Châu Âu cảnh báo 2 tình trạng sức khỏe nghiêm trọng liên quan đến vắc-xin Johnson&Johnson

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 1/10 vừa qua, Cơ quan quản lý dược phẩm thuộc Liên minh Châu Âu đã khuyến nghị cập nhật lại nhãn mác trên bao bì vắc-xin Covid-19 của Johnson & Johnson (J&J). Theo đó, cần phải thêm 2 cảnh báo về tình trạng sức khỏe nghiêm trọng có thể liên quan đến loại vắc-xin này.

Ủy ban Đánh giá nguy cơ Cảnh giác Dược (PRAC) thuộc Cơ quan Quản lý Dược phẩm Châu Âu đã đưa ra kết luận: việc sử dụng vắc-xin J&J có thể liên quan đến đông máu tĩnh mạch và một tình trạng miễn dịch khiến hệ thống miễn dịch tấn công các tiểu cầu trong máu.

Tình trạng Thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch

Cuộc họp của Ủy ban nêu rõ: “PRAC đã kết luận rằng có thể có mối liên hệ với các trường hợp hiếm gặp của tình trạng Thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch (VTE) với vắc-xin Covid-19 Janssen”.

Thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch là: "Tình trạng hình thành các cục máu đông trong tĩnh mạch sâu, thường ở chân, cánh tay hoặc bẹn và có thể di chuyển đến phổi gây tắc nghẽn nguồn cung cấp máu, và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng" - Ủy ban này cho biết.

Janssen, một công ty con của J&J, đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu về bình luận.

Covid-19 là bệnh gây ra bởi vi-rút của ĐCSTQ, thường được gọi là “Coronavirus mới”.

Sau khi xem xét các bằng chứng mới, PRAC kết luận rằng: “Có khả năng tình trạng đông máu có liên quan đến việc tiêm chủng bằng vắc-xin J&J”.

Ủy ban khuyến nghị liệt kê “Thuyết tắc huyết khối tĩnh mạch” là một tác dụng phụ hiếm gặp trong thông tin sản phẩm của vắc-xin J&J.

Tình trạng liên quan đến miễn dịch

Ủy ban cũng phát hiện ra rằng, việc sử dụng vắc-xin J&J và AstraZeneca có liên quan đến tình trạng miễn dịch, khiến hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các tiểu cầu khỏe mạnh, những tiểu cầu cần thiết cho quá trình đông máu bình thường.

Ủy ban cho biết: “Lượng tiểu cầu rất thấp trong máu có thể khiến bệnh nhân bị xuất huyết và dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe”.

PRAC khuyến nghị liệt kê tình trạng miễn dịch này là: “Tác dụng phụ với tần suất chưa xác định” đối với cả vắc-xin J&J và vắc-xin AstraZeneca.

Cơ quan quản lý đã đồng ý gửi các cảnh báo trực tiếp đến các bác sĩ chăm sóc sức khỏe về cả tình trạng đông máu và miễn dịch này.

Những thông tin liên quan về bệnh giảm tiểu cầu miễn dịch (ITP) đề cập rằng, các trường hợp mắc bệnh đã được báo cáo trong 4 tuần đầu tiên, sau khi tiêm chủng và “bao gồm cả các trường hợp nghiêm trọng với số lượng tiểu cầu rất thấp”.

Trong thông báo cho bác sĩ có nêu rõ: “Nếu một cá nhân có tiền sử mắc ITP, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên xét đến nguy cơ mức tiểu cầu thấp trước khi sử dụng vắc-xin. Ở những người có tiền sử mắc ITP, cũng nên theo dõi mức độ tiểu cầu sau khi tiêm vắc-xin Covid-19 Janssen”.

Trong thông báo cho các bác sĩ về tác dụng phụ liên quan đến tình trạng Thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch (VTE) đã đề cập rằng, các trường hợp của tình trạng này rất hiếm, nhưng nguy cơ của tình trạng này nên được xem xét đối với những người có các yếu tố nguy cơ đông máu tăng lên.

Thông báo này cũng lưu ý rằng, những bệnh nhân có một trong hai tình trạng trên nên được kiểm tra tình trạng của bệnh còn lại.

“Điều này rất quan trọng, để đánh giá chẩn đoán nguy cơ tiềm ẩn của huyết khối với hội chứng giảm tiểu cầu (TTS), đòi hỏi quản lý lâm sàng chuyên biệt” - thông báo cho biết.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cho phép sử dụng vắc-xin J&J trong trường hợp khẩn cấp vào ngày 27/2/2021. Chưa đầy hai tháng sau, vào ngày 23/4, FDA đã sửa đổi giấy phép trong đó có bao gồm thông tin “về một loại tác dụng phụ rất hiếm, nhưng nghiêm trọng như đông máu ở những người được chủng ngừa”. Tình trạng đông máu này khác với tình trạng được Cơ quan quản lý dược phẩm Châu Âu cảnh báo vào ngày 1/10 như được đề cập đến trong bài viết này.

FDA đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu về bình luận.

Hoa Long
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Châu Âu cảnh báo 2 tình trạng sức khỏe nghiêm trọng liên quan đến vắc-xin Johnson&Johnson