Câu chuyện mùa dịch: Giám đốc lương 40 triệu thất nghiệp chuyển nghề bán vịt quay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một vị giám đốc công ty lữ hành từng có thu nhập 40 triệu, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã phải chuyển sang kiếm sống bằng nghề... bán vịt quay.

Ăn nên làm ra nhờ du lịch

Theo báo Dân trí đưa tin, anh Nguyễn Văn Đồng (SN 1984, quê xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư, Ninh Bình) từng học quản trị kinh doanh rồi làm việc cho một khu du lịch tâm linh nổi tiếng ở Ninh Bình. Sau 5 năm, anh nghỉ việc tại đó rồi cùng bạn bè thành lập công ty du lịch và sự kiện.

Anh làm giám đốc phụ trách mảng du lịch, đồng thời cũng đại diện cho đại lý ủy quyền của một thương hiệu du lịch nổi tiếng của Việt Nam tại Ninh Bình.

Khi dịch bệnh Covid-19 chưa xuất hiện, công ty lữ hành của anh hoạt động rất tốt, mỗi tháng thu nhập của anh có thể lên tới 40 triệu đồng.

Mặc dù công việc làm lữ hành khá áp lực nhưng do nhận được mức lương cao cùng sự tin yêu của khách hàng nên anh vẫn rất tâm huyết với nghề.

Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát vào đầu năm 2020, thu nhập của công ty anh giảm sút rõ rệt, thậm chí về mức “0 đồng”. Vậy là anh “bỗng nhiên” bị thất nghiệp.

Chuyển nghề bán vịt quay - kiếm 300.000 đồng/ngày

Sau khi không làm mảng lữ hành nữa, anh xin vào làm lễ tân cho một khách sạn 2 sao với mức lương khoảng 6-8 triệu đồng. Dù đồng lương này không thể so với trước đây nhưng cũng giúp gia đình anh phần nào trang trải cuộc sống.

Tuy nhiên, đầu năm 2021 dịch Covid-19 bùng phát mạnh trở lại, các khách sạn nhỏ cũng phải đóng cửa khiến anh lại "chính thức" thất nghiệp một lần nữa.

Anh cũng suy tính đến việc làm ăn, nhưng trong thời kỳ dịch dã như thế này, khởi nghiệp là một nước cờ vô cùng mạo hiểm.

Lúc này, anh gặp người quen là anh Phạm Ngọc Toàn (SN 1986, ở TP Ninh Bình) có kinh nghiệm chục năm làm đầu bếp (với mức thu nhập từ 12-15 triệu đồng/tháng), cũng đang bị thất nghiệp thời gian dài vì Covid-19. Sau khi bàn bạc với nhau, hai anh quyết định sẽ cùng “bán vịt quay”.

Mỗi ngày, hai anh thức dậy từ 5h30 để đến các chợ để mua thực phẩm, gia vị, rau thơm… Sau đó, về nhà sơ chế, ướp tẩm sẵn để buổi chiều có vịt quay bán cho khách.

Anh Đồng chia sẻ: "Công việc mỗi ngày cứ bắt đầu từ 5h30 sáng và kết thúc lúc 20h. Có hôm vịt ế thì tối muộn mới về. Ngày bán được nhiều bù cho ngày bán được ít. Mỗi ngày, trừ hết chi phí mỗi người cũng có được 300.000 đồng. Vậy là thu nhập cũng cao rồi".

Để thu hút thêm khách hàng mua vịt quay, thịt nướng… anh Đồng đã lập một trang quảng bá trên Facebook và cung cấp dịch vụ ship hàng tận nơi.

Từ thu nhập tiền triệu, giờ đây hai anh phải làm công việc chân tay nặng nhọc với thu nhập 300.000 đồng/ngày. Tuy nhiên, anh Đồng cảm thấy thu nhập từ công việc bán vịt quay cũng vẫn đủ để duy trì cuộc sống trong thời kỳ khó khăn này.

Dù tình hình hiện tại khó khăn, anh Đồng vẫn rất lạc quan. Anh nghĩ rằng dịch bệnh rồi cũng sẽ qua, hai anh sẽ có thể trở về với công việc trước đây. Thậm chí từ kinh nghiệm bán vịt quay lần này, hai anh sẽ có thể mở cửa hàng đồ nướng bán cho khách du lịch, và có thể tạo thêm được nhiều việc làm cho mọi người.

Một chút suy ngẫm

Vì ảnh hưởng của đại dịch, rất nhiều ngành nghề đã phải chịu thiệt hại nghiêm trọng, nhiều người bị sụt giảm thu nhập hoặc thậm chí phải đổi nghề, giống như câu chuyện của anh Đồng kể trên.

Thế nhưng, các bạn ạ, cuộc đời vốn không yên ả, rất có thể một lúc nào đó sóng gió ập đến, chúng ta lại trở thành hai bàn tay trắng. Những lúc đó, hãy giữ vững tinh thần lạc quan, và đừng ngại lăn xả, hãy chăm chỉ làm việc - dù chỉ là những công việc chân tay nặng nhọc. Những đồng tiền làm ra từ lao động lương thiện luôn là những đồng tiền quý giá nhất.

Bạn tốt nghiệp thạc sĩ, tiến sĩ, hay từng có những công việc “cao cấp” như tiếp viên hàng không, kỹ sư, thậm chí là giám đốc... thì khi thất nghiệp, hãy sẵn sàng “xắn tay áo lên” và trải nghiệm những việc khác. Những kinh nghiệm từ việc làm trái ngành trái nghề này có thể sẽ trở thành những vốn sống quý giá cho bước đường đời sau này của chúng ta.

Và hãy luôn nhớ, khó khăn chỉ là tạm thời, sau cơn mưa trời lại sáng, chỉ cần chúng ta lao động lương thiện, cố gắng hết sức mình thì con đường phía trước chắc chắn sẽ càng đi càng sáng.

 

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

Câu chuyện mùa dịch: Giám đốc lương 40 triệu thất nghiệp chuyển nghề bán vịt quay