Chú chó Dingo hoang dã bị chim cắp thả vào vườn, được nuôi dưỡng trở thành chó cưng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phụ nữ Úc phát hiện con vật nhỏ đang ‘thút thít’ và bị thương ở sân sau nhà mình. Cô đã cứu nó và nghĩ rằng, đó là một con cáo hoặc chó con. Nhưng khi nhận kết quả ADN, cô ngỡ ngàng biết được nó là một con Dingo hoang dã vô cùng quý hiếm.

Chú chó Dingo này được tìm thấy vào tháng 8 năm 2019 khi mới được vài tuần tuổi. Nó bị một con đại bàng vồ với ý định biến nó thành bữa ăn. May mắn là chú chó nhỏ vùng vẫy và rơi từ trên trời xuống sân sau nhà cô Jayne Guiney, ở một thị trấn núi cao hẻo lánh của vùng Wandiligong, Australia.

Ảnh của Epoch Times

Khi được tìm thấy Wandi chỉ mới vài tuần tuổi, là một chú chó Dingo hoàn toàn thuần chủng (Ảnh: Wandi Dingo )

“Cô Jayne đã thức dậy bởi những tiếng hú căng thẳng vào một buổi sáng mùa đông, và phát hiện ra nguồn gốc tiếng kêu này là của một sinh vật nhỏ lông xù. Sinh vật có màu lông hoang dã đang thu mình dưới một đám cỏ” - Cô Lyn Watson, Giám đốc của trung tâm Australian Dingo Foundation nói với The Epoch Times

“Cô Jayne đã đưa nó vào nhà chăm sóc vết thương và cho con vật ăn uống”.

Bàn chân của chú chó con tội nghiệp bị thương và chảy máu, vì thế, cô Jayne đã đưa nó đến gặp bác sĩ thú y là Tiến sĩ Bec Day ở Bệnh viện Động vật Alpine. Bác sĩ phát hiện những vết thương trên lưng chú chó, nó có thể bị gây ra bởi móng vuốt của một con đại bàng lớn. Đây có thể là một chú chó sống hoang dã, bị một con chim săn mồi săn đuổi và trốn thoát trong cuộc cạnh tranh sinh tồn.

Sau đó, chú chó con này được đặt tên là Wandi, theo tên thị trấn nơi nó được tìm thấy.

Tiến sĩ Day đã gửi mẫu DNA của Wandi cho nhà nghiên cứu di truyền học là Tiến sĩ Kylie Cairns ở Đại học New South Wales. Nhưng do thiết bị gặp vài lỗi kỹ thuật nên Lyn và nhóm của cô phải mất hàng tháng mới nhận được xác nhận DNA của Wandi, rằng nó là một con chó Dingo núi thuần chủng.

Wandi hoàn toàn là một con chó Dingo hoang dã quý hiếm và nằm trong danh sách những loài có nguy cơ tuyệt chủng cao.

Ảnh của Epoch Times

Wandi được chăm sóc chu đáo và được mọi người rất yêu thương (Ảnh: Wandi Dingo )

Trung tâm Nghiên cứu và Khu bảo tồn Khám phá Dingo của cô Lyn ở chân đồi Victoria's Macedon Ranges. Anh Kevin Newman, 34 tuổi, quản lý trung tâm này cho biết, chó Dingo Úc thường được coi là mối đe dọa đối với gia súc và con người ở nhiều khu vực. Nhưng theo cô Lyn, một con chó Dingo trung bình chỉ tiêu thụ từ 350 đến 500 gam thức ăn mỗi ngày, tương đương với “một vài con thằn lằn béo hoặc chuột bụi”.

Ảnh của Epoch Times

(Ảnh: Wandi Dingo )

Anh Kevin giải thích: “Trong nhiều năm qua, các nhà khoa học và các bên liên quan khác đã tranh luận rằng, không có loài Dingo thuần chủng hay một cá thể nào thực sự còn sót lại ở Victoria. Nhưng xét nghiệm ADN của Wandi đã chứng minh điều ngược lại. Đây thực sự là một cú sốc đối với tất cả chúng tôi khi biết rằng, những con Dingo núi cao, loài bị đe dọa nhiều nhất trong tự nhiên, vẫn đang sống và tồn tại trong môi trường hoang dã ở đây”.

Chú chó Wandi được lập hẳn một trang instagram và hiện nay có hơn 60.000 người đang theo dõi quá trình trưởng thành của nó.

