Chồng tự đỡ đẻ cho vợ rồi chở vợ con vượt 1.500 km về quê bằng xe máy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không có tiền đưa vợ đi sinh, người chồng tự đỡ đẻ cho vợ ngay tại phòng trọ. Được 21 ngày, hai vợ chồng cùng con nhỏ đèo nhau trên xe máy từ Sài Gòn về Nghệ An. Tại trạm dừng chân, đứa bé 21 ngày tuổi khóc ngặt nghẽo vì đói sữa khiến ai cũng xót xa.

Mấy ngày vừa qua, khắp các tỉnh thành trên cả nước có hàng ngàn người từ thành thị tìm cách “chạy nạn” về quê hương. Khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội vì Covid-19 tái bùng phát, số tiền tích cóp ít ỏi hàng năm trời của những lao động nghèo bỗng chốc “bay sạch”. Họ đã cạn kiệt tài chính, chi phí không ngừng phát sinh và cũng không thể ngồi chờ đợi, họ buộc lòng tìm cách “tháo chạy” về quê nhà.

Có rất nhiều hoàn cảnh thương tâm trong dòng người đang hối hả hồi hương ấy. Điển hình như câu chuyện của vợ chồng anh Lương Văn Bách (28 tuổi) và chị Kha Thị Ngọc Ánh (27 tuổi) ở Nghệ An mới đây.

Không có tiền đi bệnh viện, chồng tự đỡ đẻ cho vợ tại phòng trọ

Anh Bách kể, vợ chồng anh gửi đứa con đầu lòng 6 tuổi cho bố mẹ rồi rời núi rừng vào TP. HCM làm thuê kiếm sống gần 2 năm nay. Chị Ánh, vợ anh, làm công nhân may mặc, còn anh Bách làm nghề tự do.

Dịch Covid-19 ập đến nên hơn một năm nay, thu nhập của anh Bách bữa có bữa không. Từ tháng 6 vừa qua, hai vợ chồng đều phải nghỉ việc, “sống mòn” trong phòng trọ chật chội ở quận Bình Tân, TP. HCM. Số tiền tích cóp ít ỏi trong 2 năm nhanh chóng tiêu hết vào những chi phí sinh hoạt hàng ngày, tiền nhà trọ, ăn uống, điện nước…

Vợ lại có thai lần 2 và sắp tới ngày sinh nở, anh Bách dự định đưa vợ về quê sinh cho đỡ tốn kém. Thế nhưng, dịch bùng, thành phố phong toả nên không còn phương tiện để trở về quê hương.

Không có tiền và không thể ra ngoài mua quần áo, bỉm sữa cho con, anh Bách lên mạng xã hội đăng thông tin xin hỗ trợ và được một số người hảo tâm mua tặng ít đồ dùng cho trẻ sơ sinh.

3h sáng ngày 13/9, chị Ánh chuyển dạ và biết mình sắp sinh con. Lúc này, trong túi hai vợ chồng chỉ còn lại 100 ngàn, không xoay sở được tiền đi bệnh viện, anh Bách đánh liều đỡ đẻ cho vợ ngay tại phòng trọ.

Anh Bách ngồi bên vợ, động viên để vợ tự vượt cạn. Khu nhà trọ có gần 30 phòng trọ nhưng rất nhiều phòng đang có F0 nên anh Bách không dám gõ cửa nhờ ai.

“Lúc đó, em cũng rất lo nhưng không còn cách nào khác, phải động viên vợ cố gắng” - anh Bách kể. Anh Bách gọi điện về cho mẹ ở quê, hỏi cách đỡ đẻ. Bà mẹ lo lắng, chỉ cho anh cách đỡ đẻ, cắt dây rốn, tắm cho bé…

Hơn 6h sáng cùng ngày, chị Ánh vỡ ối, sinh con. Anh Bách đỡ đẻ cho vợ theo cách người mẹ ở quê hướng dẫn. May mắn, con trai đã chào đời khỏe mạnh trong căn phòng trọ. “Khi vợ đẻ xong, mọi việc ổn rồi, em mới thở phào vì lo lắm, cứ sợ có chuyện gì thì không biết xử lý ra sao” - anh Bách nói.

Em bé may mắn chào đời khoẻ mạnh bụ bẫm (Ảnh: cắt từ video)
Em bé may mắn chào đời khoẻ mạnh bụ bẫm. Đây có lẽ là hành trình đáng nhớ nhất trong cuộc đời của 2 vợ chồng trẻ(Ảnh: cắt từ video)

Thương hoàn cảnh 2 vợ chồng, những người xung quanh phòng trọ gom góp hỗ trợ, người thì 50 ngàn, người thì 100 ngàn, người mang thịt cá, thức ăn… cho vợ anh tẩm bổ sau chuyến “vượt cạn” rủi ro.

