Cặp vợ chồng trí thức 60 tuổi quyết đi thi IELTS: Cùng nhau tới New Zealand bắt đầu lại cuộc đời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm 2011, một đôi vợ chồng trí thức lớn tuổi người Trung Quốc bắt đầu chuyến du lịch đến New Zealand, và phát hiện ra nơi này "quả là thiên đường". Thế là, hai ông bà quyết tâm đi thi IELTS ở độ tuổi 60, và cùng nhau sang New Zealand bắt đầu lại từ đầu. Không ngờ sau 10 năm đã đào tạo ra những "tuyển thủ quốc tế" trong các cuộc thi về robot.

Ở độ tuổi 70, cuộc sống của ông James Wang và bà Xi Chen, đôi vợ chồng người Trung Quốc khiến không ít người phải ngưỡng mộ. Họ là minh chứng sống cho câu nói: “Cho dù tuổi già kéo đến hay cái chết cận kề, thì cũng chẳng bao giờ là quá muộn để đánh thức thành công của bản thân”.

Câu chuyện bắt đầu từ chuyến du lịch đến New Zealand cách đây 10 năm.

Ước mơ sống ‘đời tự do’

Năm 2011, đôi vợ chồng lớn tuổi này bắt đầu chuyến du lịch đến New Zealand. Bầu trời trong xanh, hồ nước tinh khiết cùng với những người dân bản địa thân thiện, mến khách, khiến ông bà James Wang “yêu New Zealand ngay từ cái nhìn đầu tiên”.

Trái ngược với cảnh nơi quê nhà khi người người chen chúc nhau trong một căn nhà nhỏ, hoặc nửa đời người gắn bó với khu chung cư cũ kĩ, cuộc sống ở New Zealand quả thật là thiên đường.

Hai vợ chồng hết lần này tới lần khác nhìn nhau, cùng cho rằng: Sống đời tự do giữa thiên nhiên, không vướng ưu phiền, thật là vô cùng thoải mái". Ý tưởng cùng nhau tới New Zealand sống một đời an yên cũng bắt đầu từ đây.

Từ trí thức thành đạt, đến ‘xây lại từ đầu’

Ông James Wang, sinh năm 1952, đã nhận bằng thạc sĩ của Học viện Khoa học Trung Quốc. Đồng thời, ông cũng thuộc lứa những người đầu tiên đặt nền móng cho sự phát triển Internet tại Trung Quốc.

Trong hơn 30 năm làm trong ngành công nghệ thông tin, ông đã trải qua nhiều vị trí khác nhau như giảng viên, giám đốc điều hành công ty đa quốc gia, làm việc trong lĩnh vực kinh doanh công nghệ cao…

 Cặp vợ chồng 60 tuổi quyết đi thi IELTS, cùng nhau tới New Zealand bắt đầu lại: Nửa đời còn lại phải sống sao cho xứng đáng nhất - Ảnh 1.
Ông James Wang từng là một người thành công trong lĩnh vực công nghệ thông tin ở Trung Quốc.

Ở tuổi 60, ông và vợ bắt đầu hành trình “mạo hiểm” khi khởi nghiệp và nhập cư vào New Zealand. Bất chấp sự phản đối quyết liệt từ phía con cái, họ hàng, đôi vợ chồng già vẫn không chùn bước. Ở tuổi 60, hai vợ chồng ông Wang ngày ngày miệt mài ôn thi IELTS, khởi đầu cho quá trình nhập cư New Zealand để bắt đầu một cuộc sống mới.

Ông Wang chia sẻ: "Đọc và viết thì không sao, nhưng tôi đã không nói (tiếng Anh) mấy chục năm rồi. Thực sự là rất khó".

Không ai nghĩ rằng có người ở tuổi 60 đi thi IELTS, nên khi xếp hàng vào phòng thi, giám thị còn tưởng rằng ông James là phụ huynh học sinh và yêu cầu ông ra ngoài phòng chờ.

Có thể hình dung bước đầu tiên của quá trình nhập cư không hề dễ dàng. Tuy nhiên, sau hơn một năm chờ đợi, học hành thi cử, chuẩn bị giấy tờ cần thiết, cặp đôi chính thức cập bến New Zealand vào năm 2014.

