Chính quyền phải bồi thường vì dám kiện ‘nhà dân xấu xí’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khu dân cư và chính quyền ở Hillsborough đã khởi kiện bà Florence Fang vì ngôi nhà của bà có “ngoại hình”... lòe loẹt, làm "mất mỹ quan và không phù hợp với tiêu chuẩn cộng đồng". Nhưng nay họ sẽ phải bồi thường 125.000 USD cho chủ nhân của ngôi nhà Flintstones sau 2 năm kiện “nhà dân xấu xí”

Năm 1970, kiến trúc sư William Nelson đã xây dựng ngôi nhà có tên là Flintstone, lấy cảm hứng từ bộ phim hoạt hình nổi tiếng "Gia đình Flintstone". Ngôi nhà được xây theo kiến trúc đồ đá với diện tích 250 m2, ban đầu nó có màu trắng nhưng hiện tại là màu tím và cam bắt mắt.

Chủ nhân ‘ngôi nhà xấu xí’ thắng kiện

Năm 2017, Bà Florence Fang, chủ nhân hiện tại của ngôi nhà đã mua lại nó với giá 2,8 triệu USD. Sau khi mua bà đã thêm vào các bức tượng hình người, chú khủng long, tấm biển có dòng chữ "Yabba Dabba Doo". Bà cảm thấy hài lòng khi sống căn nhà “sặc sỡ” của mình.

Tuy nhiên, sự việc bắt đầu vào tháng 3/2019, khi chính quyền thị trấn Hillsborough, bang California đã khởi kiện bà Fang vì ngôi nhà của bà có “ngoại hình”... lòe loẹt, làm "mất mỹ quan và không phù hợp với tiêu chuẩn cộng đồng".

Còn bà Fang thì kiện lại chính quyền thị trấn vì tội “phân biệt đối xử vì quốc tịch”.

Cuộc chiến của bà Fang và chính quyền thị trấn Hillsborough kéo dài suốt 2 năm, và cuối cùng ngày 7/4 vừa qua, bà Fang được xử thắng. Giờ đây bà Fang không chỉ giữ lại được ngoại thất của ngôi nhà, xin được giấy phép tiếp tục cải tạo theo ý muốn của mình, mà thị trấn Hillsborough còn phải trả cho bà 125.000 USD để chi trả chi phí vụ kiện.

Nội thất bên trong căn nhà Flintstone, lấy cảm hứng từ bộ phim hoạt hình nổi tiếng "Gia đình Flintstone" (Ảnh: tổng hợp)
Nội thất bên trong căn nhà Flintstone, lấy cảm hứng từ bộ phim hoạt hình nổi tiếng "Gia đình Flintstone" (Ảnh: tổng hợp)

Bà Florence Fang, 86 tuổi, là một triệu phú gốc Hoa, bà là doanh nhân và từng là chủ của hai tờ báo địa phương. Bà chia sẻ rằng, mình lớn lên ở Trung Quốc trong Thế chiến thứ II, trải qua tuổi thơ không êm đềm nhưng tâm trí bà vẫn là một thế giới thần tiên đầy mộng tưởng. Ngôi nhà Flintstone bắt mắt đã mang đến cho bà cơ hội “hiện thực hoá” giấc mơ thuở nhỏ của mình.

"Vài năm trước, tôi chỉ đang tìm kiếm một nơi yên tĩnh, đẹp đẽ để nghỉ hưu - một nơi nhỏ hơn nhà tôi đang sống hiện tại trên phố Flintstone. Khi tham quan nhà của William Nelson, tôi đã không thể bỏ qua cơ hội mua ngôi nhà mà tôi đã quen thuộc mỗi lúc lái ô tô qua đây", bà chia sẻ.

Kiến trúc ‘kỳ lạ’

Ngôi nhà với kiến trúc “kỳ lạ” này thu hút bà Fang, bà cho rằng, “hình tròn đại diện cho sự bao trùm", không giống với những ngôi nhà trông như chiếc hộp vuông vức, sắc nét đặc trưng của hầu hết các vùng ngoại ô ngày nay.

Tất nhiên, vì kết cấu và màu sắc của ngôi nhà quá “đặc biệt” nên nó đã thu hút rất nhiều sự chú ý của cư dân bản địa và những người khác. Ban đầu, điều này khiến bà Fang thấy bực bội vì thiếu sự riêng tư, nhưng sau đó bà cảm nhận được niềm vui mà ngôi nhà mang lại cho những vị khách - cả những vị khách “được mời” và những vị khách “không mời mà đến”.

"Tôi nghĩ những con khủng long rất đẹp. Chúng khiến mọi người mỉm cười và nên phải được giữ lại", bà Fang nói.

Sau khi xin được giấy phép “tiếp tục cải tạo theo ý muốn”, bà Fang mong muốn du khách và những người đi xe cộ qua lại trên đường cao tốc sẽ kinh ngạc mỗi khi nhìn vào nhà mình. Gần đây, bà đã thêm một bức tượng quái vật Bigfoot khổng lồ vào sân trong và một căn phòng theo chủ đề "Kho báu vàng". Bây giờ, bà đang lên kế hoạch cho một cây đậu khổng lồ và một con phượng hoàng bay lên từ đống tro tàn.

Ngôi nhà của bà hiện đã có giá khoảng 3,6 triệu USD. Khi được hỏi về tương lai ngôi nhà một khi bà Fang “khuất núi”, bà cho biết "sẽ quyết định vào năm 90 tuổi".

Người dân ở khu phố nhà giàu thường thấy bà Fang khoác chiếc áo được cắt may riêng tỉ mỉ, với mái tóc búi cao sang trọng, và không ăn nhập gì với ngôi nhà. Chính bà cũng thừa nhận bề ngoài của mình có thể không giống như chủ nhân của Flintstone. "Nhưng bên trong, tôi hoàn toàn thuộc về nơi này", bà nói.

Thiên Cầm



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền phải bồi thường vì dám kiện ‘nhà dân xấu xí’