Cầu thủ Meyers Leonard: Một mình đứng thẳng trong khi đồng đội quỳ gối khi hát quốc ca

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giải đấu NBA khởi động trở lại vào thứ 7 (1/8) giữa 2 đội Miami Heat và Denver Nuggets, và trong khi những giai điệu hào hùng của bài quốc ca The Star-Spangled Banner vang lên, Meyers Leonard của đội Miami Heat đã chọn cách đặt tay lên ngực và đứng thẳng, chứ không quỳ gối như những cầu thủ khác. Anh trở thành một trong số ít các cầu thủ ở giải bóng rổ nhà nghề NBA làm điều đó.

Meyers Leonard, mặc một chiếc áo có in dòng chữ “Black Lives Matter”, đứng thẳng khi hát quốc ca với một tay đặt trên tim mình. Khi hát xong, anh bắt tay với đồng đội mình, có cả những người da đen vốn cũng ủng hộ quyết định của anh.

Meyers Leonard, mặc một chiếc áo có in dòng chữ “Black Lives Matter”, đứng thẳng khi hát quốc ca với một tay đặt trên tim mình.
Meyers Leonard, mặc một chiếc áo có in dòng chữ “Black Lives Matter”, đứng thẳng khi hát quốc ca với một tay đặt trên tim mình. (Getty)

Leonard là cầu thủ thứ hai đứng khi hát quốc ca. Trước đó, Jonathan Isaac của đội Orlando Magic cũng đã đứng hát vào ngày thứ 6, và không mặc áo phông có dòng chữ Black Lives Matter.

Tại sao Meyers Leonard lại đứng thẳng?

Trước khi trận đấu bắt đầu, Leonard chia sẻ với Associated Press về quyết định của mình. Anh đã dành vài đêm không ngủ để nghĩ về việc mình nên đứng hay quỳ khi hát quốc ca. “Những cuộc hội thoại tôi có hơn 3 ngày trước, theo đúng nghĩa đen, là cuộc hội thoại khó khăn nhất”.

Cuối cùng Leonard quyết định đứng. Nhưng anh muốn nói rõ ràng rằng quyết định của anh không phải thể hiện anh là một người phản đối phong trào này. Anh đứng thẳng khi cử hành quốc ca vì lòng yêu nước và có một anh trai từng tham chiến 2 lần ở Afghanistan trong đội Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ.

“Tôi ủng hộ phong trào Black Lives Matter và tôi yêu những người phục vụ quân đội như anh trai tôi đã chiến đấu để bảo vệ đất nước này. Tôi không thể hiểu vì sao thế giới của chúng ta, cả nghĩa đen và nghĩa bóng, lại biến trở thành nơi chỉ có Đen và Trắng. Có một dòng chữ viết trên cát rằng “Nếu bạn không quỳ, bạn không nằm trong số chúng tôi". Và đây không phải là sự thật", anh chia sẻ.

Tôi không thể hiểu vì sao thế giới của chúng ta, cả nghĩa đen và nghĩa bóng, lại biến trở thành nơi chỉ có Đen và Trắng.
Tôi không thể hiểu vì sao thế giới của chúng ta, cả nghĩa đen và nghĩa bóng, lại biến trở thành nơi chỉ có Đen và Trắng.

Anh mang một cái ba lô quân đội, mang giày lính và có một chiếc điện thoại chứa đầy số quân nhân Navy SEAL, những người bạn thân nhất của anh.

“Tôi là một người có lòng trắc ẩn và tôi thực sự yêu thương tất cả mọi người. Tôi sẽ tiếp tục với lý tưởng, tiếng nói và hành động của mình để cho thấy tôi quan tâm đến văn hóa của người Mỹ da đen và của tất cả mọi người như thế nào. Tôi sống cuộc đời của mình để phục vụ và tác động tới người khác theo một cách tích cực".

Sau trận đấu, Leonard thể hiện niềm tin của mình sâu sắc hơn.

“Tôi hiểu rằng vấn đề không phải là lá cờ hay quân đội. Dựa vào kinh nghiệm sống của mình và cả những cảm xúc thật nhất trong cuộc đời, đây là điều thực sự có ý nghĩa với tôi. Và tôi hi vọng những người không biết tôi có thể hiểu được. Tôi làm điều này từ trái tim, những điều tôi cảm thấy đúng đắn".

Các đồng đội đã cảnh báo Leonard rằng anh có thể phải đối mặt với những lời chỉ trích, có thể từ các cầu thủ NBA đồng nghiệp. Đôi mắt anh rưng rưng nhiều lần trong những ngày gần đây khi anh quyết định, đến nỗi anh run rẩy khi giải thích lựa chọn của mình với các đồng đội của Miami Heat.

Đội trưởng đội Heat Udonis Haslem ban đầu muốn Leonard quỳ gối, nhưng sau khi trò chuyện cùng Leonard, anh hiểu tại sao cậu ấy quyết định đứng và hứa rằng các thành viên còn lại trong đội cũng sẽ ủng hộ anh ấy.

Đội trưởng đội Heat Udonis Haslem ban đầu muốn Leonard quỳ gối, nhưng sau khi trò chuyện cùng Leonard, anh hiểu tại sao cậu ấy quyết định đứng và hứa rằng các thành viên còn lại trong đội cũng sẽ ủng hộ anh ấy. 
Đội trưởng đội ban đầu muốn Leonard quỳ gối, nhưng sau khi trò chuyện, anh hiểu tại sao cậu ấy quyết định đứng và hứa rằng các thành viên còn lại trong đội cũng sẽ ủng hộ anh ấy. (Getty)

“Việc anh ấy ở ngoài kia cùng chúng tôi, như một người anh em, vẫn chứng tỏ sức mạnh, sự đoàn kết và chúng tôi vẫn tiếp tục cùng nhau vì một lý tưởng chung. Mọi người sẽ thắc mắc, ‘Tại sao anh ấy không làm giống như chúng tôi'. Ồ, anh ấy đứng cạnh chúng tôi. Anh ấy vẫn ủng hộ chúng tôi. Anh ấy vẫn là một phần của chúng tôi".

Đó không phải là một quyết định dễ dàng. Nó có thể khác biệt với mọi người. Nhưng sáng thứ Bảy (1/8), một vài tiếng trước trận đấu, Bailey Leonard, cựu thủy quân lục chiến, đã nhắn tin cho em trai Meyers Leonard và động viên: "Hãy là chính mình. Kiên định với lựa chọn. Anh yêu em. Gia đình yêu em và cộng đồng cũng yêu em."

Và Leonard đã thực sự lắng nghe trái tim mình, đứng thẳng đầy tự hào!

Thiên An
Theo Yahoo, Vavel



BÀI CHỌN LỌC

Cầu thủ Meyers Leonard: Một mình đứng thẳng trong khi đồng đội quỳ gối khi hát quốc ca