Sau 3 năm, chú chó con Wandi đã khoẻ mạnh và trở thành một nhân tố quan trọng trong chương trình nhân giống đang diễn ra ở trung tâm bảo tồn chó Dingo.

Lyn Watson nói: “Wandi đã lớn khỏe mạnh, trở thành một chú chó kiêu hãnh và ‘đẹp trai’. Nó vui vẻ hoạt bát và rất gắn bó với những con chó cái Dingo được nuôi nhốt ở đây”.

Ảnh của Epoch Times

Chú chó con Dingo hoang dã ngày nào nay đã trưởng thành và là "bố" của 6 con chó con Dingo mới sinh (Ảnh: Wandi Dingo )

Wandi thậm chí đã truyền cảm hứng cho một cuốn sách được xuất bản vào ngày 29/9/2021, tác phẩm tên Wandicủa tác giả Favel Parrett. Cuốn sách kể lại cho trẻ em câu chuyện về chú chó con may mắn từ trên trời rơi xuống. Số tiền thu được từ việc bán sách sẽ được chuyển đến Quỹ Dingo Úc, để xây dựng thêm khu vui chơi cho những chú chó Dingo trong khu bảo tồn .

Ảnh của Epoch Times

Hiện nay, Wandi đã trở thành “bố” của 6 chú chó con Dingo đáng yêu. (Được sự cho phép của Tổ chức Dingo Úc )

“Bạn có thể xem một số bức ảnh về đàn con của Wandi trên Instagram và xem chúng lớn lên cùng chúng tôi. Đây là một phần quan trọng trong công việc mà chúng tôi thực hiện, vì nó đảm bảo sự tồn tại của những chú chó Dingo thuần chủng trong tương lai” - Anh Kevin chia sẻ.

Ảnh của Epoch Times

(Được sự cho phép của Tổ chức Dingo Úc )

Cô Lyn nghĩ rằng, sự xuất hiện của Wandi như một câu trả lời cho những lời cầu nguyện của cô, nhằm bảo tồn nguồn Gen Dingo thực sự. Các nỗ lực lai tạo cần “vật liệu di truyền gốc, thuần khiết… cơ hội duy nhất của chúng ta để có được di truyền gốc là thông qua một tình huống cứu hộ như vậy” - cô nói.

Ảnh của Epoch Times

(Được sự cho phép của Tổ chức Dingo Úc )

Dingo núi thuần chủng là loài sinh vật hoàn toàn sinh ra từ tự nhiên mà không có sự can thiệp của con người. Chúng từng được người dân bản địa tôn quý, nhưng chúng đã bị những người chăn cừu châu Âu săn đuổi và tiêu diệt từ thế kỷ 18. Sự săn bắn chó Dingo hoang dã vẫn còn cho tới ngày nay.

Ảnh của Epoch Times

(Được sự cho phép của Tổ chức Dingo Úc )

Chia sẻ bức ảnh treo xác chó Dingo, cô Lyn khẩn cầu: "Thế giới cần phải nhìn nhận rằng, một trong số chúng là họ hàng của Wandi, vì hình ảnh này không quá xa lạ với nguồn gốc của nó".

Kể từ khi Wandi được tìm thấy, trung tâm Dingo Discovery Sanctuary đã tìm thêm được 4 con chó con Dingo thuần chủng trong tự nhiên, chúng bị mồ côi và được đem về nuôi dưỡng.

View this post on Instagram

A post shared by Wandi Dingo (@wandi_dingo)

Dingo cũng là một trong “Tứ đại quốc khuyển” của Việt Nam, cùng với chó Bắc Hà, chó Phú Quốc, chó H’Mông Cộc. Chó Dingo ở Việt Nam gọi là chó Lài hay Dingo Đông Dương (Indochina Dingo). Đây là một trong những giống chó cổ xưa, có nguồn gốc từ vùng núi phía Bắc của Việt Nam, và ở một số vùng thuộc bán đảo Đông Dương. Dingo Đông Dương có chung tổ tiên với loài Dingo Úc (Canis lupus dingo) và Dingo Newguinea. Và là giống chó vô cùng quý hiếm.

Phở và Hủ Tiếu.jpg

Dingo Đông Dương ở Việt Nam (Ảnh: Wikipedia)

Thiên Cầm

The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chú chó Dingo hoang dã bị chim cắp thả vào vườn, được nuôi dưỡng trở thành chó cưng