Đào tạo ra những ‘tuyển thủ quốc tế’

Sau hơn 1 năm chờ đợi, cuối cùng vợ chồng ông James cũng được chấp thuận nhập cư vào New Zealand. Ông James vẫn lựa chọn lĩnh vực công nghệ, tài chính. Công ty của ông chịu trách nhiệm giúp những người muốn nhập cư vào New Zealand đánh giá rủi ro an ninh, tài chính và pháp lý. Có rất nhiều người muốn tới sinh sống tại đất nước này và cần tư vấn các thủ tục pháp lý và định hướng.

Tuy nhiên, do dịch bệnh, công việc của ông đã gặp khó khăn và phải đóng cửa công ty vào năm ngoái.

Dù công ty của chồng đã thất bại, bà Chen vẫn không từ bỏ. Sau khi nhập cư vào New Zealand, bà Chen vừa thu vén công việc gia đình, đồng thời mở một lớp học nhỏ tại nhà. Thời trẻ, bà Chen từng là giáo viên có tiếng về lĩnh vực lego, robot tại trường trung học trực thuộc Đại học Bắc Kinh.

Khi nghe tới lego, robot, nhiều người tỏ ra thích thú, hào hứng. Nhưng thực tế, việc học chuyên sâu về nó lại rất phức tạp và nhàm chán, đặc biệt là đối với những đứa trẻ từ 9 -12 tuổi.

"Ban đầu, khi bắt đầu học đứa trẻ nào cũng chán nản, có em có bỏ cuộc giữa chừng. Nhưng cũng có em thực sự thích thú, dám làm và bám trụ tới cùng", bà Chen chia sẻ.

Dần dần, ngày càng có nhiều học sinh của bà đạt thành tích cao trong các cuộc thi về robot. Nhiều phụ huynh và học sinh tìm đến lớp học của bà. Ông James cũng đồng hành cùng vợ với nhiệm vụ dạy về các loại robot cao cấp, ngôn ngữ lập trình, trí tuệ nhân tạo…

Từ năm 2017 đến nay, học sinh của bà đã đạt được vô số các thành tựu như quán quân cuộc thi Robotics, trở thành đại diện cho New Zealand tranh tài với các quốc gia khác như Úc, Mỹ.

 Cặp vợ chồng 60 tuổi quyết đi thi IELTS, cùng nhau tới New Zealand bắt đầu lại: Nửa đời còn lại phải sống sao cho xứng đáng nhất - Ảnh 3.

Dạy học trở thành thú vui tuổi già của đôi vợ chồng người Trung Quốc. Hai vợ chồng ông Wang và bà Chen hy vọng các bạn trẻ sẽ phát triển tài năng công nghệ thông tin, làm việc với tình yêu nghề và khát khao tri thức, chứ không chỉ trở thành “thợ” viết code máy móc.

Vào năm sau, ông James sẽ 70 tuổi, nhưng ông cảm thấy rằng con đường nghiên cứu của mình ở New Zealand chỉ mới bắt đầu. Nếu không tận mắt chứng kiến, khó ai có thể tưởng tượng được lớp học đơn sơ của vợ chồng ông lại có thể đào tạo ra những tuyển thủ quốc tế.

Hai vợ chồng ông cũng treo một bức tranh trong nhà được mã hóa bởi các ký tự 0,1 với ý nghĩa: “Hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ” - Đừng để ai đánh cắp ước mơ của bạn, hãy làm theo những gì trái tim mách bảo.

 Cặp vợ chồng 60 tuổi quyết đi thi IELTS, cùng nhau tới New Zealand bắt đầu lại: Nửa đời còn lại phải sống sao cho xứng đáng nhất - Ảnh 5.
Bức tranh treo trong phòng học của vợ chồng ông James được mã hóa bởi các ký tự 0,1.

Bức tranh này không chỉ thể hiện thái độ sống của vợ chồng ông Wang, mà còn là lời chúc phúc gửi đến các bạn trẻ ngày nay, như cách hai ông bà tìm đến hạnh phúc cho mình ở "vùng đất thiên đường".

Thanh Vân

Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Cặp vợ chồng trí thức 60 tuổi quyết đi thi IELTS: Cùng nhau tới New Zealand bắt đầu lại cuộc đời