‘Chàng trai của gió’ về với rừng: Vận động viên nổi tiếng vào rừng ở ẩn và làm ngôi nhà ‘ai cũng có thể đến'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ một vận động viên nổi tiếng trong làng thể thao Việt Nam, với biệt danh “chàng trai của gió”, Nguyễn Hoa Việt đã quyết định “vào rừng ở ẩn”, với lý do thú vị là “càng ở nơi không có người, tôi càng thấy an toàn". Điều đặc biệt là anh đã làm một “ngôi nhà không của ai cả” - cũng có nghĩa là ngôi nhà mà “ai cũng có thể đến’.

Nguyễn Hoa Việt là cái tên không còn xa lạ trong cộng đồng chạy bộ và các môn thể thao sức bền ở Việt Nam.

Anh còn là một cua-rơ có tiếng từng tham gia nhiều giải đấu ở Trung Quốc năm 2014, đạp xe chinh phục bốn cực Đông - Tây - Nam - Bắc trên lãnh thổ Việt Nam với gần 9.000 km, hay chạy bộ xuyên Đông Nam Á 4.500 km trong 3 tháng. Mọi người còn gọi anh với cái tên “chàng trai của gió”.

‘Chàng trai của gió’ ở ẩn dưới chân núi

Một ngày tình cờ năm 2018, Nguyễn Hoa Việt được thuê thiết kế đường chạy trail và vẽ biển chỉ đường cho người chơi thể thao ở khu vực Đồng Đò (Sóc Sơn). Khi đi khảo sát, anh nhận ra có một khu vực nằm sâu trong núi, bốn bề xanh mướt và yên tĩnh, anh bỗng muốn sống ở chân núi này.

Vậy là chàng trai gốc Huế lớn lên ở Sài Gòn này đã dựng một túp lều nhỏ và sống cùng một chú chó ở đây. Ngày mới đầu xin dựng chòi, ai cũng nghĩ anh là dân thể thao, quen nhịp sống trẻ và hiện đại, sao có thể trụ được ở nơi rừng rú này một mình, cùng lắm chỉ trụ được 1 tuần đến nửa tháng.

Nhưng khó ai ngờ rằng đã 2 năm trôi qua, anh không chỉ an yên với lựa chọn của mình, mà còn biến nơi này thành một không gian đẹp và thuần tự nhiên, để bất cứ ai khi ghé vào đều cảm giác được bản thân đang trở về ngôi nhà thực sự - “ngôi nhà của thiên nhiên”.

Từ túp lều nhỏ ban đầu, anh bắt tay tạo dựng một không gian sống với các vật liệu như tre, trúc, mái tranh; tự lắp đường điện, sửa máy bơm, nhặt sỏi đá ngoài suối về rải đường, đóng chuồng chó, chuồng gà...

Cứ mỗi ngày làm một ít, dần dần nơi ở của anh trở thành một chốn "tiên cảnh" giữa núi rừng, khiến ai đi qua cũng bị thu hút. Ngoài thời gian vun vén nhà cửa và không gian sống, anh vẫn chạy bộ, đạp xe, bơi lội ngoài hồ, thi thoảng ra phố hỗ trợ một số hoạt động thể thao.

‘Quét rác trong tâm’

Từ túp lều nhỏ ban đầu, anh Việt bắt tay tạo dựng một không gian sống với các vật liệu như tre, trúc, mái tranh (Ảnh: tổng hợp)
Từ túp lều nhỏ ban đầu, anh Việt bắt tay tạo dựng một không gian sống với các vật liệu như tre, trúc, mái tranh (Ảnh: tổng hợp)

Mỗi sáng thức dậy, điều đầu tiên của anh là bước từ nhà sàn xuống mặt sân đầy sỏi lổn nhổn. Người đàn ông 40 tuổi bật lửa nhóm bếp, rồi bắt đầu làm công việc yêu thích nhất là cầm chổi quét nhẵn con đường mòn.

"Tôi không quét rác bên ngoài mà quét rác trong tâm", anh dí dỏm cho biết.

