6 sự thật thú vị về violin: Chơi violin cũng có thể giảm cân và phát triển não bộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Được phát minh vào những năm 1500 bởi một người Ý tên Andrea Amati, violin là một trong những nhạc cụ được yêu thích nhất trên thế giới. Từ violin xuất phát từ tiếng Latin “vitula”, có nghĩa là nhạc cụ dây. Thuật ngữ vitula được bắt nguồn từ “vitulari”, có nghĩa là sự vui mừng. Nói đến một nhạc cụ khiến mọi người trải qua nhiều cảm xúc, thì violin dường như là một cái tên phù hợp. Dưới đây là 6 sự thật thú vị về nhạc cụ này.

1. Làm đàn violin

Violin chất lượng cao thường được làm từ cây vân sam hoặc cây phong. Chế tạo một cây vĩ cầm cần khoảng 70 mảnh gỗ riêng biệt để sắp xếp và lắp ráp. Không chỉ vậy, mà trong thời kỳ trước, dây đàn violin được làm từ ruột cừu hoặc catgut được sấy khô và đúc thành dạng dây (ngày nay dây đàn được làm từ thép hoặc mạ thép). Cây vĩ kéo của đàn violin thường chứa từ 150 đến 200 sợi vật liệu như lông ngựa, nylon, v.v.

2. Hiệu ứng não

Chơi violin thúc đẩy bộ não của bạn. Đây là kết quả của việc các nghệ sĩ violin sử dụng hai tay để làm hai việc khác nhau. Do đó, bộ não buộc phải xử lý hai chuyển động khác nhau, từ đó rèn luyện bản thân để có nhiều khả năng hơn. Khi quét MRI, não của một nghệ sĩ violin sẽ tiết lộ rằng các vùng liên quan đến chuyển động các ngón tay trái có xu hướng phản ứng nhanh và tinh tế hơn. Những người đã chơi nhạc cụ dây từ thời thơ ấu của họ thường có những thay đổi rõ rệt hơn.

Chơi violin thúc đẩy bộ não của bạn. Đây là kết quả của việc các nghệ sĩ violin sử dụng hai tay để làm hai việc khác nhau.
Chơi violin thúc đẩy bộ não của bạn. Đây là kết quả của việc các nghệ sĩ violin sử dụng hai tay để làm hai việc khác nhau. (Pexels)

3. Nghệ sĩ violin nhanh nhất

Kỷ lục dành cho người chơi violin nhanh nhất thế giới được nắm giữ bởi Ben Lee đến từ Sussex, Anh. Đến năm 2008, nghệ sĩ violin David Garret đã lập kỷ lục bằng cách chơi Bumblebee trong 1 phút 6,56 giây. Hai năm sau, năm 2010, Lee đã vượt qua kỷ lục ấy với thời gian 58,515 giây. Trong khi Garret chơi với tốc độ 13 nốt/giây, Lee đã tăng lên 15 nốt mỗi giây.

4. Giảm cân

Chơi violin cũng có thể hỗ trợ giảm cân! Theo một nghiên cứu, những người chơi violin đốt cháy khoảng 170 calo mỗi giờ. Chỉ cần ba giờ luyện tập mỗi ngày không chỉ giúp bạn trở thành một nhạc sĩ giỏi hơn mà còn đốt cháy hơn 510 calo, đủ lớn để có tác động đến cơ thể bạn. Vì vậy, nếu bạn đang muốn giảm cân, hãy cân nhắc đăng ký vào một lớp học đàn violin và phát triển thêm một kỹ năng mới trong thời gian này.

Theo một nghiên cứu, những người chơi violin đốt cháy khoảng 170 calo mỗi giờ. Chỉ cần ba giờ luyện tập mỗi ngày không chỉ giúp bạn trở thành một nhạc sĩ giỏi hơn mà còn đốt cháy hơn 510 calo
Những người chơi violin đốt cháy khoảng 170 calo mỗi giờ. Chỉ cần ba giờ luyện tập mỗi ngày không chỉ giúp bạn trở thành một nhạc sĩ giỏi hơn mà còn đốt cháy hơn 510 calo. (Pexels)

5. Đàn violin đắt nhất

Cây vĩ cầm đắt nhất thế giới được coi là cây đàn ‘Lady Blunt’ được sản xuất vào năm 1721 bởi nghệ nhân người Ý Antonio Stradivari. Năm 2011, Quỹ âm nhạc Nippon sở hữu nhạc cụ này đã bán nó với giá kỷ lục 11,5 triệu đô-la Mỹ để giúp đỡ những người Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi sóng thần. Nhạc cụ được đặt theo tên của Lady Anne Blunt, chủ sở hữu ban đầu của nó trong khoảng 30 năm.

6. Kích cỡ đa dạng

Đàn violin có nhiều kích cỡ khác nhau. Nhỏ nhất chỉ bằng 1/64 tỷ lệ violin bình thường (khoảng 35 cm) và dành cho trẻ em từ 2 đến 3 tuổi. Khi trẻ thành thạo rồi mới chuyển sang kích cỡ lớn hơn và các lớp nâng cao. Cây vĩ cầm lớn nhất thế giới được chế tạo bởi một nhóm các nhà sản xuất đàn violin Đức. Điều tốt nhất về cây đàn violin này là nó không chỉ để trưng bày - nhạc cụ này thực sự có thể chơi được. Rõ ràng, đây không phải là một nhiệm vụ đơn giản. Với chiều cao hơn 4 mét và sử dụng một cây vĩ dài hơn 5 mét, điều này đòi hỏi nhiều người tài năng để tạo ra âm nhạc.

My My



BÀI CHỌN LỌC

6 sự thật thú vị về violin: Chơi violin cũng có thể giảm cân và phát triển não bộ