Ngay khi thành phố được nới lỏng giãn cách, 2 vợ chồng vội vàng lên đường về quê ngay vì không đủ tiền để ở lại thành phố thêm nữa.

Hành trình ngàn dặm trở về quê hương

15h ngày 4/10, hai vợ chồng anh Bách ôm con mới sinh được 21 ngày lên xe máy về quê ở Nghệ An, với chặng đường dài hơn 1.500 km. Chiếc xe máy cũ được anh chị chất lỉnh kỉnh đồ đạc và cứ thế lên đường. Không biết tuyến đường nào để về nhà, anh Bách chạy đến chốt kiểm soát dịch Covid-19 hỏi thăm, thấy nhiều xe máy đang toả ra các tỉnh phía Bắc nên anh chạy theo. Nhưng phần vì vợ mới sinh, phần vì con còn quá bé nên anh không dám chạy nhanh và bị tụt lại phía sau. Con đói khóc thì dừng xe để vợ cho con bú, không đủ sữa thì cho bé uống sữa tươi được người dân cho khi qua các chốt kiểm dịch. Đến đêm, gặp chỗ nào phù hợp thì dừng xe, trải áo mưa xuống ngủ. Đồ ăn được các điểm chốt trên đường hỗ trợ nên có gì ăn nấy, cũng qua ngày. Đến Gia Lai thì trời bắt đầu mưa to. Con bị ướt lạnh nên khóc. Anh Bách phải chạy rất chậm, hai vợ chồng phải nhiều lần dừng xe vì thương con.

Khi chạy đến Kon Tum, đang đi trên quốc lộ 14B, vì quá mệt và mất ngủ nên anh Bách vừa chạy xe vừa ngủ gật khiến xe máy bị ngã. “Rất may, em kịp che chắn được nên vợ không bị ngã, em bị xây xát nhẹ và suýt nữa thì gãy chân” - anh Bách kể.

“Nguyên ngày hôm qua trời mưa, mưa từ 4h sáng, về đến Đà Nẵng trời vẫn còn mưa nữa. Nhìn con thấy thương lắm, đau lắm, em cũng khóc luôn nhưng mà không biết làm sao. Tại vì nếu không đi kịp theo đoàn thì không biết đường về” - chị vợ chia sẻ.

Về đến thị trấn Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế), anh Bách kiệt sức, không chạy được nữa. May mắn, vợ chồng anh gặp được nhóm người thiện nguyện tại đây. Anh Bách gửi xe máy lại rồi cùng vợ con lên xe ô tô của đội tình nguyện để về Nghệ An, lúc này quãng đường về nhà chỉ còn hơn 500 km.

Bé trai mới 21 ngày tuổi khóc ngặt nghẽo vì đói sữa (Ảnh: cắt từ video)
Bé trai mới 21 ngày tuổi khóc ngặt nghẽo vì đói sữa (Ảnh: cắt từ video)

Hai vợ chồng anh Bách người dân tộc Thái. Vợ anh, chị Ánh nói ngập ngừng: “Em rất vui mừng khi đã trở về được quê hương của mình. Về quê rồi, ăn cái gì cũng được, miễn sao là được về quê”.

Đến ngày 8/10, may mắn là cuối cùng vợ chồng anh Bách đã bình an về đến quê nhà ở bản Văng Môn, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, Nghệ An.

Những ngày qua, hàng ngàn người dân ở các tỉnh thành đang chở theo gia đình về quê tránh dịch. Hình ảnh những người dân cuốc bộ trên đường, những chiếc xe cũ nát chất cả người lẫn đồ đạc lỉnh kỉnh, leo lên dốc giữa trời mưa bão bùng khiến nhiều người không khỏi xót xa. Trên xe có cả người già yếu và trẻ nhỏ vài tháng tuổi. Chưa bao giờ người dân phải chứng kiến dòng người hồi hương lớn đến vậy, trong một hoàn cảnh bi đát đến thế. Nhiều người dân hồi hương khi được hỏi có quay lại thành phố làm việc khi hết dịch không thì họ lắc đầu nguầy nguậy. Nhiều người nói : “Về quê có rau ăn rau, có cháo ăn cháo”. Covid-19 có lẽ là cú sốc quá lớn đối với hàng ngàn lao động nghèo, khi mà ngay cả thành phố cũng không còn là nơi đáng tin cho họ nương náu nữa.

Thiên Cầm

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Chồng tự đỡ đẻ cho vợ rồi chở vợ con vượt 1.500 km về quê bằng xe máy