Cặp sách Trung Quốc sản xuất chứa chất gây ung thư nguy hiểm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Viện Đo lường Chất lượng Thâm Quyến, Trung Quốc đã tiến hành kiểm tra các lô mẫu cặp học sinh lưu thông trên thị trường, phát hiện hơn 50% các lô hàng chứa chất gây ung thư - hàm lượng vượt quá mức quy định an toàn của Liên minh châu Âu (EU).

Các phóng viên của Tân Hoa Xã phát hiện nhiều cặp sách bằng nhựa cho học sinh tiểu học, trung học ở một số địa phương tại Trung Quốc bị nhiễm hóa chất độc hại parafin clo chuỗi ngắn (SCCP). Đây là hóa chất chứa độc tính cao, ảnh hưởng gan, thận, tuyến giáp và được xếp vào nhóm có thể gây ung thư.

Vì không có quy định về mức độ sử dụng chất này ở cặp học sinh nên đã dẫn đến một số lượng lớn "cặp học sinh độc hại" đang được bán và sử dụng trên thị trường trong và ngoài nước Trung Quốc

Hơn 50% cặp sách học sinh chứa chất độc

Viện Đo lường Chất lượng Thâm Quyến đã tiến hành kiểm tra 82 lô mẫu cặp học sinh lưu thông trên thị trường, phát hiện 42 lô hàng (> 50%) chứa parafin clo chuỗi ngắn, hàm lượng dao động từ 0,007% đến 9,5%. Đặc biệt, hàm lượng chất này trong 25 lô mẫu vượt quá 30% mức quy định an toàn của EU.

Cặp sách là vật thiếu yếu, đồng hành cùng học sinh trong phần lớn tuổi vị thành niên. Học sinh sẽ tiếp xúc cặp sách gần như hàng ngày. Ông Feng Anhong, chuyên gia phân tích tại Viện Đo lường và Kiểm tra Chất lượng Thâm Quyến, cho rằng các học sinh đang đối diện nguy cơ bị phơi nhiễm C8-C12 rất cao.

Các học sinh đang đối diện nguy cơ bị phơi nhiễm C8-C12 rất cao do sử dụng cặp sách có chất gây ung thư (Ảnh từ video)
Các học sinh đang đối diện nguy cơ bị phơi nhiễm C8-C12 rất cao do sử dụng cặp sách có chất gây ung thư (Ảnh từ video)

Báo cáo thử nghiệm do Hội đồng người tiêu dùng Thâm Quyến công bố cũng chỉ ra SCCPs là chất độc sinh học, có tính tích lũy. Chúng tồn tại trong môi trường và cơ thể trong thời gian lâu, và sẽ ảnh hưởng hệ miễn dịch, khả năng sinh sản, ô nhiễm môi trường.

Chất độc có trong nhiều sản phẩm cho học sinh hàng ngày

Theo Tân Hoa Xã, nhiều yếu tố dẫn tới tình trạng cặp học sinh chứa chất độc hại tràn lan trên thị trường. Hiện nay, chất liệu nhựa, nylon xuất hiện nhiều trong các sản phẩm phục vụ học sinh.

Bìa bọc vở, hộp bút, bàn ghế... cũng là những sản phẩm sử dụng parafin clo hóa và không được kiểm soát về nồng độ.

Lý do quan trọng khiến parafin clo hóa được sử dụng rộng rãi là giá thành rẻ. Liu Mou, đại diện một doanh nghiệp sản xuất parafin clo hóa tại Đông Đình, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, cho biết so với các loại hóa chất dẻo tương tự, giá parafin clo hóa thấp hơn gần 50%.

Các quy định liên quan của EU giới hạn hàm lượng parafin clo chuỗi ngắn trong các sản phẩm tiêu dùng không được vượt quá 0,15%; nhưng ở Trung Quốc thì tỉ lệ parafin clo hóa chuỗi ngắn không được yêu cầu rõ ràng.

Thanh Vân (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Cặp sách Trung Quốc sản xuất chứa chất gây ung thư nguy hiểm