‘Chàng ngốc bán rau’: Chuyện về anh bán rau ‘ngốc nghếch’ không chịu ‘hốt bạc mùa dịch’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chủ quầy rau quả ở Đồng Nai đang trở nên nổi tiếng trên mạng, vì suốt 7 năm qua thường xuyên tặng rau miễn phí cho sinh viên và công nhân nghèo. Trong mùa dịch khan hiếm hàng hóa, nhiều người tận dụng cơ hội nâng giá rau “hốt bạc”, nhưng riêng anh chàng “ngốc" chỉ lấy lãi vừa thôi. Anh nói “Kiếm tiền cả đời chứ đâu nhất thiết phải kiếm ngay bây giờ đâu”.

Anh Phạm Hồng Minh, 38 tuổi, ở Biên Hoà (Đồng Nai) là chủ một quầy rau củ quả. Anh thường được mọi người biết đến với cái tên Minh Râu - vị trí quầy rau của anh ở ngã tư Bồn Nước, khu công nghiệp Biên Hòa (Đồng Nai).

Mùa dịch rau khan hiếm, không chịu nâng giá ‘hốt bạc’

Anh Minh là hộ kinh doanh rau củ nổi tiếng tại khu chợ dành cho công nhân của Khu công nghiệp Biên Hòa 1, phường An Bình, TP Biên Hòa. Sạp rau củ của anh trở nên nổi tiếng trong khu vực nhờ việc bán giá rẻ cùng những tấm bảng viết tay với nội dung nhân văn, hài hước.

Lúc bán rau muống, anh viết: “Rau muống đột biến 5 tỷ/bó, không cần bán gấp. Nay giảm giá chỉ còn 5 nghìn đồng/bó. Ai mua thì bán, ai xin thì cho”.

Khi bán trứng vịt, anh lại ghi: “Mua về ăn thì 40K (40 nghìn đồng)/10 trứng. Mua về bán thì 45K/10 trứng”.

Anh cũng không ngại mô tả sự thật: “Xoài chua lè chua loét, 5000/1kg, ai mua thì bán, ai xin thì cho”. Có hôm mệt, anh cũng thú thật: “Hôm nay hơi mệt, mua nhiều nhiều dùm, chứ đừng hỏi nhiều rồi… cảm ơn…!”.

Bán rau đột biến miễn phí, Minh Râu Đồng Nai lại nhắn tin nức lòng người
(Ảnh: Facebook Minh Râu)

Thời điểm dịch bệnh căng thẳng, anh không ngần ngại đặt bảng lưu ý khách hàng như: “Không đeo khẩu trang, bán đắt gấp đôi”; “Mang khẩu trang hở mũi, không thêm hành ngò”…

anh-ban-rau-ngau-loi-minh-rau-gay-bao-mang-xa-hoi-gio-ra-sao
(Ảnh: Facebook Minh Râu)

Thỉnh thoảng, khi vừa say rượu vừa phải trông coi quầy hàng, anh nhanh tay ghi tấm bảng: "Say rồi, mấy em tự cân tự tính tiền, bảng giá phía dưới! Cảm ơn".

Anh bán rau siêu dễ thương ở Đồng Nai: Khách không đeo khẩu trang, bán đắt gấp đôi! ảnh 6
(Ảnh: Facebook Minh Râu)

Đặc biệt, mới đây, anh còn bị bạn hàng nhắn tin chê là ngu dại, khoe họ vẫn đang thu lời 5-10 triệu đồng/ngày. Tin nhắn có đoạn: “Mấy tuần nay, tụi tao hốt bạc Minh Râu ơi. Ngày lời 5-10 triệu bình thường, mày ngu lắm…”.

(Ảnh: Facebook Minh Râu)
(Ảnh: Facebook Minh Râu)

Đáp lại, anh Minh chỉ nhắn: “Kiếm tiền cả đời chứ đâu nhất thiết phải kiếm ngay lúc này đâu. Ừ tao nghỉ đây, bán vừa giá thôi”.

