Cậu bé 10 tuổi tìm thấy thanh kiếm thế kỷ 18

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cậu bé Fionntan Hughes, 10 tuổi, có một sở thích khác thường so bạn bè cùng trang lứa. Không giống như những đứa trẻ khác ở độ tuổi lên 10 đa số thích chơi bóng đá hoặc trò chơi điện tử, Hughes thích dò la xung quanh khu vực của mình bằng máy dò kim loại với hy vọng tìm thấy một hiện vật có giá trị.

Và những gì Hughes tìm thấy trong chuyến đi chơi “săn lùng kho báu” đầu tiên với một chiếc máy dò kim loại thực sự là hoàn toàn bất ngờ: một thanh kiếm Anh 300 năm tuổi được trang trí công phu. Toàn bộ thanh kiếm đều trong tình trạng rỉ sét.

Vào sinh nhật lần thứ 10 vào tháng 7 vừa qua, Hughes được bố mẹ tặng cho một chiếc máy dò kim loại. Vô cùng sung sướng, cậu cầu xin cha cho cậu thử dùng nó ngay lập tức. Cậu rủ anh họ Darran Hanna tham gia cùng và cả nhóm khởi hành đến một vùng đất trống không xa nơi ở của họ.

Theo BBC, hiện vật được phát hiện bằng máy dò kim loại ở Ulster, Bắc Ireland, nơi gia đình này sinh sống.

Trước buổi tối tìm thấy thanh kiếm, máy dò của Hughes đã phát tín hiệu hai lần nhưng vật thể tìm thấy chỉ toàn là “đồ trang sức”. Khi máy phát tín hiệu lần thứ ba, gia đình không biết rằng đó là một hiện vật có giá trị như vậy. Họ đã đào món đồ đó lên ở độ sâu một mét dưới mặt đất.

Em không biết nó là gì cho đến khi lau sạch hết lớp đất bám xung quanh”, Hughes nói. Thanh kiếm được bao phủ bởi một lớp gỉ sét dày, điều này khiến việc xác định nó trở nên khó khăn. Nhưng Hughes và cha cậu cuối cùng biết được rằng thứ mà họ tìm thấy thật đặc biệt. Cậu bé cảm thấy phấn khích về khám phá tuyệt vời của mình.

Loại và tuổi của thanh kiếm vẫn chưa được các quan chức bảo tàng xác nhận nhưng các chuyên gia ước tính rằng nó có thể là một thanh kiếm của các sĩ quan Anh có niên đại sớm nhất là vào thế kỷ 17. (Brian Quinn/Clonoe Gallery)

Cha của cậu, ông Paul Hughes, mô tả phát hiện đáng chú ý này là một trường hợp “rất may mắn với người mới bắt đầu” và ông đã liên hệ với Greer Ramsey, người phụ trách khảo cổ học tại Bảo tàng Quốc gia Bắc Ireland, để xác định chính xác giá trị của thanh kiếm.

Thanh kiếm được cho là của các sĩ quan Anh sống cách đây khoảng 300 năm trước. Bảo tàng vẫn chưa xác nhận đó là loại kiếm nào và tuổi chính xác của nó nhưng các chuyên gia đồ cổ khác cho biết: “Đây là loại kiếm kiểu chuôi rổ mà các sĩ quan và quân sư người Anh thường sử dụng từ khoảng năm 1720 đến năm 1780, hoặc có thể là kiếm chuôi rổ của người Scotland vào khoảng năm 1700 đến năm 1850”. Philip Spooner, một người có thâm niên buôn đồ cổ trong hơn 30 năm gọi thanh kiếm rỉ đó sét là "một thứ đồ cổ tốt được khai quật”.

Gia đình không chắc họ sẽ làm gì với thanh kiếm nhưng có khả năng họ sẽ giao nó cho bảo tàng. (Brian Quinn/Clonoe Gallery)

Nhưng anh em Mark và David Hawkins, những chuyên gia về đồ cổ với hơn 55 năm kinh nghiệm cho rằng thanh kiếm thậm chí có thể có niên đại xa hơn. Thiết kế đặc biệt này bắt đầu xuất hiện vào khoảng năm 1610 đến khoảng năm 1640, và mẫu vật này có thể được sử dụng trong vòng 100 năm quanh thời gian đó.

“Chúng tôi nghĩ rằng có khả năng đó là một thanh kiếm Anh cổ có hình rổ, với lưỡi kiếm dẹt và chuôi kiếm kiểu bánh pudding mận lớn - đặc trưng của những loại kiếm đầu tiên xuất hiện ở nước này”.

Nếu các chuyên gia ước định chính xác, thì thanh kiếm có thể đã khoảng 300 năm tuổi - một phát hiện đáng kinh ngạc đối với bất kỳ chuyên gia dò tìm kim loại nào, chứ đừng nói đến một đứa trẻ 10 tuổi trong chuyến đi chơi lớn đầu tiên của mình. Hiện tại, Hughes và cha mẹ cậu đang cố gắng tìm cách bảo quản thanh kiếm đúng cách trước khi nó được các chuyên gia thu thập.

Cha của Young Hughes đã mô tả phát hiện này là “may mắn của người mới bắt đầu”. (Brian Quinn/Clonoe Gallery)

Săn tìm kho báu bị chôn giấu là một trò chơi phổ biến ở Vương quốc Anh. Ở đây người ta hay tổ chức các câu lạc bộ và cuộc thi đặc biệt cho thú tiêu khiển này. Thông thường, những cuộc săn lùng ít khi mang lại thứ gì quý giá cho những “thợ nhặt rác” này, nhưng gần đây đã có một vài trường hợp máy dò kim loại thật sự tìm được những vật có giá trị lớn.

Vào năm 2019, một nhóm bốn người đàn ông đã phát hiện ra một đống tiền xu quý hiếm có từ thời Cái chết Đen. Các đồng xu được ước tính trị giá hơn 195.000 đô la và được coi là số tiền lớn nhất thuộc loại này ở Anh trong vòng một thập kỷ qua.

Có thể lần sau, cậu bé Hughes sẽ kiếm được giải độc đắc của riêng mình.

Mộc Trà
Theo allthatsinteresting



BÀI CHỌN LỌC

Cậu bé 10 tuổi tìm thấy thanh kiếm thế kỷ 18