Cầu Cổng Vàng ở San Francisco phát ra âm thanh khó chịu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Golden Gate - cây cầu màu cam nổi bật trên eo biển Cổng Vàng ở thành phố San Francisco, bang California (Hoa Kỳ), nối Vịnh San Francisco với Thái Bình Dương. Tuy là một địa danh nổi tiếng, nhưng người dân sống xung quanh khu vực này thi thoảng lại phàn nàn về sự phiền phức mà nó mang lại. Chuyện gì đã xảy ra?

Vào thời điểm gió thổi mạnh, nếu đi qua khu vực Vịnh nơi có cầu Cổng Vàng, bạn sẽ phát hiện âm thanh phát ra rất lớn từ không trung, thậm chí có thể nghe thấy tiếng vang từ cách xa hàng dặm.

Một người dùng Twitter đã chia sẻ đoạn video ngắn về âm thanh phát ra từ Cầu Cổng Vàng kèm dòng trạng thái: "Cầu Cổng Vàng giờ đây còn phát ra được âm nhạc. Bạn có thể nghe thấy âm thanh này khắp thành phố".

Một người dùng Twitter khác đã chia sẻ các đoạn video ngắn được quay ở một số địa điểm khác nhau; trong video cũng có thể nghe thấy âm thanh từ rất xa.

Những người đăng video đều bày tỏ hy vọng ai đó sẽ đưa ra lời giải thích cho hiện tượng hiếm có này, vì đối với một số người, âm thanh này thực sự là tiếng ồn khó chịu.

Có người giải thích rằng, cầu Cổng Vàng được các kỹ sư thiết kế để tăng khả năng chống chịu trước sức gió, nhưng có thể họ chưa tính đến âm thanh lớn do gió mạnh tạo ra.

Trước những thắc mắc và phàn nàn từ công chúng, chính quyền thành phố San Francisco đã công khai xin lỗi và giải thích rằng, tiếng ồn là do gió mạnh thổi qua giàn lan can mới lắp đặt cạnh làn đường dành cho xe đạp trên cầu, từ đó tạo ra âm thanh lớn và gây ảnh hưởng đến các vùng phụ cận xung quanh.

Trong quá trình thiết kế, bộ phận thiết kế đã xem xét các tác động có thể có của dự án, bao gồm các bài kiểm tra khí động học mô phỏng gió mạnh thổi qua cầu. Thử nghiệm này cho thấy rằng khi gió thổi mạnh ở một ngưỡng nào đó, thân cầu thực sự có thể phát ra tiếng ồn.

Tuy nhiên, các nhà chức trách thành phố vẫn chưa thể đưa ra phương án xử lý.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cầu Cổng Vàng ở San Francisco phát ra âm thanh khó chịu