Cặp vợ chồng người Pháp phát hiện bức thông điệp bồ câu ‘siêu hiếm’ cách đây hơn 100 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi đang đi dạo trên cánh đồng tại một thị trấn ở miền đông nước Pháp, một cặp vợ chồng vô tình phát hiện thấy một "viên nang bồ câu", chứa một thông điệp từ Thế chiến thứ nhất cách đây hơn một trăm năm trước. Di vật lịch sử quý hiếm này đã được gửi đến bảo tàng địa phương để sưu tầm.

Theo Agence France-Presse, vào tháng 9 năm 2020, khi đang đi dạo trên cánh đồng ở Ingersheim (thuộc tỉnh Haut-Rhin), một cặp vợ chồng đã phát hiện thấy một viên nang nhỏ được làm từ nhôm, với bên trong là một bức thư được viết bằng tiếng Đức. Trong chiến tranh thế giới thứ nhất, Ingersheim là một phần trong lãnh thổ của Đức, nhưng ngày nay, nó lại thuộc vùng Grand Est ở đông bắc nước Pháp.

Cặp vợ chồng đã trao tặng viên nang cùng lá thư cho Viện Bảo tàng Tưởng niệm Linge tại Orbey (cũng thuộc tỉnh Haut-Rhin). Người phụ trách bảo tàng, Dominique Jardy, đã nhờ một người bạn biết tiếng Đức để hỗ trợ dịch nội dung bức thư.

Jardy nói rằng, bức thư này do một người lính Phổ đóng tại Ingersheim lúc bấy giờ, viết gửi cho cấp trên của anh ta bằng chữ viết tay, nêu rõ tình hình chiến trận trong Thế chiến thứ nhất.

Jardy nói rằng, bức thư này do một người lính Phổ đóng tại Ingersheim lúc bấy giờ, viết gửi cho cấp trên của anh ta bằng chữ viết tay, nêu rõ tình hình chiến trận trong Thế chiến thứ nhất.
Jardy nói rằng, bức thư này do một người lính Phổ đóng tại Ingersheim lúc bấy giờ, viết gửi cho cấp trên của anh ta bằng chữ viết tay, nêu rõ tình hình chiến trận trong Thế chiến thứ nhất. (SEBASTIEN BOZON/AFP via Getty Images)

Nội dung bức thư cho biết, các binh lính của trung đội Potthof đã bị hỏa lực của địch bắn khi đến biên giới phía tây của bãi diễu binh, trung đội đã phản công tức thời, nhưng chỉ được một lúc trước khi rút lui. Ở Fetch Wald, một nửa trung đội bị thương và tàn phế. Còn trung đội Potthof thì bị tổn thất nặng nề khi chạy rút.

Bức thư đề ngày 16 tháng 7, nhưng không rõ năm, vì nét chữ đã mờ nên người ta đoán rằng bức thư có khả năng rơi vào 1916 hoặc 1910. Tuy nhiên, chiến tranh thế giới thứ nhất xảy ra từ năm 1914 - 1918, do đó, rất có thể bức thư được viết vào khoảng thời gian giữa cuộc chiến, tức 1916.

Jardy nói rằng lá thư và viên nang này là những phát hiện siêu hiếm, chúng sẽ được trưng bày vĩnh viễn trong bảo tàng.

Bảo tàng Tưởng niệm Linge do Jardy quản lý được thành lập để tưởng nhớ về ký ức một thời tại Chiến trường Linge. Vào năm 1915, Đức Quốc xã đã xây dựng hệ thống công sự kiên cố ở đây để ngăn quân đội Pháp tiến về Colmar, đây cũng là một trong những trận đánh bi thảm nhất trong Chiến tranh thế giới thứ nhất.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cặp vợ chồng người Pháp phát hiện bức thông điệp bồ câu ‘siêu hiếm’ cách đây hơn 100 năm