp quần áo hay thực phẩm.

Yakutia chỉ sinh sôi và phát triển ở Cộng hòa Sakha, vì khí hậu ở phía nam tương đối ấm, không thích hợp cho chúng. Vì vậy, điều kiện khắc nghiệt mà khí hậu lạnh giá mang lại cho vùng đất nơi đây, đã biến loài ngựa này trở thành một tài sản quý giá và quan trọng bậc nhất trong cuộc sống của cư dân Cộng hòa Sakha.

Bảo Vy
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thấp lùn nhưng ‘có võ’, những chú ngựa béo Bắc Cực này có thể chịu được cái lạnh khắc nghiệt -70 °C