Chân dung vị Tổng thống mà Trump treo ở văn phòng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngay sau khi nhậm chức, Tổng thống Trump đã đưa ra một số quyết định đáng chú ý trong việc trang trí lại Phòng Bầu dục...

Tấm rèm đỏ của chính quyền trước được thay thế màu vàng rực rỡ. Cờ quân đội, cờ Quốc gia và cờ Tổng thống được sắp xếp thành một nửa vòng tròn phía sau bàn Kiên Định. Và bức vẽ chân dung Tổng thống Andrew Jackson được treo nổi bật bên cạnh.

Dường như bức chân dung của Jackson giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim Tổng thống Trump. Các học giả thường mô tả Trump là một người thuộc "chủ nghĩa Jackson"; còn Trump từng gọi Jackson là: một nhân vật đáng kinh ngạc trong lịch sử Hoa Kỳ, rất độc đáo, theo rất nhiều cách.

Vậy điều gì về Jackson mà Trump lại thấy đặc biệt đến thế?

Dưới đây là bốn điều đáng để biết về Jackson có thể làm rõ niềm đam mê của Trump về người đàn ông này:

Andrew Jackson điều hành một chiến dịch dân túy đại diện cho "người đàn ông bình thường"

Theo Bách khoa toàn thư của Dân chủ (Encyclopedia of Democracy) định nghĩa chủ nghĩa dân túy như sau: "Một phong trào chính trị nhấn mạnh lợi ích, đặc điểm văn hóa và tình cảm tự phát của những người dân bình thường, trái ngược với những người của một tầng lớp đặc quyền”.

văn phòng tổng thống Trump treo ảnh cựu tổng thống Andrew Jackson
Văn phòng Tổng thống Trump hiện tại - phía sau là bức ảnh của cựu tổng thống Andrew Jackson. (Ảnh: Getty Images).

Andrew Jackson tiền thân là một thượng nghị sĩ đáng kính và anh hùng chiến tranh từ Tennessee, ông không phải một phần của giới thượng lưu, Andrew Jackson bước vào chính trường năm 1828. Lúc này người dân Mỹ đang phát sốt vì các ngân hàng tư nhân thao túng nền kinh tế để chiếm lợi riêng thông qua chi phí của người dân - điều này nghe có vẻ vẫn quen thuộc cho đến ngày nay: Trump cũng chiến thắng trong chiến dịch chống lại sự tham nhũng; trong bối cảnh trước đó giới cầm quyền chỉ tìm cách mang lại lợi ích cho chính họ và các nhà tài trợ.

Và giống như những người đã cười nhạo Trump trong thời gian ông chạy đua vào Nhà trắng, giới thượng lưu khi trước cũng đã đánh giá thấp Jackson trong chiến dịch tranh cử. Chiến thắng của Jackson đến như một cú sốc đối với họ, lại cũng giống như Trump đã làm trong năm 2016.

Jackson đã chống lại các giới vì cáo buộc lạm quyền

Theo tờ The Hill, Trump đã nói trong một bài phát biểu tại điền trang của Jackson ở Tennessee: “Đó là một cuộc cách mạng, lần đầu tiên Jackson đối đầu và thách thức một giới thượng lưu kiêu ngạo. Cái đó nghe có quen không?”

Ông nói thêm: “Từ ngày đó, Andrew Jackson đã phản đối một chính quyền coi thường những người dân thường”.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên của Jackson, ông đã sa thải 2.000 trong số 11.000 nhân viên chính phủ phục vụ dưới quyền của ông. Tổng thống Trump cũng được ghi nhận là vị tổng thống đương quyền đứng đầu một chính phủ có số quan chức xin nghỉ việc và bị sa thải nhiều nhất trong lịch sử. Trump mô tả đây là hoạt động “thoát khỏi đầm lầy”.

Theo Viện Brookings, kim ngạch nhân viên trong chính quyền Trump năm đầu tiên cao hơn năm đời tổng thống trước, gấp ba lần so với thời cựu Tổng thống Obama, và gấp đôi so với Tổng thống Reagan Nott.

cựu tổng thống Andrew Jackson
Tổng thống Trump ngưỡng mộ cựu tổng thống Andrew Jackson vì ông cũng là người dám đứng lên chống lại giới chức lạm quyền. (Ảnh: Wikipedia).

Jackson là một anh hùng chiến tranh

Andrew Jackson là một tướng quân đội và là anh hùng của trận chiến cuối cùng năm 1812. Trong trận chiến New Orleans đẫm máu vào ngày 8 tháng 1 năm 1815, ông trở nên nổi tiếng vì ngăn chặn sự xâm nhập của quân Anh vào biên giới Hoa Kỳ, quét sạch quân Anh một cách hiệu quả mà quân đội Mỹ hầu như không có thương vong nào.

