Thí nghiệm: Chó biết tránh người xấu, chọn người tốt và chỉ sử dụng thức ăn của họ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người tin rằng loài chó có khả năng phân biệt được người tốt và kẻ xấu thông qua hành vi hoặc trường năng lượng mà họ mang theo. Thậm chí có quan điểm cho rằng, chúng còn xây dựng dữ liệu cho riêng mình và chỉ đến gần với những ai chúng nghĩ là tốt. Điều này đúng không, hãy cùng xem thí nghiệm và video sau.

Để kiểm chứng điều này, một nhóm nghiên cứu Hàn Quốc đã tiến hành thí nghiệm kiểm tra khả năng phân biệt người tốt kẻ xấu của loài chó.

Họ lựa chọn ba tình nguyện viên bao gồm 2 nữ và 1 nam.

Hai phụ nữ trẻ có ngoại hình tương đối giống nhau, chiều cao tương tự, dáng người mảnh khảnh, mặc áo phông trắng, quần jean và buộc tóc đuôi ngựa. Họ sẽ chia ra để đóng vai người tốt và kẻ xấu. Để thuận tiện cho việc phân biệt và quan sát, phía sau lưng của hai người sẽ được dán tờ giấy “Good” hoặc “Bad” (“tốt” hoặc “xấu). Người còn lại là một chàng trai mặc áo đen, đứng giữa và sẽ là đối tượng tương tác của hai người phụ nữ trên.

Để thuận tiện cho việc phân biệt và quan sát, phía sau lưng của hai người sẽ được dán tờ giấy “Good” hoặc “Bad” (“tốt” hoặc “xấu).
Để thuận tiện cho việc phân biệt và quan sát, phía sau lưng của hai người sẽ được dán tờ giấy “Good” hoặc “Bad” (“tốt” hoặc “xấu). (Ảnh chụp màn hình video)

Có 3 giống chó khác nhau được thử nghiệm gồm Pomeranian, Husky và Golden Retriever.

Đầu tiên, người phụ nữ đóng vai người tốt được yêu cầu phải đối xử thân thiện với chàng trai, nói cười, thể hiện sự quan tâm và nhẹ nhàng chạm vào đầu anh. Tiếp đó, người phụ nữ hóa trang thành kẻ xấu dùng tay đẩy mạnh, đánh vào người chàng trai, thậm chí tát vào mặt và thể hiện sự tức giận, mắng nhiếc. Tất nhiên, chàng trai cũng cần phối hợp để biểu đạt cảm xúc trên khuôn mặt kèm theo giọng nói của mình trong mỗi tình huống.

Mọi hành động của những người tham gia thí nghiệm đều được ba chú chó quan sát kỹ.

Những con chó thực sự có thể đưa ra phán đoán chính xác?

Tiếp theo, đã đến lúc kiểm tra sự lựa chọn của các chú chó. Hai người phụ nữ ngồi xổm xuống cùng một lúc (chàng trai trước đó được yêu cầu rời khỏi hiện trường), họ cầm những đồ ăn giống nhau trên tay và kiểm tra xem con chó chọn ăn của người nào.

Chú chó tham gia thử nghiệm đầu tiên thuộc giống Pomeranian có bộ lông dài và nâu, dường như không cần phải suy nghĩ quá nhiều, chú bước thẳng đến chỗ “người tốt bụng”.

Chú chó tham gia thử nghiệm đầu tiên thuộc giống Pomeranian có bộ lông dài và nâu, dường như không cần phải suy nghĩ quá nhiều, chú bước thẳng đến chỗ “người tốt bụng”.
Chú chó tham gia thử nghiệm đầu tiên thuộc giống Pomeranian có bộ lông dài và nâu, dường như không cần phải suy nghĩ quá nhiều, chú bước thẳng đến chỗ “người tốt bụng”. (Ảnh chụp màn hình video)

Husky là “người chơi” tiếp theo, vốn luôn nổi tiếng là hoạt bát và nghịch ngợm. Sau khi được thả ra, nó hớt hải chạy về phía “người xấu”. Tuy nhiên, di chuyển được vài bước, chú chó đột ngột dừng lại… quay ngoắt và chuyển sang chỗ thức ăn của “người tốt”, một hành động như muốn trêu chọc cô gái đóng vai “kẻ xấu”.

Không ngoài dự đoán, chó Golden Retriever cũng lựa chọn “người tốt” như một điểm đến tin cậy. Vì vậy, trong bài kiểm tra đầu tiên, người phụ nữ đóng vai tốt nhận được 3 phiếu từ các chú chó.

Các nhà nghiên cứu vẫn muốn kiểm chứng thêm độ khả tín, họ yêu cầu hai người phụ nữ đổi vai và biểu diễn lại, nhưng lần này họ muốn các động tác cần phải dữ dội và dứt khoát hơn. Người phụ nữ tốt trước đó giờ đã trở thành kẻ xấu, cô làm động tác tát mạnh vào mặt chàng trai và khiến anh hét lên đau đớn. Trong khi người phụ nữ từng đóng vai xấu trở nên tốt bụng, nhẹ nhàng quan tâm và tỏ ra an ủi.

Không ngờ sau khi hoán đổi, cả ba chú chó vẫn chọn được người tốt.

Một bác sĩ thú y cho biết: "Chó biết cách thu thập thông tin dựa trên thái độ và giọng nói của đối phương, sau đó phán đoán đối phương là người tốt hay kẻ xấu. Chúng ta thường nghĩ rằng chúng ta nuôi chó và biết rõ về chúng, nhưng thực ra loài chó cho thấy chúng hiểu chúng ta hơn, điều này đến từ việc chúng hay quan sát con người hơn".

Một khán giả sau khi xem video đã để lại bình luận:

“Động vật có thể nhìn thấy năng lượng bạn đang phát ra tại thời điểm có hành vi đó. Điều đáng buồn là mặc dù con chó có thể chọn cho mình một người được cho là tốt ngay từ đầu, nhưng cuối cùng chúng vẫn có thể bị ngược đãi hoặc bị bỏ rơi ở giai đoạn sau. Thương thay, chúng vẫn trung thành vì vẫn tin tưởng rằng người đó tốt”.

Một người khác viết: “Động vật được ban tặng với khả năng cảm nhận cái ác trong con người, nó giúp chúng an toàn”.

Cũng tương tự với các ý kiến trên, một người khác nói rằng loài chó có khả năng cảm nhận giống trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, vậy nên có những người mà chó sẵn sàng tiếp cận, trong khi có người thì chó luôn gầm gừ vì cảm thấy bất an.

Còn bạn, sau khi xem thí nghiệm trên, bạn có nghĩ rằng loài chó có thể phân biệt được người tốt và kẻ xấu hay không?

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thí nghiệm: Chó biết tránh người xấu, chọn người tốt và chỉ sử dụng thức ăn của họ