7 năm tặng rau miễn phí cho sinh viên, công nhân nghèo

Suốt gần 10 năm bán rau, anh tạo dựng cho mình một nguyên tắc bán hàng rất riêng: “Nguyên tắc bán hàng của tôi là mua đắt bán đắt, mua rẻ bán rẻ, lợi nhuận thu về chỉ từ 20-30%. Đối với mặt hàng đột ngột đắt giá, tôi sẵn sàng bán mặt hàng ấy không cần thu lời”.

“Như tháng này, tôi bán lời ít thôi hoặc không cần lợi nhuận cũng được. Bán đắt quá không ai mua rồi đổ đi sẽ lãng phí lắm. Tôi rất ghét lãng phí thực phẩm”, anh nói thêm.

Thậm chí, suốt 7 năm qua, anh liên tục trích 10-30% lợi nhuận từ việc buôn bán để mua rau, củ tặng miễn phí cho công nhân và sinh viên, người có thu nhập thấp.

anh-ban-rau-ngau-loi-minh-rau-gay-bao-mang-xa-hoi-gio-ra-sao
(Ảnh: Facebook Minh Râu)

Anh nói rằng ngày xưa anh cũng đã trải qua nhiều khó khăn cơ cực nên rất hiểu tình cảnh của những người nghèo.

Anh kể: “Khi còn là sinh viên, chúng tôi khổ lắm, không có tiền mua bó rau mà ăn. Lắm lúc ăn mì tôm, chúng tôi ngồi nghĩ: ‘Nếu ai đó cho bó rau muống để nấu mì ăn thì ngon lắm’. Thế rồi, cả đám hứa sau này nếu ổn định cuộc sống sẽ mua rau tặng sinh viên, người nghèo”.

Sau này, khi làm nghề bán rau, anh vẫn nhớ lời hứa ngày trước, nên thường trích lợi nhuận từ việc kinh doanh để mua rau củ tặng công nhân, sinh viên nghèo, người bán vé số.

anh-ban-rau-ngau-loi-minh-rau-gay-bao-mang-xa-hoi-gio-ra-sao
(Ảnh: Facebook Minh Râu)

Anh kể: “Tôi không nhận tiền hỗ trợ của ai trong hoạt động tặng rau củ này. Tất cả là từ tiền túi của tôi. Mỗi khi đi chợ, thấy rau, củ, quả nào có hàng đẹp, giá tốt, tôi lại cố gắng mua thật nhiều về để gửi tặng công nhân, sinh viên”.

“Tôi cho đi ít, nhưng nhận về nhiều lắm. Tôi nhận về niềm vui, hạnh phúc khi san sẻ được với người khó khăn. Suốt 7 năm qua, biết bao kỷ niệm nhưng tôi nhớ nhất lần có một chị đến nói nhờ những bó rau miễn phí của tôi mà chị tiết kiệm được một số tiền đủ để mua 1 chiếc xe đạp cho con đi học. Đó là lý do vì sao tôi vẫn duy trì được công việc ấy suốt bao nhiêu năm nay”, anh chia sẻ.

Miễn phí tiền nhà 2 tháng cho khách trọ gặp khó khăn

Mới đây, dù đang phải cách ly tại nhà (do tiếp xúc với một sạp bán rau tại chợ Tân Biên có người nhiễm Covid-19), anh Minh vẫn tiếp tục gây “sốt” khi thông báo sẽ tặng tiền nhà 2 tháng cho 3 người đang thuê nhà của mình.

Anh Minh nói: “Tôi không có nhiều nhà, phòng trọ cho thuê, vì tôi đâu có giàu có gì. Anh bạn thuê căn nhà của tôi, tôi cũng không biết họ là ai. Tôi chỉ biết anh ấy thuê cũng lâu rồi và hoàn cảnh cũng khổ. Hiện tại, dịch bệnh phức tạp quá, tôi thấy họ càng khó khăn nên miễn cho họ 2 tháng tiền thuê nhà”.

