Cây đa to hơn sân bóng, có tán cây như một khu rừng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn từng nghe câu tục ngữ: “Một cây làm chẳng nên non”, thế nhưng ở phía Tây Bengal, Ấn Độ có một cây đa lớn mà tự nó trông đã “như một khu rừng”. Với diện tích bằng một sân bóng, cây đa này được ghi nhận là cây có tán lá lớn nhất thế giới.

Cây đa lớn mọc trong vườn bách thảo ở bang Howrah, thuộc giống cây đa Banyan (Ficus benghalensis). Tán của cây đa này có diện tích lên tới 1,5 ha - bao phủ một vùng và trông như một khu rừng thu nhỏ.

Do không có tài liệu chính thức nên tuổi chính xác của cây đa này chưa xác định được, nhưng các chuyên gia tin rằng nó có tuổi đời khoảng 250 năm, vì cây đa cổ thụ này đã được nhắc đến trong các ghi chép du lịch từ thế kỷ 19.

Bao nhiêu năm qua, cây đa này trải qua nhiều thăng trầm mới phát triển được như ngày nay. Nó không chỉ thoát khỏi một cơn lốc xoáy vào năm 1864 và 1867, mà còn sống sót sau khi nhiễm một loại nấm “chết người” vào năm 1925. Thậm chí trong đợt “bạo bệnh” đó, một số nhánh chính của nó bị cắt bỏ.

May mắn thay, nó vẫn còn hàng nghìn chiếc rễ không ngừng mọc ra từ thân cây để giúp nó hút nước và chất dinh dưỡng. Những chiếc rễ mọc thẳng từ thân cây xuống và ghim vào lòng đất để phát triển tiếp. Nhìn từ xa cây đa cổ thụ này giống như một khu rừng nên nó còn có một tên gọi khác là “Rừng đơn thân”.

Ông Arabinda Pramanick - Giám đốc vườn bách thảo cho biết, khi cây đa phát triển và mở rộng tán cây hơn, vào năm 1985, họ đã xây dựng ranh giới xung quanh cây, và sau đó mở rộng ranh giới này lần 2 vào năm 2015. Cây đa phát triển đến đâu thì không gian xung quanh nó được mở rộng đến đó, để đảm bảo rằng nó có thể mọc xum xuê hơn và vươn tán tốt hơn.

Chính vì cây đa quá to lớn, việc chăm sóc nó không hề đơn giản. Một đội gồm 13 người chịu trách nhiệm chăm sóc và giữ cho cây đa này luôn khoẻ mạnh, không những thế họ còn phải đảm bảo bộ rễ của nó phát triển đúng cách để lấy đủ dưỡng khí và nước.

Cây đa này hiện đã trở thành điểm tham quan nổi tiếng của vườn bách thảo, thu hút rất nhiều du khách từ khắp nơi trên thế giới đến chiêm ngưỡng.

Thiên Cầm

Theo The Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Cây đa to hơn sân bóng, có tán cây như một khu rừng