‘Cây của sự sống’: Cây thiêng ‘khổng lồ’ 2.000 năm tuổi ở Mexico có chu vi tới 42 mét

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở Mexico có một cây thiêng 2.000 năm tuổi, có thân lớn nhất thế giới và phải 30 người ôm mới hết, chu vi của nó lên đến 42 mét. Cây thiêng này tên là Tule, nằm ở Oaxaca, (Santa Maria del Tule), trong sân một nhà thờ, còn được gọi là “cây của sự sống”.

Một số loài cây lá kim như Linh san hoặc Bách đỏ được gọi là cây thiêng vì tuổi thọ lâu đời. Những cây trên 1.000 năm tuổi thường rất to lớn và có vòng thân rộng. Ở California, có một cây tùng nghìn năm thuộc giống Sequoia, phần gốc của thân cây được khoét rỗng thành một "đường hầm" đủ rộng để cho một chiếc xe hơi đi qua.

Còn cây Tule này thuộc giống Tuyết tùng rụng lá của Mexico, có chu vi 42 mét và cần 30 người mới ôm hết thân cây. Với thân cây lớn một cách đáng kinh ngạc, nhiều người nghĩ rằng nó là 2 cây mọc cạnh nhau. Nhưng khi được xét nghiệm DNA, nó thực chất là một cái cây chứ không phải hai.

Cây thiêng Tule không chỉ có thân dày mà còn rất cao lớn, khiến nhà Thờ gần đó trông thật nhỏ bé. Dù nó đã 2.000 năm tuổi nhưng đến nay nó vẫn không ngừng lớn thêm.

Trên thân cây Tule có nhiều nốt sần và các hốc cây. Đây là đặc điểm thu hút người dân đến tham quan, và nhiều loài động vật, chim chóc tới cư trú. Khi đến đây tham quan, hướng dẫn viên sẽ sử dụng những chiếc gương bỏ túi để phản chiếu ánh sáng mặt trời, để “chỉ ra” những con vật nào đang ẩn náu trên cây.

Cây Tule còn được gọi là “Cây của sự sống”, không chỉ bởi nhiều loài động vật đang sống trên thân cây, mà cây Tule còn “huyết mạch” kinh tế của Santa Maria del Tulle. Có tới 3/4 dân số địa phương phụ thuộc vào điểm thu hút khách du lịch này để kiếm sống.

Có thể nói, cây Tule là cây thiêng nổi tiếng nhất ở Mexico và nó thu hút khách du lịch vì có thân to nhất thế giới và tồn tại từ thời Đế chế La Mã tới nay.

Thiên Cầm

Theo The Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

‘Cây của sự sống’: Cây thiêng ‘khổng lồ’ 2.000 năm tuổi ở Mexico có chu vi tới 42 mét