Theo Vietnamnet, căn nhà anh cho thuê có diện tích khoảng 178 mét vuông. Tuy nhiên, anh chỉ cho thuê với giá 1,2 triệu đồng/tháng. Nhà có vị trí đẹp, rộng, giá thuê "rẻ như cho" nên anh liên tục được bạn bè, người quen ngỏ lời thuê lại với giá cao để kinh doanh, nhưng anh vẫn nhất quyết từ chối và tiếp tục cho gia đình vị khách hiện tại thuê.

Anh nói: “Tôi không đành lòng vì thấy người ta khổ quá. Hơn thế, tôi cũng không quan tâm đến việc tạo ra thu nhập từ căn nhà này. Tôi chỉ nghĩ đơn giản là mình có ngôi nhà chưa sử dụng đến thì để cho người ta thuê. Ai thuê tôi cũng chỉ thu từng đó tiền/tháng”.

Trước đó, anh cũng nhiều lần không thu tiền trọ của gia đình này. Một trong những lần gần nhất là vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Thời điểm ấy, nhận thấy người thuê trọ gặp khó khăn vì dịch bệnh nên anh quyết định miễn tiền thuê nhà 1 tháng. Anh cũng nói rằng sẽ không tăng tiền nhà sau Tết để mọi người yên tâm đón năm mới.

Anh Minh miễn phí tiền thuê nhà cho khách. (Ảnh: Facebook Minh Râu)
Anh Minh miễn phí tiền thuê nhà cho khách. (Ảnh: Facebook Minh Râu)

Khi biết người thuê nhà chật vật một mình nuôi con, nuôi cháu… anh vô cùng cảm thông và đã thầm lặng hỗ trợ.

Minh Râu kể: “Tôi cũng không nhớ tên của anh ấy nữa. Tôi có ghé nhà 3-4 lần để thu tiền. Tuy nhiên, lúc tôi đến, anh ấy chưa có tiền đóng. Tôi đưa số tài khoản cho anh ấy và nói hàng tháng, đến ngày cứ gửi vào đây cho tôi”.

“Nói là thế nhưng tôi cũng không đả động, chú ý lắm đến số tiền ấy. Vợ có hỏi, tôi cứ nói đại là: ‘Tháng nào người ta chẳng gửi’. Mà thực tế tôi không quan tâm. Thậm chí, tôi cho anh ấy ở không vẫn được nhưng làm vậy sợ anh ấy ngại và phải để cho người ta có động lực để vươn lên”, anh cho biết thêm.

Tuy nhiên, lòng tốt của anh cũng đã nhiều lần bị kẻ xấu lợi dụng. Anh kể, trước đây, anh cũng từng cho một người khác thuê căn nhà của mình trong nhiều tháng. Thấy người ta khổ, anh không đành lòng gọi giục đóng tiền nhà, nhưng người này không những không cám ơn anh mà còn lẳng lặng ôm món nợ tiền thuê nhà trốn biệt.

Khi được hỏi, anh chỉ cười, nói: “Chắc người ta khổ quá mới làm vậy. Còn lần này, người ta ở lâu dài, hỗ trợ được gì, tôi cứ cố gắng. Mình quý người ta lúc khốn khó, người ta sẽ giúp lúc mình khó khăn. Cho đi một xíu biết đâu sau này nhận lại quá trời thì sao?".

Nổi tiếng hay không, mình vẫn sống cuộc sống của mình!

Bất ngờ nổi tiếng trên mạng xã hội với cửa hàng bán rau "tử tế" và những khẩu ngữ bán hàng đi vào lòng người, trang cá nhân của anh hiện đã có số lượng người theo dõi tăng đột biến với 5000 bạn bè và hơn 30 nghìn người theo dõi, được cấp tick xanh của Facebook.