Mặc dù Trump rõ ràng không phải là anh hùng chiến tranh, nhưng sự tôn trọng của ông đối với quân đội bắt đầu từ khi còn trẻ. Ông đã theo học tại Học viện quân sự New York, nơi ông đã học được rất nhiều về ‘chế ngự tính hiếu thắng để thành công’, điều này cũng đã được ông giải thích trong cuốn: “Nghệ thuật Đàm phán”.

Ngày nay, Tổng thống Trump là một người ủng hộ nhiệt tình các cựu quân nhân và quân đội Hoa Kỳ. Ông đã có hành động quyết định để tài trợ và xây dựng lại quân đội đã bị chính quyền trước đó rút ruột.

Jackson đã loại bỏ ngân hàng Trung ương

Có lẽ di sản đáng chú ý nhất của Jackson là việc dỡ bỏ ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ, cái được gọi là Ngân hàng thứ hai của Hoa Kỳ. Nó có hiệu quả đến mức phải mất 77 năm nữa để các ngân hàng Châu Âu mới có lại chỗ đứng tại Hoa Kỳ.

Jackson trước đây cũng từng có lời tuyên bố "huyền thoại" với các ngân hàng: “Các anh giống như rắn độc! Tôi dự định đuổi các anh ra ngoài, và thề có Chúa vĩnh cửu, tôi sẽ đá đít các anh ra ngoài!”

Jackson nổi tiếng với việc phủ quyết dự luật của Quốc hội, điều này sẽ gia hạn điều lệ ngân hàng vào năm 1832. Một số người coi Thông điệp Veto của ông là một trong những tài liệu tuyệt vời của người Mỹ, đã nói rõ trách nhiệm của chính phủ đối với công dân, cả người giàu và nghèo. Dưới đây là một đoạn trích đọc:

"Đây không phải là công dân của chúng ta mà chỉ nhận tiền thưởng từ Chính phủ. Hơn tám triệu cổ phiếu của ngân hàng này được nắm giữ bởi người nước ngoài [...] Có nguy hiểm cho sự tự do và độc lập của chúng ta không, khi một ngân hàng mà về bản chất nó có quá ít ràng buộc với đất nước chúng ta? [...] Kiểm soát tiền tệ của chúng ta, nhận tiền của công chúng và giữ hàng ngàn công dân của chúng ta phụ thuộc, nó sẽ ghê gớm và nguy hiểm hơn sức mạnh hải quân và quân sự của kẻ thù"...

Khi Jackson ở phía bên kia chân dốc của cuộc đời, người ta hỏi: "Thành tựu quan trọng nhất của ông là gì"; Ông trả lời: “Tôi đã giết ngân hàng”.

tổng thống donald trump chỉ trích cục dự trữ liên bang
Cách hoạt động của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ngày nay tương tự như Ngân hàng Trung ương thời ông Jackson còn nắm quyền. (Ảnh: Getty Images).

Ngày nay, trong khi Tổng thống Trump đã hoàn toàn mất niềm tin vào Cục Dự trữ Liên bang - phiên bản hiện tại của Ngân hàng trung ương - với mức độ tương tự như Jackson, ông thường xuyên chống lại Fed thông qua các tweet nổi tiếng của mình. Trump đổ lỗi cho họ vì đã ngăn chặn nền kinh tế cất cánh như ‘tên lửa’, một vài nội dung mà ông đã từng viết như sau:

"Cục Dự trữ Liên bang nên giảm lãi suất của chúng ta xuống bằng 'Không', hoặc thấp hơn, và sau đó chúng ta nên bắt đầu tái cấp vốn cho khoản nợ của mình. 'Chi phí lãi suất có thể không còn hoạt động', đồng thời kéo dài kỳ hạn đáng kể. Chúng ta có đồng tiền mạnh, có giá trị và bảng cân đối kế toán lớn"...

- Donald J. Trump (@realDonaldTrump) ngày 11 tháng 9 năm 2019.

..."Hoa Kỳ nên trả mức lãi suất thấp nhất. Không lạm phát! Nhờ sự ngây thơ của Jay Powell và Cục Dự trữ Liên bang mà không cho phép chúng ta làm những gì các quốc gia khác đang làm. Cơ hội một lần trong đời mà chúng ta đang bỏ lỡ chỉ vì 'những người đần độn' ".

- Donald J. Trump (@realDonaldTrump) ngày 11 tháng 9 năm 2019.

My My (biên dịch)

Tác giả: Michael Wing
Theo epochtimes.com



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Chân dung vị Tổng thống mà Trump treo ở văn phòng