Câu chuyện truyền cảm hứng: Chẻ củi từ năm 6 tuổi, cậu bé tự mình kinh doanh thành công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cậu bé được nhắc đến tên là Cameron Janda, một học sinh lớp 8 đến từ tiểu bang Michigan, đã chẻ củi từ khi cậu bắt đầu biết đọc. Giờ đây, Cameron đã 13 tuổi, cậu đang điều hành một công việc kinh doanh chuyên chặt và bán củi đã được 2 năm. Mặc dù vậy, cậu bé vẫn ưu tiên dành thời gian hoàn thành việc học ở trường. 

Mẹ của cậu là bà Barbara Kline tự hào chia sẻ rằng, tính tổ chức kỷ luật của Cameron là nhân tố chính khiến cậu bé làm được những điều này. Bà Kline nói:

“Cách sắp xếp công việc của thằng bé là luôn phải hoàn thành bài vở ở trường trước tiên, dù là thằng bé đang nhận nhiều việc khác nhau. [Cameron] có thể làm được tất cả những việc đó, tôi rất tự hào về con”.

Vào mỗi thứ Hai hàng tuần, Cameron dậy từ lúc bình minh để làm việc nhà và cho ngựa ăn. Sau đó, cậu bé bắt đầu chặt củi. Cameron chia sẻ:

“Cháu bắt đầu làm việc này từ khi còn rất bé, có lẽ là lúc 6 tuổi khi cháu có một chiếc rìu từ Meijer. Cháu có thể chặt củi để đốt lửa trại và cháu thực sự yêu thích công việc này, và mọi việc cứ phát triển từ đó".

Sau khi chặt củi, Cameron chất củi và bọc thành từng bó để chuẩn bị mang đi bán. Cậu bé bán theo thể tích — một bó có giá 5 đô la; còn một coóc củi rộng khoảng 1m2, dài 2m4 và sâu 1m3 có giá 60 đô la; và một coóc củi lớn có thể tích gấp ba lần kích thước đó thì có giá 160 đô la.

Được biết, hầu hết các khách hàng của Cameron đều đến mua củi của cậu bé thông qua những lời truyền miệng. Cậu bé giao những bó củi trực tiếp đến các gia đình và đến ba cửa hàng tiện lợi ở địa phương.

Người thợ đốn củi tuổi teen này có thể làm ra khoảng 300 bó củi mỗi ngày, và không biết cho đến nay cậu bé thực sự đã kiếm được bao nhiêu tiền với công việc này. Cậu giữ khoản tiền lợi nhuận của mình trong một lon cà phê.

Có ý rằng số tiền kiếm được cũng kha khá, Cameron nói đùa rằng: “Cháu có thể đếm số tiền, nhưng sẽ [phải] mất một lúc”.

Cameron cho biết, cậu bé học được rất nhiều điều từ khi làm việc chung với cậu bạn Dan Dempsey. Cả hai chặt củi cùng nhau mỗi tuần một lần, Dempsey dùng cưa để xẻ gỗ, còn Cameron làm công việc bổ củi và xếp củi.

Cameron chia sẻ rằng, cậu thích lối sống ngoài trời và có thể theo đuổi sở thích này. Cậu bé nói:

"Đó là công việc khó khăn. Nhưng cháu đã làm một thời gian nên nó không thực sự khó đối với cháu. Cháu thích chẻ củi vì cháu thích thú với hoạt động thể chất này, và cháu thích được hòa mình vào thiên nhiên”.

Bên cạnh việc chặt củi, Cameron còn quan tâm đến việc tái tạo rừng. Cậu bé thích tìm tòi và trồng lại cây non trong rừng bất cứ khi nào có thể, cậu bé cũng xây hàng rào bảo vệ vì nhiều chồi non bị hươu ăn mất.

Ngoài việc là một học trò xuất sắc và một người yêu thích chạy bộ, Cameron còn chơi ghi-ta cổ điển, thỉnh thoảng cậu bé mới chơi trò chơi điện tử.

Bà Kline — mẹ của cậu bé cho biết rằng: “Tôi thấy thằng bé trưởng thành rất nhiều trong vài năm qua với việc có thể quản lý tốt thời gian. Và thằng bé vẫn ưu tiên việc học ở trường lên hàng đầu … Thằng bé đạt điểm rất cao”.

Cameron đã đăng ký các lớp học trực tuyến thông qua Học viện Michigan Connections, cậu bé cũng muốn đăng ký thêm các khóa học trung học để tìm hiểu về [lĩnh vực] xây dựng và lâm nghiệp. Song song, cậu bé 13 tuổi còn đang học cách phân biệt và nhận dạng cây cối từ người bạn đồng hành Dempsey. Mẹ cậu bé đã đã chia sẻ trong sự ngạc nhiên rằng:

“Chỉ cần nhìn vào một cái cây là thằng bé có thể nói cho tôi biết giá trị của một cái cây. Đôi lúc, khi thằng bé đang làm việc ở bên ngoài, tôi nhìn ra cửa sổ và thấy nó ngước nhìn những cái cây, bạn biết đấy, thằng bé đang ước lượng kích thước của cây. Nó luôn bị hấp dẫn bởi những thứ đó”.

Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Câu chuyện truyền cảm hứng: Chẻ củi từ năm 6 tuổi, cậu bé tự mình kinh doanh thành công