Nổi tiếng "bất đắc dĩ", tối ngày 21/7, anh Minh Râu đã có một livestream tâm sự với mọi người.

Trong livestream, anh Minh tâm sự về cuộc sống hiện tại và kể về thời quá khứ nhiều vất vả của mình. Thực ra, anh chỉ học trung cấp rồi sau này liên thông lên đại học. Cũng trải qua rất nhiều khó khăn thời sinh viên: thiếu ăn, thiếu tiền nhà, thậm chí bị đuổi khỏi nhà trọ.

"Đợt ấy khổ lắm. Đó là những năm 1999 2000, bố mẹ không có điều kiện, cho 200k, đóng tiền trọ 50 -70k/người, điện nước 20k nữa, đi xe 10 -20k. Mình cũng đi làm thêm giữ xe, internet, nhà hàng, quán cơm, không có cái gì không làm…", anh Minh kể lại.

Vì cuộc sống khó khăn, trong thời gian làm phục vụ nhà hàng, có những hôm anh Minh và các bạn làm cùng phải ăn cả thức ăn thừa của khách, cho dù điều đó là vi phạm nguyên tắc của chủ nhà hàng.

Tiếp nối những câu chuyện ngắt quãng, anh Minh nhắc tới sự nổi tiếng bất ngờ của mình hiện tại. Khi anh nổi tiếng trên mạng, lượng khách hàng của anh cũng tăng theo từng ngày. Tuy nhiên, sau đó lại giảm dần, vì dù có quý thì người ở xa cũng chỉ có thể ghé mua ủng hộ 1, 2 lần mà thôi.

Nhưng anh Minh không tranh thủ điều đó bởi vì "Mình bán hàng có nguyên tắc bán hàng".

Anh kể: "Một số khách nói: Hôm qua anh bán 15k/kg, hôm sau bán 20k/kg, anh lợi dụng cơ hội đang nổi tiếng à. Nhưng nếu là người buôn bán rau thì đều biết. Giá rau củ biến động mỗi ngày theo thị trường. Đơn giản như ngày Tết, ngày rằm, thì trái cây tăng giá 10 -30%. Mình bán theo giá thị trường thôi. Còn khi gặp người khó khăn, mình sẽ giúp đỡ trong khả năng".

Những hành động đầy nhân văn của Minh Râu nhận về nhiều lời cảm ơn, động viên từ cộng đồng mạng, người quen. Thậm chí, nhiều người còn xin được góp sức, hỗ trợ anh trong việc mua rau củ để tặng cho sinh viên, công nhân.

Tuy vậy, Minh Râu tiếp tục từ chối. Anh cho biết: “Mấy hôm nay, nhiều người nói gửi tiền, hỗ trợ tôi mua rau để tặng người nghèo. Tôi không nhận đâu. Tôi làm vì tôi thích... và tôi làm trong phạm vi khả năng của mình”.

“Tôi cũng không nghĩ tôi là người làm từ thiện. Bao nhiêu năm qua, tôi chỉ làm những việc nhỏ nhặt trong cuộc sống xung quanh mình. Tôi làm được nên không nhận hỗ trợ... Tôi làm vì tôi thích và thấy vui chứ không phải để được nổi tiếng hay để kêu gọi quyên tiền”, anh nói thêm.

Anh Minh Râu cũng tâm sự về quan điểm sống của mình: "Một số người bạn chửi tôi ngu vì không biết lợi dụng thời điểm này kiếm tiền khủng. Nhưng tôi không có nghĩ tới chuyện đó…

Tôi vẫn nói với vợ rằng, kiếm tiền cả đời chứ không phải tranh thủ mấy ngày này. Không nghĩ là nó lại nổi tiếng đến vậy. Nổi tiếng hay không, mình vẫn sống cuộc sống của mình".

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

‘Chàng ngốc bán rau’: Chuyện về anh bán rau ‘ngốc nghếch’ không chịu ‘hốt bạc mùa dịch’