Anh nói: "Tôi thường chỉ mang ít gạo vào rừng sống sinh tồn một mình. Bắt đầu từ ít ngày đến dài ngày, quan sát cơ thể để thích nghi với cảm giác một mình và đối diện với bóng đêm, hiểu các loài vật trong rừng. Khi vào rừng, đặc biệt càng ở nơi không có người, tôi càng thấy an toàn".

Anh cũng không ăn thịt dù là người có cường độ vận động cao và chơi thể thao cần sức bền. Nhiều năm nay, anh cũng không biết đến thuốc thang là gì vì thường xuyên sống trong môi trường thiên nhiên trong lành.

Và ‘ngôi nhà không của ai cả’

Kể từ đó, ngôi nhà của anh Nguyễn Hoa Việt trở thành trạm dừng chân của những người yêu thể thao đi ngang qua. Đây cũng là điểm dừng nghỉ tiếp nước của giải chạy Hanoi Ultra Trail. Nhiều lúc cuối tuần, có quá đông người dừng chân nên không có đủ không gian nghỉ ngơi, anh Việt nảy ra ý tưởng làm một "ngôi nhà không của ai cả".

"Một nơi để bất kỳ ai, dù đang mất phương hướng, quay cuồng trong cuộc sống xô bồ chật chội muốn cho thân và tâm được nghỉ ngơi; hay những người chỉ vô tình chạy qua có điểm để dừng chân, nghỉ ngơi, tắm rửa; những con người muốn được gắn kết với thiên thiên”, anh nghĩ và bắt đầu “dự án” của mình.

Anh lên mạng và chia sẻ ý tưởng của mình trên trang cá nhân: ‘Đó là ngôi nhà ai cũng có thể đến’.

Vậy mà rất nhiều người đã ùn ùn gửi tiền đóng góp nhiều hơn mức anh dự định. Gần đây, anh phải thông báo dừng nhận khi số tiền đã lên đến 150 triệu đồng.

Sau 3 tháng, anh đã tạo ra ba công trình chính và một công trình phụ gồm: nhà chòi, nhà lục giác, nhà bếp và khu vệ sinh riêng biệt, bên cạnh đường đi, lối lại, những chiếc xích đu hay giàn hoa cong cong tết từ dây khô trong rừng.

Mọi thứ đều làm từ các vật liệu thân thiện với thiên nhiên, theo đúng tiêu chí "Mọi người đến đây để trải nghiệm, hiểu về thiên nhiên, tầm quan trọng của hệ sinh thái trong tự nhiên".

Trước cổng, anh treo bức tranh "Về nhà". Rất nhiều người khi tới đây đều chia sẻ rằng, cảm thấy ấm áp thân thuộc như tiếng gọi trong lòng về với cội nguồn, và trân trọng tâm hồn đẹp hiếm có của người tạo ra nơi này.

Tới nay, dự án "Ngôi nhà không của ai cả" đã gần xong những chi tiết cuối cùng. Anh Việt cũng vừa ra thông báo đã đến lúc mình phải ra đi.

"Có thể tôi sẽ đến một thiền viện hoặc nơi hoang vu như chính nơi đây ngày trước. Mong rằng sẽ có ai đó đủ mạnh mẽ để yêu thương vô điều kiện mọi thứ ở đây và chăm sóc nó thật tốt", anh nói.

Sự sẻ chia và triết lý sống của anh đã ghi dấu ấn lên ngôi nhà mà anh đã gắn bó 2 năm. Từ cách anh chăm chút từng chi tiết cho đến cách anh nói về không gian sống này đều có thể nhìn ra tâm huyết và tình cảm mà anh gửi gắm nơi đây.

Có lẽ, đã đến lúc anh cần một góc trời mới cho riêng mình, mộc mạc đơn sơ và tĩnh lặng...

Đông Mai



BÀI CHỌN LỌC

‘Chàng trai của gió’ về với rừng: Vận động viên nổi tiếng vào rừng ở ẩn và làm ngôi nhà ‘ai cũng có thể đến'