Chú chó chết đói trong hộp quà gửi qua đường bưu điện ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhân viên tại bưu điện Trung Quốc đã hoảng hốt khi ngửi thấy mùi hôi thối bốc lên từ các thùng hàng, họ phát hiện ra những con chó trong các gói hàng - được gửi như một món quà bất ngờ cho người nhận - đa phần có sức khỏe yếu do bị bỏ đói, nhiều con đã chết.

Các nhà chức trách Trung Quốc cho biết gần đây tìm thấy nhiều con vật đã chết khi bị gửi qua đường bưu điện như một món quà bất ngờ trong "hộp bí ẩn".

Sixth Tones đưa tin rằng "hộp bí ẩn" hay "hộp mù" (blind box) - là loại quà mà người mua không biết chính xác mình sẽ nhận được gì - được xem là loại hình kinh doanh phổ biến ở Trung Quốc. Thông thường, các sản phẩm dạng này chứa những món đồ sưu tầm như bức tượng nhỏ, quà lưu niệm.

Từ tháng 1 năm nay, những người bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc bắt đầu quảng cáo loại "hộp bí ẩn" chứa thú cưng.

Ngày 3/5, các nhà hoạt động vì quyền lợi động vật đã phát hiện ra 160 hộp chứa động vật tại một trạm hậu cần ở Thành Đô. Mỗi gói hàng có một con mèo hoặc chó.

Những chiếc thùng được ngụy trang như hàng chuyển phát nhanh thông thường, được chuyển đến các thành phố trên khắp Trung Quốc. Nhiều con vật trong tình trạng đáng thương.

Cụ thể, quản lý bưu điện ở Tô Châu (tỉnh Giang Tô, Trung Quốc) đã nhận thông báo về 13 gói hàng có chứa động vật. Những món hàng này được gửi từ một ngôi làng ở Giang Tô vào ngày 5/5 đến một kho trung chuyển ở Thành Đô.

Vào ngày 8/5, từ Thành Đô, các gói hàng được chuyển trả lại cho người gửi vì "vi phạm quy định", song bị đưa nhầm sang bưu điện Tô Châu. Các nhân viên tại bưu điện hoảng hốt khi ngửi thấy mùi hôi thối bốc lên từ các thùng hàng và lập tức báo cho cơ quan chức năng.

Những con chó được phát hiện trong các gói hàng đa phần có sức khỏe yếu do bị bỏ đói, nhiều con đã chết.

Những con vật bị mắc kẹt được phát hiện sau 6 ngày nằm trong các gói hàng, khi mở ra, 2 trong số chúng đã chết. Bất chấp nỗ lực cứu chữa, có thêm 4 con bị chết vào ngày hôm sau, những con khác đều trong tình trạng sức khỏe kém.

Người đứng đầu bệnh viện thú y nơi nhận chăm sóc các thú sống sót nói với trang Modern Express: "Khi những con vật được đưa tới đây, chúng đều mắc các bệnh truyền nhiễm - có khả năng gây tử vong tới 90%. Hơn nữa, không được ăn trong nhiều ngày nên những con vật rất yếu ớt, cơ quan nội tạng dễ bị tổn thương. Những gì chúng tôi có thể làm là tiêm tĩnh mạch nhỏ giọt cho chúng".

Đây là trường hợp đau lòng thứ 2 được phát hiện trong tháng này, khi các con vật còn sống được vận chuyển qua đường bưu điện.

Nguồn tin cho biết: "Bên ngoài các hộp đều ghi đây là giống chó đắt tiền, thực tế chúng chỉ là những chú chó bình thường vùng nông thôn. Một khi người nhận không thích, họ sẽ trả lại, hoặc đơn giản là bỏ rơi chúng".

Trào lưu này đang bị truyền thông và công chúng Trung Quốc lên án dữ dội vì hành vi ngược đãi động vật.

Thanh Vân



BÀI CHỌN LỌC

Chú chó chết đói trong hộp quà gửi qua đường bưu điện ở Trung Quốc